Chủ đề 13: KHU NHÀ NƠI EM Ở
(4 tiết)
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản.
2. Kĩ năng: Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích. Biết hợp tác nhóm để tạo ra sản phẩm khu nhà nơi em sống.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 1.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 1.
- Giấy vẽ, màu, bút chì…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho HS vẽ ngôi nhà ra giấy vẽ. GV lựa chọn những ngôi nhà khác nhau nhận xét, khen ngợi… dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2, 3 HĐ 1: Tìm hiểu | - GV chốt lại mục tiêu. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 13.1 và 13.2 - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy hình dáng của các ngôi nhà giống hay khác nhau? Ngôi nhà nào cao tầng? Ngôi nhà nào thấp tầng? + Ngôi nhà có những bộ phận nào? + Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ có dạng hình gì? + Mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ có tác dụng gì? + Em thấy các ngôi nhà được vẽ khác nhau như thế nào? + Các ngôi nhà có được trang trí không? Chúng được trang trí như thế nào? - GV chốt lại. | - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát, thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ vẽ ngôi nhà vào vị trí nào của tờ giấy? + Em sẽ vẽ ngôi nhà như thế nào? Vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau? + Em sẽ trang trí ngôi nhà của mình như thế nào? - Yêu cầu HS tham khảo hình 13.3 và 13.4 để nhận biết rõ hoen về cách vẽ ngôi nhà. - GV tóm tắt cách thực hiện. | - HS trả lời. - HS quan sát. - HS lắng nghe. |
HĐ 3: Thực hành | 1. Hoạt động cá nhân - Yêu cầu HS vẽ và trang trí một ngôi nhà theo ý thích. - Cắt ngôi nhà ra khỏi tờ giấy, tạo kho hình ảnh. 2. Hoạt động nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình 13.4 và 13.6 để tìm hiểu cách sắp xếp các ngôi nhà thành một khu phố. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy các ngôi nhà được sắp xếp như thế nào? + Ngoài các ngôi nhà em còn thấy các hình ảnh nào khác? + Em sẽ sắp xếp ngôi nhà của nhóm em như thế nào? + Khu nhà của nhóm em ở làng quê, miền núi hay thành phố? + Quang cảnh xung quanh khu nhà của nhóm em có những hình ảnh gì? Màu sắc như thế nào? - GV tóm tắt. | - HS hoạt động cá nhân. - HS hoạt động nhóm. - HS trả lời. - HS lắng nghe. |
TIẾT 4 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em có thích thú khi thực hiện các hoạt động tạo hình ngôi nhà không? + Em thích nhất ngôi nhà nào trong khu nhà của nhóm? Vì sao? + Khu nhà của nhóm em ở thành phố hay làng quê, vùng biển hya miền núi? Vì sao nhóm em có ý tưởng đó? Em đã làm gì để thực hiện ý tưởng đó? + Em thích khu nhà của nhóm nào? Vì sao? + Em là thế nào để dân cư các khu nhà giao lưu được với nhau? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS vẽ, tạo hình và trang trí ngôi nhà bằng các chất liệu khác. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - Đánh dấu tích vào vở của mình - Vận dụng sáng tạo |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 12: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.