Tuần 33, Tiết 128:
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức về văn bản hành chính
- Giúp HS hiểu mục đích, yêu cầu, cấu tạo văn bản tường trình.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết rõ hơn tình huống viết văn bản tường trình
- Quan sát nắm được trình tự viết văn bản tường trình đúng quy cách.
3. Thái độ: Giáo dục tính trung thực trước sự việc trình bày trong bản tường trình.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.
B. CHUẨN BỊ.
1. GV: soạn giáo án theo chuẩn kiến thức kĩ năng, máy chiếu.
2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. ổn định tổ chức: 1’
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Dẫn từ nội dung tiết 1
* RKN: .......................................................................................................................
....................................................................................................................................
LUYỆN TẬP VĂN BẢN TƯỜNG TRÌNH
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức về văn bản hành chính
- Giúp HS hiểu mục đích, yêu cầu, cấu tạo văn bản tường trình.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết rõ hơn tình huống viết văn bản tường trình
- Quan sát nắm được trình tự viết văn bản tường trình đúng quy cách.
3. Thái độ: Giáo dục tính trung thực trước sự việc trình bày trong bản tường trình.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.
B. CHUẨN BỊ.
1. GV: soạn giáo án theo chuẩn kiến thức kĩ năng, máy chiếu.
2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. ổn định tổ chức: 1’
Lớp | Sĩ số | Ngày giảng | Điều chỉnh |
8A1 | | | |
8A2 | | | |
8A3 | | | |
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động. Thời gian: 1 phút
Giới thiệu bài: Dẫn từ nội dung tiết 1
* Hoạt động 2: hình thành kiến thức. Thời gian:10 phút
Hoạt động của GV | HĐ của HS ( | Nội dung cần đạt |
GV: cho hs ôn lại lý thuyết ? Thế nào là văn bản tường trình ? Mục đích viết tường trình là gì? - GN ý 1 SGK- 136 ? Nêu bố cục phổ biến của văn bản tường trình? - 3 phần: mở đầu, nội dung, kết thúc * Phần mở đầu: + Quốc hiệu. + Tên văn bản ( Tường trình, báo cáo…) + Thời gian và địa điểm viết. + Người, cơ quan, tổ chức nhận địa chỉ. * Phần nội dung. * Phần kết thúc: + Đề nghị, cam đoan + Người viết kí tên. ? Phần nội dung tường trình cần đảm bảo yêu cầu gì Nội dung tường trình cần trình bầy cụ thể, khách quan, chính xác thừi gian, địa điểm, diễn biến và kết quả của sự việc, mức độ, trách nhiệm, những đề nghị ( Nếu có ). ? Những mục nào là phần quan trọng không thể thiếu trong kiểu văn bản này? vì sao? ? Văn bản tường trình và văn bản báo cáo có gì giống và khác nhau? - Giống: đều làvăn bản hành chính công vụ - Khác: mục đích - GV: Tổng kết lý thuyết GV hướng dẫn học sinh làm bài tập | HĐ chung HĐ chung HĐ chung T.luận cặp đôi (2p) T.luận cặp đôi (3p) | I. Lý thuyết 1. KN 2. Mục đích 3. Bố cục |
* Hoạt động 3: Luyện tập. Thời gian: 25 phút
BT1: Chỉ ra chỗ sai trong việc sử dụng Vb ở các TH - Cả 3 trường hợp trên đều không phải viết tường trình vì: a. Cần viết bảng kiểm điểm nhận thức rõ khuyết điểm và quyết tâm sửa chữa b. Có thể viết bản thông báo cho các bạn biết KH chuẩn bị, những ai phải làm những việc gì cho Đại hội chi đội c. Viết bản báo cáo công tác của chi đội gửi cô Tổng phụ trách. * Chỗ sai: Người viết chưa phân biệt được mục đích của văn bản tường trình với văn bản báo cáo, thông báo, chưa xác định được rõ ràng trong tình huống như thế nào thì cần viết văn bản tường trình. BT2: HS xác định yêu cầu bài tập 2 GV lấy thêm VD - Tình huống viết bản tường trình cho công an khi bị mất nhiều tài sản. - Tình huống viết bản tường trình giải thích rõ ràng cụ thể mức độ giống nhau giữa 2 bài kiểm tra. VD2: Trình bầy với GVCN vì buổi học hôm qua em nghỉ học đột xuất để cô thông cảm. GV nhận xét đánh giá. BT3: Từ 2 tình huống trên hãy viết thành một văn bản tường trình cụ thể - GV nhận xét. | T.luận cặp đôi (4P) Trình bày HĐ chung HĐ chung | II. Luyện tập 1. Bài tập 1. - Cả 3 trường hợp trên đều không viết tường trình vì: - Chỗ sai: Người viết chưa phân biệt được mục đích của văn bản tường trình với văn bản báo cáo, thông báo chưa nhận rõ ràng trong tình huống như thế nào thì cần viết văn bản tường trình. 2. Bài tập 2. VD1: Trình bầy với các chú công an về vụ va chạm xe máy mà bản thân em chứng kiến. 3. Bài tập 3. Viết VBTT từ tình huống em chọn ở bài tập 2 |
*. Hoạt động 4: Vận dụng - Thời gian: 7p’.? Viết một vb tường trình hoàn chỉnh? Nêu 1 số mục quy định?. HS: viết bài và trình bày GV: Nhận xét, đánh giá | ||
*. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng - Thời gian:1p? Tìm một số văn bản tường trình trong cuộc sống em phải làm vb tường trình ? - Giáo viên khái quát nội dung toàn bài, yêu cầu HS làm bài tập còn lại. Chuẩn bị Kiểm tra 45p Tiếng Việt |
....................................................................................................................................