Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 10: ĐÀN GÀ CỦA EM

(5 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nhận ra và nêu được đặc điểm, hình dáng của gà mái, gà trống, gà con.

2. Kĩ năng: HS vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xet và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Trực quan, gợi mở. Luyện tập, thực hành.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.

- Hình ảnh gà trống, gà mái, gà con.

- Sản phẩm của HS.

- Hình hướng dẫn cách vẽ và tạo hình đàn gà bằng các vật liệu khác.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.

- Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo, thước…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn đinh tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cho cả lớp hát bài “Đàn già trong sân”. GV dẫn dắt HS vào bài.

NỘI DUNGHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNHOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2, 3, 4
HĐ 1: Tìm hiểu


- GV nêu mục tiêu bài học.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 10.1, 10.2 để tìm hiểu đặc điểm hình dáng con gà. Và tranh vẽ con gà.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Trong hình 10.1, em thấy có những con gà nào? Con gà có những bộ phận gì? Hình dáng của đầu và thân gà như thế nào?
+ Đặc điểm hình dáng nổi bật của con gà trống và con gà mái là gì? Gà trống khác gà mái ở điểm nào? Gà con trông như thế nào?
+ Những hoạt động chính của con gà là gì?
+ Em nhận ra được những con gà nào trong hình 10.2? Vì sao em nhận ra được?
+ Các con gà đang làm gì?
+ Những con gà được vẽ như thế nào? Màu sắc của bức tranh như thế nào?
- GV tóm tắt.


- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát.


- HS trả lời.
+ Gà trống, gà mái, gà con…


+ Gà trống có mào đỏ…
+ Gáy sáng, đẻ trứng…

+ Gà trống, gà mái…
- HS lắng nghe.
HĐ 2: Thực hiện- Câu hỏi gợi mở:
+ Em vẽ gà trống, gà mái hay gà con? Đặc điểm nổi bật của con gà đó là gì?
+ Em vẽ con gà đang làm gì?
+ Em vẽ gà vào vị trí nào của tờ giấy?
+ Em vẽ bộ phận nào trước? Bộ phận nào sau?
+ Em vẽ màu cho con gà như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 10.3 và quan sát GV vẽ thị phạm trên bảng.
- GV tóm tắt cách vẽ con gà.
- HS trả lời.







- HS quan sát.

- HS lắng nghe.
HĐ 3: Thực hành1. Vẽ tranh đàn gà.
- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.
- Yêu cầu HS vẽ gà theo ý thích.



- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em và các bạn sẽ chọn những con gà nào để sắp xếp vào hình ảnh chính?
+ Sắp xếp các con gà to ở vị trí nào? Gà nhỏ ở vị trí nào của tờ giấy?
+ Em và các bạn sẽ tạo thêm hình ảnh gì cho bức tranh sinh động bằng hình thức vẽ, xé dán hay cắt dán?
+ Nhóm em sẽ vẽ màu cho bức tranh thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 10.5 để có thêm ý tưởng thể hiện.
- GV tóm tắt cách thực hiện bức tranh tạp thể.
2. Tạo hình đàn gà ba chiều từ bìa và đĩa giấy.
- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân.
- Yêu cầu HS quan sát hình 10.6, 10.7 để có thêm ý tưởng về vật liệu tạo hình con gà và cách tạo hình con gà từ giấy hoặc bìa theo ý thích.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em thấy các con gà được làm bằng các chất liệu gì?
+ E, sẽ làm như thế nào để tạo hình con gà từ giấy, bìa cứng và đĩa giấy?
+ Em sẽ tạo hình các chi tiết như mào, mỏ, mắt, cánh, đuôi như thế nào? Bằng chất liệu gì?
- Yêu cầu HS lựa chọn chất liệu và hình thức thể hiện tạo hình một con gà theo ý thích.
- GV tóm tắt cách thực hiện.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 10.9 để hình thành ý tưởng cho sản phẩm.



- GV tóm tắt cách tạo sản phẩm đàn gà.

- HS thực hành vẽ tranh.
- HS vẽ tranh đàn gà sau đó cắt rời ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình ảnh cho nhóm.
- HS hoạt động nhóm.
- HS trả lời.










- HS quan sát.

- HS lắng nghe.



- HS hoạt động cá nhân.
- HS quan sát.



- HS trả lời.

- HS lựa chọn chất liệu và hình thức thể hiện.

- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát, thảo luận.
+ Lựa chọn các con gà từ kho hình ảnh, sắp xếp…
+ Tìm ý tưởng và thể hiện hình ảnh.
TIẾT 5
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em biết những gì về con gà?
+ Em đã tạo hình con gà bằng những hình thức nào? Em thích cách thực hiện nào? Vì sao?
+ Em đã tạo hình ảnh con gà đang làm gì?
+ Em có thích tham gia tạo bức tranh của nhóm không? Vì sao?
+ Em và các bạn trong nhóm muốn kể câu chuyện gì về những chú gà trong sản phẩm của nhóm mình?
+ Em và các bạn trong nhóm có thuộc bài hát hay bài thơ nào có nội dung về những chú gà không? Hãy trình bày bài hát hoặc bài thơ đó.
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý HS tạo hình con gà bằng các vật liệu khác.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.








- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.



HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 11: VƯỜN RA CỦA BÁC NÔNG DÂN.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………....

…………………………………………………….................................................
Nguồn: Tổng hợp
 

Đính kèm

  • Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 1, chủ đề 10 Đàn gà của em..docx
    22.9 KB · Lượt xem: 2

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top