Chủ đề 10: ĐÀN GÀ CỦA EM
(5 tiết)
(5 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được đặc điểm, hình dáng của gà mái, gà trống, gà con.
2. Kĩ năng: HS vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xet và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Trực quan, gợi mở. Luyện tập, thực hành.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Hình ảnh gà trống, gà mái, gà con.
- Sản phẩm của HS.
- Hình hướng dẫn cách vẽ và tạo hình đàn gà bằng các vật liệu khác.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo, thước…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn đinh tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho cả lớp hát bài “Đàn già trong sân”. GV dẫn dắt HS vào bài.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2, 3, 4 HĐ 1: Tìm hiểu | - GV nêu mục tiêu bài học. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 10.1, 10.2 để tìm hiểu đặc điểm hình dáng con gà. Và tranh vẽ con gà. - Câu hỏi gợi mở: + Trong hình 10.1, em thấy có những con gà nào? Con gà có những bộ phận gì? Hình dáng của đầu và thân gà như thế nào? + Đặc điểm hình dáng nổi bật của con gà trống và con gà mái là gì? Gà trống khác gà mái ở điểm nào? Gà con trông như thế nào? + Những hoạt động chính của con gà là gì? + Em nhận ra được những con gà nào trong hình 10.2? Vì sao em nhận ra được? + Các con gà đang làm gì? + Những con gà được vẽ như thế nào? Màu sắc của bức tranh như thế nào? - GV tóm tắt. | - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS trả lời. + Gà trống, gà mái, gà con… + Gà trống có mào đỏ… + Gáy sáng, đẻ trứng… + Gà trống, gà mái… - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Câu hỏi gợi mở: + Em vẽ gà trống, gà mái hay gà con? Đặc điểm nổi bật của con gà đó là gì? + Em vẽ con gà đang làm gì? + Em vẽ gà vào vị trí nào của tờ giấy? + Em vẽ bộ phận nào trước? Bộ phận nào sau? + Em vẽ màu cho con gà như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 10.3 và quan sát GV vẽ thị phạm trên bảng. - GV tóm tắt cách vẽ con gà. | - HS trả lời. - HS quan sát. - HS lắng nghe. |
HĐ 3: Thực hành | 1. Vẽ tranh đàn gà. - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. - Yêu cầu HS vẽ gà theo ý thích. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Câu hỏi gợi mở: + Em và các bạn sẽ chọn những con gà nào để sắp xếp vào hình ảnh chính? + Sắp xếp các con gà to ở vị trí nào? Gà nhỏ ở vị trí nào của tờ giấy? + Em và các bạn sẽ tạo thêm hình ảnh gì cho bức tranh sinh động bằng hình thức vẽ, xé dán hay cắt dán? + Nhóm em sẽ vẽ màu cho bức tranh thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 10.5 để có thêm ý tưởng thể hiện. - GV tóm tắt cách thực hiện bức tranh tạp thể. 2. Tạo hình đàn gà ba chiều từ bìa và đĩa giấy. - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát hình 10.6, 10.7 để có thêm ý tưởng về vật liệu tạo hình con gà và cách tạo hình con gà từ giấy hoặc bìa theo ý thích. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy các con gà được làm bằng các chất liệu gì? + E, sẽ làm như thế nào để tạo hình con gà từ giấy, bìa cứng và đĩa giấy? + Em sẽ tạo hình các chi tiết như mào, mỏ, mắt, cánh, đuôi như thế nào? Bằng chất liệu gì? - Yêu cầu HS lựa chọn chất liệu và hình thức thể hiện tạo hình một con gà theo ý thích. - GV tóm tắt cách thực hiện. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 10.9 để hình thành ý tưởng cho sản phẩm. - GV tóm tắt cách tạo sản phẩm đàn gà. | - HS thực hành vẽ tranh. - HS vẽ tranh đàn gà sau đó cắt rời ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình ảnh cho nhóm. - HS hoạt động nhóm. - HS trả lời. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS hoạt động cá nhân. - HS quan sát. - HS trả lời. - HS lựa chọn chất liệu và hình thức thể hiện. - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát, thảo luận. + Lựa chọn các con gà từ kho hình ảnh, sắp xếp… + Tìm ý tưởng và thể hiện hình ảnh. |
TIẾT 5 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em biết những gì về con gà? + Em đã tạo hình con gà bằng những hình thức nào? Em thích cách thực hiện nào? Vì sao? + Em đã tạo hình ảnh con gà đang làm gì? + Em có thích tham gia tạo bức tranh của nhóm không? Vì sao? + Em và các bạn trong nhóm muốn kể câu chuyện gì về những chú gà trong sản phẩm của nhóm mình? + Em và các bạn trong nhóm có thuộc bài hát hay bài thơ nào có nội dung về những chú gà không? Hãy trình bày bài hát hoặc bài thơ đó. - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS tạo hình con gà bằng các vật liệu khác. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 11: VƯỜN RA CỦA BÁC NÔNG DÂN.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………....
…………………………………………………….................................................
Nguồn: Tổng hợp