Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm, ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tuần 27, Tiết 104:

LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
A.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- HS biết cách XD và trình bày luận điểm theo PP diễn dịch, quy nạp. Vận dụng trình bày luận điểm trong 1 bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng: - Nhận biết sâu hơn về luận điểm.
- Tìm các luận cứ, trình bày luận điểm thuần thục hơn.
3. Thái độ: HS tự tin, bình tĩnh khi trình bày miệng.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp bằng Tiếng Việt.
B. CHUẨN BỊ.
1.GV: Giáo án theo CKTKN
2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.
C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
1. ổn định tổ chức
.
Lớp
Sĩ số
Ngày dạy
Điều chỉnh
8A1
8A2
8A3
2. Kiểm tra kiến thứ cũ: Kết hợp trong bài
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động. Thời gian: 4phút
H: Có mấy cách trình bày đoạn văn nghị luận? đặc điểm của những cách trình bày đó?
Cách sắp xếp nội dung các câu trong đoạn văn phải đạt yêu cầu gì?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. Thời gian:15phút
Hoạt động của GV
HĐ HS
Nội dung
* Cho HS đọc đề bài
?Đề bài thuộc kiểu bài gì? Nội dung cần nghị luận đợc đề cập đến trong đề bài này là gì
? Nhắc lại: Thế nào là luận điểm? luận điểm có vai trò ntn trong bài văn nghị luận? Y/c về hệ thống luận điểm trong bài văn nghị luận? hệ thống luận điểm cần đợc sắp xép ntn
? 1 bạn dự định đa vào bài viết của mình những luận điểm sau( SGK T83)
? E có NX gì về hệ thống luận điểm mà bạn đa ra (Những có luận điểm hoàn toàn phù hợp với nội dung cần nghị luận không?)
- Có chỗ cha chính xác, không phù hợp trong hệ thống luận điểm đó:
+ Luận điểm (a) thừa, còn có nội dung k phù hợp với vấn đề trong bài, cần bỏ nội dung: “luận điểm tốt”
+Luận điểm (b) sắp xếp các l.điểm cha hợp lí làm cho bài thiếu mạch lạc( dặt ngay sau LĐ a là ko phù hợp: LĐ (a) đang trình bày ý tốt là “nhiều bạn giỏi, lao động tốt, làm vui lòng thầy cô.....noi theo” thì ko có lí do gì khiến thầy cô và phụ huynh lại lo lắng
+ l.điểm (d) ko nên đứng trớc l.điểm (e): LĐ mang tính chất kết luận cho lời khuyên cần phải đặt sau những LĐ nêu những biểu hiện ko tốt trong học tập nh chểnh mảng học tập, ham vui chơi, ......và hậu quả của thái độ đó.
+ Thiếu một số luận điểm cần thiết khiến mạch văn có chỗ bị đứt đoạn và vấn đề không đợc hoàn toàn sáng rõ ® cần bổ sung thêm lđiểm: Đất nớc rất cần những ngời tài giỏi, phải học chăm mới học giỏi, mới thành tài...
? Cách sắp xếp hệ thống luận điểm nh trên sẽ khiến cho mạch văn ntn
- không có tính lôgíc
- không rõ ràng, mạch lạc
- sức thuyết phục đối với ngời đọc, nghe giảm
=> MĐ khuyên nhủ cũng sẽ giảm
? Từ sự đánh giá, NX trên; Em hãy thêm, bớt và sắp xếp lại hệ thống luận điểm để đảm bảo y/c: rõ ràng, hợp lí, chặt chẽ?
? Hãy sắp xếp những luận cứ ấy cho phù hợp ( NX gì về cách sắp xếp luận cứ)
- Sắp xếp fù hợp: fản ánh đợc các bớc hợp lí của quá trình làm rõ dần luận điểm
- Cách sắp xếp luận cứ trong SGK là tốt vì nó đã đảm bảo yêu cầu rành mạch sáng rõ. Luận cứ trớc là cơ sở để tiếp nối luận cứ sau. Luận cứ sau phát triển ý của luận cứ trớc. Cứ thế đi đến l.điểm cuối cùng mang tính kết luận.
- Không có luận cứ nào lạc, ko phù hợp hay không chính xác
Đọc




HĐ chung


HĐ chung




HĐ chung

Thảo luận cặp đôi (2p)
Trình bày

Lắng nghe



HĐ chung






Thảo luận theo bàn (6p)
Trình bày
I. Chuẩn bị:
* Đề bài: hãy viết 1 bài báo tường để khuyên 1 số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn.
1. Tìm hiểu đề :
- Thể loại : nghị luận
- ND : Khuyên nhủ 1 số bạn trong lớp phải học tập chăm chỉ hơn
2. Tìm luận điểm



a. Đất nước đang rất cần những ngời tài giỏi để đa Tổ quốc tiến lên "đài vinh quang" sánh kịp với bạn bè 5 châu.
b.Quanh ta đang có nhiều tấm gơng của các bạn học sinh phấn đấu học giỏi để đáp ứng đợc yêu cầu của đất nớc.
c. Muốn bạn học giỏi, muốn thành tài thì trớc hết phải chăm học
d. Một số bạn ở lớp ta còn ham chơi, cha chăm học, làm cho thầy, cô giáo và các bậc cha mẹ rất lo buồn.
e. Nếu bây giờ càng chơi bời, không chịu học hành chăm chỉ, thì sau này càng khó vơn lên trong cuộc sống.
g. Vậy các bạn nên bớt vui chơi, chịu khó học hành chăm chỉ để trở nên ngời có ích cho cuộc sống và nhờ đó tìm đợc niềm vui chân chính, lâu bền.
3. Sắp xếp luận cứ:
Hoạt động 3: Luyện tập. Thời gian: 5phút
GV : Chia lớp thành 3 nhóm viết bài theo yêu cầu
- Y/c: + T chuẩn bị: 7’
+ Hoàn thiện đoạn văn phát triển các luận điểm
+ Gợi ý: HS viết theo cách diễn dịch hoặc quy nạp
+ đoạn văn từ 4 đến 6 câu
- Đại diện nhóm trình bày; GV + HS NX
II. Luyện tập.

Hoạt động 4: Vận dụng. Thời gian: 6phút
? Thử xác định trình tự lập luận của bài văn này bằng một sơ đồ
HS làm bài tập, trình bày; GV + HS NX
Hoạt động 5: tìm tòi, mở rộng. Thời gian: 1 phút
H: Hoàn chỉnh bài tập phần luyện tập dưới dạng viết thành bài văn hoàn chỉnh (làm ở nhà)

giáo viên khái quát. Nhắc nhở học thuộc ghi nhớ và làm bài tập.

Soạn: Thuế máu

Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................

 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
617

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top