Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận, ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tuần 30, Tiết 113:

LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM

VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:
- Biết cách đưa các yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.

2. Kĩ năng: Xác định cảm xúc và biết cách diễn đạt cảm xúc trong bài văn nghị luận.

3. Thái độ:

- Có ý thức đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận, để sự nghị luận có thể đạt được hiệu quả thuyết phục cao.

4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.

C. CHUẨN BỊ.

1.GV: Soạn giáo án theo chuẩn KTKN, máy chiếu, bảng phụ.

2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.

D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1. ổn định tổ chức
. 1’

Lớp​
Sĩ số​
Ngày giảng​
Điều chỉnh​
8A1​
8A2​
8A3​

2. Kiểm tra kiến thức cũ : 5’

? Vai trò của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận?

? Làm thế nào để phát huy tác dụng của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận?


3. Bài mới:

Hoạt động 1: Khởi động. Thời gian: 5phút

? Khi viết văn nghị luận ngoài việc sử dụng các luận cứ, luận điểm ...thì yếu tố biểu cảm cũng được sử dụng có tác dụng gì?- Người đọc cảm nhận được cảm xúc của người viết .

? Vậy làm thế nào để phát huy hết tác dụng của yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận?

- người viết phải có cảm xúc thật, nhưng cũng không phá vỡ mạch lạc của bài văn nghị luận.

GV: dẫn dắt vài bài: Các em đã biết văn nghị luận cần yếu tố biểu cảm. Nhưng yếu tố biểu cảm đó được diễn tả như thế nào trong bài văn nghị luận để bài văn nghị luận có sức thuyết phục người đọc.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. Thời gian:18 phút

? Em có thường thích đi thăm quan du lịch ko?
? Nếu trước khi làm một bài văn thì em thường đòi hỏi phải thực hiện các thao tác nào?
4 bước: - Tìm hiểu đề - Tìm ý
- Lập dàn bài
- Viết bài , đọc và sửa chữa
HS đọc đề
?
Bài làm cần phải làm sáng tỏ thêm vấn đề gì? Cho ai?Thể loại?
- Văn nghị luận
- Vấn đề :Lợi ích của việc tham quan du lịch đối với học sinh.
? Những luận điểm mà em sẽ đưa ra?
- Lợi ích về: Kiến thức (mở rộng thêm)
- Tình cảm (tinh thần sảng khoái, bồi đắp tình cảm)
- Thể chất.
? Cần sử dụng phương pháp lập luận nào? - Nêu vấn đề, triển khai rõ các luận điểm.
? Để làm sáng tỏ vấn đề, cách sắp xếp các luận điểm theo trình tự trên có hợp lý không? Ko lô gich
? Nên sửa lại như thế nào?
Như vậy cần sắp xếp lại theo dàn bài sau => c-b-d-a-e
? Xây dựng dàn ý của bài văn?
? Mở bài cần nêu lên điều gì?

? Thân bài cần nêu lên điều gì?

? Tham quan có tác dụng gì về kiến thức, tình cảm?














?
Kết bài cần nêu lên điều gì?
HS đọc đoạn văn a
? Tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì trong đoạn văn
- Sử dụng nhiều tính từ và câu cảm thán.
? Việc sử dụng nhiều tính từ và câu cảm thán để làm gì?
- Để biểu cảm để khẳng định vấn đề.
? Cảm xúc của tác giả ntn?
- Tràn đầy phấn chấn vui vẻ trong tinh thần.
GV:Xét mục đọc đ/v b?
?
Nếu phải trình bày luận điểm “Những chuyến tham quan du lịch đem đến cho ta thật nhiều niềm vui” em sẽ đưa yếu tố biểu cảm ntn? (Luận điểm ấy gợi cho em cảm xúc gì?)
- Thích thú, say mê, bởi nó mang cho ta những cảm xúc mới, xua tan nỗi buồn.
(- Những chuyến thăm quan du lịch có thể giúp chúng ta tìm được nhiều niềm vui cho bản thân mình )
? Đoạn văn nghị luận ấy đã thể hiện hết cảm xúc ấy chưa?- chưa
? Cần tăng cường yếu tố biểu cảm như thế nào để đoạn văn biểu hiện đúng những cảm xúc chân thực của em?
- Thêm vào những từ ngữ biểu cảm, từ ngữ cảm thán
- Cảm xúc khi đi, trong khi đi và sau khi đi về (hồi hộp, náo nức chờ đợi, ngạc nhiên thích thú, sung sướng, ngỡ ngàng, cảm động, hài lòng, hối tiếc, miễn là cảm xúc phải chân thật.
GV: Chú ý: Cuối câu cảm thán thg có thán từ: Ôi, biết bao nhiêu, đến thế, xiết bao, nhường nào và dấu ¡
? Với đề văn này, khi làm bài văn em sẽ đưa yếu tố biểu cảm vào luận điểm nào?
? Đoạn văn ấy nằm ở vị trí nào trong bài văn? - phần thân bài
? Trong đoạn văn ấy em thật sự muốn biểu hiện những tình cảm gì?
- Dưa cả dẫn chứng
GV Chia 3 nhóm tổ mỗi nhóm viết 1 đoạn văn triển khai 1 luận điểm, trong đó có sử dụng yếu tố biểu cảm.( Mỗi nhốm nhỏ 2 bàn)
GV nhận xét, sửa
GV đưa bài tập 3/sgk (109) Hướng dẫn HS lập dàn ý.

HĐ chung







HĐ chung




HĐ chung




HĐ chung


HĐ chung


Thảo luận
Cặp đôi (2p)

HĐ chung


HĐ chung
















HĐ chung





HĐ chung




HĐ chung



HĐ chung

HĐ chung

HĐ chung


HĐ chung
I. Chuẩn bị:
1. Đề bài
: “Sự bổ ích của những chuyến thăm quan, du lịch đối với HS”


















2. Lập dàn bài:

a/ MB: Nêu lợi ích của việc tham quan
b/ Thân bài: Nêu các lợi ích của cơ thể
- Về thể chất: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp chúng ta thêm khoẻ mạnh
- Về tình cảm: những chuyến tham quan có thể giúp chúng ta :
+ Tìm thêm được thật nhiều niềm vui cho bản thân mình
+ Bồi dưỡng tình cảm, có thêm tình yêu với thiên nhiên, với quê hương đất nước
- Về kiến thức: những chuyến thăm quan du lịch có thể giúp chúng ta:
+ Hiểu cụ thể hơn, sâu hơn những điều được học trong trường lớp qua những điều mắt thấy tai nghe
+ Đưa lại những bài học có thể còn chưa có trong sách vở của nhà trường
c/ Kết bài : Khẳng định tác dụng của hoạt động thăm quan
Bài tập 2:





















3. Viết bài
Hoạt động 3: Luyện tập. Thời gian: 10phút
Bài tập:
H:
Xác định yếu tố biểu cảm trong phần III: Kết quả của sự hi sinh trong v.bản Thuế máu của NAQ
H: Các tố biểu cảm đó có tác dụng gì?
Thảo luận cặp đôi (4p), trình bàyII. Luyện tập.
Hoạt động 4: Vận dụng. Thời gian: 12phút

H: Viết đoạn văn nghị luận có sử dụng yếu tố biểu cảm triển khai các lợi ích của việc tham quan
HS: viết bài và trình bày
GV: Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng. Thời gian: 2phút

- GV khái quát các nội dung kiến thức cơ bản. Yêu cầu HS về nhà:
+ Tìm một số đoạn văn có cách trình bày luận điểm như trên nói ở trên
+ Ôn lại lý thuyết . Làm bài tập. Ôn tập kiểm tra Văn
Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................
.................................................................................................................................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
651

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top