Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm, ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tuần 12 - Tiết 42:
LUYỆN NÓI


KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:


- Ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể trong văn bản tự sự.

- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự.

- Những yêu cầu khi trình bày văn nói kể chuyện.

2. Kĩ năng:

- Kể được một câu chuyện theo nhiều ngôi kể khác nhau; biết chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể.

- Lập dàn ý một văn bản tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.

- Diễn đạt trôi chảy, gãy gọn, biểu cảm, sinh động câu chuyện kết hợp sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ.

3. Thái độ: Có ý thức trau dồi vận dụng. Vận dụng tốt khi viết đoạn văn, bài văn.

4.Năng lực: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, giao tiếp bằng Tiếng Việt.

II. CHUẨN BỊ.

1. Giáo viên: Giáo án soạn theo chuẩn kiến thức kĩ năng, tư liệu tham khảo,

2. Học sinh: Chuẩn bị bài và luyện nói trước ở nhà theo câu hỏi hướng dẫn

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1. ổn định tổ chức
: 1’

Lớp
Sĩ số
Ngày giảng
Điều chỉnh
8A1
10/11/2018
8A2
6/11/2018
8A3
5/11/2018


2/ Kiểm tra kiến thức cũ: (3p’) GV Ktra sự chuẩn bị bài của HS.

3. Bài mới:

* Hoạt động 1: Khởi động: Thời gian: 1p’.

? Khi trình bày một vấn đề nào đó trước đông người, tâm trạng em ntn?

Gv dẫn vào bài.

Kĩ năng nói là một khâu rất quan trọng trong môn Ngữ văn, nó giúp chúng ta có được khả năng diễn đạt khi làm bài tập làm văn, đồng thời giúp chúng ta mạnh dạn và tự tin khi đứng trước một tập thể…

Hoạt động của Gv (Giao nhiệm vụ)
HĐ của HS
Nội dung
* Hoạt động 2: Hoạt động cơ bản
- Thời gian: 20p’.
Hướng dẫn học sinh ôn tập về ngôi kể:
? Có mấy loại ngôi kể?
? Kể theo ngôi thứ nhất là kể như thế nào? Nêu tác dụng của ngôi kể thứ nhất?

- Kể theo ngôi thứ nhất
Người kể xưng tôi để dẫn dắt câu chuyện, giúp người nghe hiểu với ngôi kể này người kể có tư cách là người trong cuộc, tham gia vào sự việc -> độ tin cậy cao.
? Những văn bản nào dùng ngôi kể thứ nhất?
- Người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua, có thể trực tiếp nói ra những cảm tưởng, ý nghĩ của mình khiến câu chuyện trở nên chân thực, xúc động.
?Như thế nào là kể theo ngôi thứ ba? Kể theo ngôi thứ ba có tác dụng gì? Những văn bản nào được kể theo ngôi thứ ba?
- Kể theo ngôi thứ ba:
Người kể giấu mình đi gọi tên sự vật một cách khách quan. Người kể có tư cách là người chứng kiến các sự vật và kể lại, do đó có thể kể lại
-> Có thể linh hoạt thông qua nhiều mối quan - Người kể đứng ngoài câu chuyện để kể 1 cách khách quan về câu chuyện đó, các nhân vật trong chuyện được gọi đúng tên của nó. Cách kể này giúp người kể có thể kể 1 cách linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật.
? Em hãy lấy ví dụ về các tác phẩm đã học ở lớp 8 kể chuyện theo các ngôi thứ nhất và thứ ba?
GV: - Kể theo ngôi thứ nhất: Tôi đi học, Lão Hạc, những ngày thơ ấu.
- Kể theo ngôi thứ ba: Tắt đèn, Cô bé bán diêm, Chiếc lá cuối cùng
? Tại sao người ta phải thay đổi ngôi kể? - Thay đổi ngôi kể l do mục đích, ý đồ nghệ thuật của người viết truyện để cu chuyện kể phù hợp hơn với cốt truyện, nhân vật và nhất lầ để câu chuyện hấp dẫn hơn đối với người đọc do tác dụng của từng ngôi kể
?Thay đổi ngôi kể nhằm mục đích gì?
* Thay đổi ngôi kể:
+ Thay đổi điểm nhìn với nhân vật và sự việc:
- Người trong cuộc kể khác với người ngoài cuộc.
- Sự việc có liên quan tới người kể khác với sự vật không liên quan tới người kể.
+Thay đổi thái độ miêu tả, biểu cảm
- Người trong cuộc có thể buồn vui theo cảm tính chủ quan.
- Người ngoài cuộc có thể dùng miêu tả biểu cảm góp phần khắc hoạ tính cách nhân vật
? Kể lại đoạn trích theo lời của chị Dậu (ngôi thứ nhất)?

? Sự việc, nhân vật chính và ngôi kể?



? Các yếu tố miêu tả, biểu cảm?
? Xác định các yếu tố miêu tả và nêu tác dụng của chúng?

-> Giúp người đọc hình dung được mọi diễn biến của sự việc và góp phần tăng thêm sức biểu cảm cho nhân vật và câu chuyện, khiến người đọc hứng thú và hả hê.



? Tìm các yếu tố biểu cảm có trong đoạn văn?

- Biểu cảm: Trong các câu đối thoại của chị Dậu với tên cai lệ, đặc biệt là việc sử dụng các cặp đại từ xưng hô (cháu - ông, tôi - ông, bà - mày), qua các cụm từ ngữ biểu cảm (van, không được phép, bà cho mày xem).
? Muốn kể đoạn trích trên theo ngôi thứ nhất thì phải thay đổi những gì? (lời xưng hô, lời dẫn thoại, chuyển lời thoại thành lời kể...)


Trình bày





Phát hiện




Trình bày












Lấy ví dụ





Phân tích




T.luận cặp đôi (2p)











Xác định




Xác định




Xác định
I. Chuẩn bị:


































* Đề bài:

- Sự việc chính: Cuộc đối đầu giữa những kẻ thúc sưu với người xin khất sưu
- Nhân vật chính: Chị Dậu, cai lệ, người nhà lí trưởng
- Ngôi kể: ngôi thứ ba
- Miêu tả: Tả hành động vũ phu, tàn bạo của cai lệ; tả hành động chống trả mạnh mẽ, quyết liệt của chị Dậu; tả 2 tên tay sai bị đánh ngã.
- Biểu cảm: Thái độ của chị Dậu với tên cai lệ, đặc biệt là việc sử dụng các cặp đại từ xưng hô, các cụm từ ngữ biểu cảm.
II. Thực hành luyện nói:
* Kể lại câu chuyện trên bằng ngôn ngữ của mình theo các yêu cầu sau:
+ Kể theo ngôi thứ nhất, đúng vai chị Dậu là người trong cuộc để kể lại câu chuyện này, xưng là “tôi”. Do vậy cách kể, ngôn ngữ kể sẽ có những chỗ khác với cách kể theo ngôi thứ ba ở đoạn văn trên.
+ Trong khi kể cần kết hợp các động tác, cử chỉ, nột mặt... để miờu tả và thể hiện tình cảm đúng như nhân vật chị Dậu trong truyện đó thể hiện.
+ Cần thuộc diễn biến truyện và lời của nhân vật để kể 1 cách chủ động, tự nhiên.
Tôi xám mặt, vội vàng đặt con bé xuống đất, chạy đến đỡ tay người nhà lí trưởng và van xin tha thiết: Cháu van ông, nhà cháu vừa tỉnh lại được 1 lúc, ông tha cho nhà cháu. Tôi chưa kịp nói hết câu thì đã bị hắn bịch cho mấy cái vào ngực đau điếng, vừa bịch hắn vừa quát: Tha này, tha này! Rồi hắn lại sấn sổ đến trói chồng tôi. Tức quá không chịu nổi, tôi đã cự lại hắn: Chồng tôi đang đau ốm, ông không được phép hành hạ chồng tôi. Tôi lại bị hắn tát vào mặt 1 cái đánh bốp, rồi hắn cứ nhảy vào trói chồng tôi. Không thể nhịn hơn được nữa, tôi nghiến 2 hàm răng: Mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem! Thế rồi tôi túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa, làm hắn ngã chỏng quèo ra đất. Thằng trời đánh! Đến thế mà miệng hắn vẫn còn nham nhảm doạ bắt trói vợ chồng tôi. Chưa hết, thấy tên cai lệ bị đánh, tên người nhà lí trưởng cầm gậy, sấn đến định đánh tôi. Nhanh như cắt, tôi túm ngay được gậy của hắn. Tôi và hắn giằng co, đu đẩy nhau, rồi tụi và hắn đều buông gậy ra, áp vào vật nhau, kết cục hắn bị tôi túm tóc lẳng cho 1 cái ngã nhào ra thềm.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn HS luyện tập
- Thời gian: 5 phút
? Tác dụng của việc chọn ngôi kể phù hợp, sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự?
- HS trình bày, GV nhận xét, bổ sung
* Hoạt động 4: vận dụng
- Thời gian: 4p
? Trong truyện Lão hạc, người kể xưng tôi có phải là tác giả không? Vì sao?
- HS trình bày - GV nhận xét, bổ sung
* Hoạt động 5: tìm tòi, sáng tạo
- Thời gian: 10p
? Hãy kể chuyện lão Hạc bằng lời kể của Lão Hạc?
- HS trình bày, GV nhận xét, bổ sung
IV. Rút kinh nghiệm.

................................................................................................................................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
493

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top