Tuần 2 - Tiết 10: Tập làm văn
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Viết các đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả
2. Kỹ năng
- Rèn luyên kỹ năng sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
3. Thái độ
- Giáo dục cho học sinh giao tiếp đúng tiếng việt và có văn hoá.
4. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị KHDH, MC, bảng phụ, bút dạ...
2. Học sinh
- Chuẩn bị bài luyện tập theo nhóm:
+ Nhóm 1: Thuyết minh về hình ảnh con trâu ở làng quê VN
+ Nhóm 2: Thuyết minh về hình ảnh con trâu trong việc làm ruộng
+ Nhóm 3: Thuyết minh về hình ảnh con trâu với lễ hội
+ Nhóm 4: Thuyết minh về hình ảnh con trâu với tuổi thơ nông thôn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Tổ chức (1’)
2. Kiểm tra kiến thức cũ (3’) ?Kiểm tra phần chuẩn bị bài của học sinh? Yếu tố miêu tả có vai trò như thế nào trong văn thuyết minh? Nêu những lưu ý khi sử dụng yếu tố MT trong văn TM?
3. Bài mới
RÚT KINH NGHIỆM
..................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TẬP
SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Viết các đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả
2. Kỹ năng
- Rèn luyên kỹ năng sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
3. Thái độ
- Giáo dục cho học sinh giao tiếp đúng tiếng việt và có văn hoá.
4. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự học, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị KHDH, MC, bảng phụ, bút dạ...
2. Học sinh
- Chuẩn bị bài luyện tập theo nhóm:
+ Nhóm 1: Thuyết minh về hình ảnh con trâu ở làng quê VN
+ Nhóm 2: Thuyết minh về hình ảnh con trâu trong việc làm ruộng
+ Nhóm 3: Thuyết minh về hình ảnh con trâu với lễ hội
+ Nhóm 4: Thuyết minh về hình ảnh con trâu với tuổi thơ nông thôn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Tổ chức (1’)
Lớp | Sĩ số | Học sinh vắng | Ngày giảng | Điều chỉnh |
9A1 | 42 | | ||
9A2 | 42 | | ||
9A3 | 42 | |
3. Bài mới
Hoạt động của thầy | HĐ của trò | Nội dung bài học |
Hoạt động 1: Khởi động (2 phút) Quan sát một vài hình ảnh về con trâu với làng quê đồng ruộng VN và giới thiêu vào bài… | Hoạt động chung | |
Hoạt động 2: Kiến thức cơ bản (15’) | ||
* Yêu cầu h/s tìm hiểu đề tìm ý, lập dàn ý. - Gọi 1 H/S đọc đề, ghi chép đề lên bảng. ? Đề y/cầu trình bày vấn đề gì? ? Cụm từ “Con trâu” ở làng quê V/Nam bao gồm những ý gì? - Con trâu trong việc đồng áng, con trâu trong cuộc sống làng quê. ? Với vấn đề này cần trình bày những ý gì? ? Tham khảo v/b thuyết minh khoa học SGK/28 và cho biết em sử dụng được những ý gì cho bài viết của mình? * GV: hướng dẫn h/s lập dàn ý chi tiết | Đọc Trả lời Đọc bài tham khảo Thảo luận | I. CHUẨN BỊ BÀI Ở NHÀ Đề bài: “Con trâu ở làng quê Việt Nam” 1. Tìm hiểu đề - Yêu cầu giới thiệu thuyết minh con trâu ở làng quê Việt Nam. - Vai trò, vị trí của con trâu trong cuộc sống của người nông dân Việt Nam. 2. Tìm ý - Con trâu là sức kéo chủ yếu. - Con trâu là tài sản lớn nhất. - Con trâu trong lễ hội,đình đám truyền thống - Con trâu đối với tuổi thơ. - Con trâu đối với việc cung cấp thực phẩm và chế biến đồ mỹ nghệ * Có thể sử dụng những tri thức về: “Sức kéo của con trâu” trong văn bản th/minh khoa học đoạn từ: (Trâu nuôi chủ yếu® đoạn đường 3-> 5 km). 3. Dàn ý a. Mở bài: Giới thiệu chung về con trâu trên đồng ruộng b. Thân bài - Con trâu trong nghề làm ruộng là sức kéo để cày, bừa kéo xe, trục lúa. - Con trâu trong đời sống văn hoá: Lễ hội, đình đám. - Con trâu là nguồn cung cấp thực phẩm: - Thịt, da, sừng trâu ... - Con trâu là tài sản lớn của người nông dân Việt Nam. c. Kết bài: - Con trâu trong tình cảm của người nông dân - Con trâu hiền lành ngoan ngoãn đã để lại trong ký ức tuổi thơ mỗi người bao kỷ niệm ngọt ngào. |
Hoạt động 3: Luyện tập (20 phút) | ||
* Hãy vận dụng yếu tố miêu tả trong việc giới thiệu: - Con trâu trên đồng ruộng làng quê. - Con trâu trong việc làm ruộng. - Con trâu trong 1 số lễ hội. - Con trâu với tuổi thơ ở nông thôn * Giáo viên tổ chức cho h/s: Viết đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả với những ý của bài tập 1. * GV: Chia 4 nhóm, mỗi nhóm viết 1 ý. - Đại diện các nhóm lên trình bày phần bài viết của mình. - H/sinh nhận xét ®giáo viên nhận xét, chữa. | Chuẩn bị Trình bày đoạn văn đã chuẩn bị | III. LUYỆN TẬP 1. giới thiệu - Con trâu cần mẫn , chăm chỉ kéo cày dưới ánh nắng chói chang ... - Không ai sinh ra và lớn lên ở các làng quê Việt Nam mà lại không có tuổi thơ gắn bó với con trâu. Thủa nhỏ đưa cơm cho cha, mẹ đi cày, mải mê ngắm nhìn cảnh con trâu được thả lỏng đang say sưa gặm cỏ ngon lành. Lớn lên .....(ST.Kế/37) 2. Viết đoạn văn - Có sử dụng những câu tục ngữ, ca dao, thích hợp. |
Hoạt động 4: Vận dụng (4’) | ||
HS làm 2 BTTN trên MC (26,27/BTTN Ngữ văn 9) 1, Đoạn văn sau có phải là đoạn văn TM kết hợp với MT không? B. Không 2, Trong các câu sau, câu nào là câu văn miêu tả? C. Một lối đi khá dài, hai bên trồng mai trắng, lá đan vòm che trên đầu người như nối dài thêm cái vòm cổng vào đến sân. | Hoạt động cá nhân | |
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (HS thực hiện ở nhà – 1’) | ||
- Học phần ghi nhớ và đọc các văn bản đã tìm hiểu - Xem các BT đã giải; làm BT trên MC: Sử dụng yếu tố MT kết hợp với PPTM để hoàn thành 1 đoạn văn TM trên cơ sở triển khai câu chủ đề sau: Cây tre được sử dụng nhiều trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người VN. - Đọc văn bản “ Tuyên bố thế giới ... trẻ em” và tìm hiểu các vấn đề sau: + Xuất xứ, bố cục, nội dung, PTBĐ của văn bản + Trả lời câu hỏi 1,2,3 trong SGK/20 - Tìm hiểu về tình hình trẻ em trên thế giới... | HĐ cá nhân | |
..................................................................................................................................................................................................................................................................