Chủ đề 4: NHỮNG CON CÁ ĐÁNG YÊU
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận ra và nêu được đặc điểm chung về hình dáng của con cá.
2. Kĩ năng: Biết vẽ con cá và sử dụng được các đường nét và màu sắc đã học để trang trí con cá theo ý thích.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương tiện: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau, xây dựng cốt truyện.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, đất nặn…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Cả lớp hát bài “Cá vàng bơi”. GV đặt câu hỏi dẫn dắt HS vào bài.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu HĐ 2: Thực hiện HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 4.1. Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận. + Kể tên những loài cá mà em biết? + Cá sống ở đâu? Em còn quat sát thấy những hình ảnh nào khác ở nơi con cá sống? + Cá có những hình dạng gì? Có những bộ phận nào? + Màu sắc trên thân con cá như thế nào? + Trên thân của các con cá, em có nhận thấy những đường nét trang trí không? Em hãy kể tên các đường nét mà em quan sát được? - GV tóm tắt: + Cá có các bộ phận chính là đầu, thân, đuôi, vây. + Cá có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. + Nhiều loại cá có các đường nét dọc, ngang, lượn sóng hoặc chấm tròn trên thân với nhiều màu sắc rực rỡ. - Yêu cầu HS quan sát một số bài vẽ cá ở hình 4.2 để nhận biết cách vẽ con cá. - Câu hỏi gợi mở: + Hình vẽ các con cá có giống nhau không? Giống ở điểm nào và khác ở điểm nào? + Em thấy các con cá được trang trí bằng những nét gì? + Em hãy tìm và chỉ ra những nét màu đậm và nét màu nhạt, những nét to và nét nhỏ được vẽ trên thân con cá? + Em sẽ sử dụng những nét và màu sắc như thế nào để trang trí cho con cá của mình? - GV tóm tắt: + Có thể vẽ con cá với nhiều hình dáng và kích thước khác nhau. + Có thể dùng nhiều màu sắc, đường nét để tạo hình, trang trí con cá. - Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra cách vẽ và trang trí con cá. Yêu cầu đại diện mỗi nhóm nêu ý kiến. - Yêu cầu HS quan sát hình 4.3. - GV vẽ minh họa lên bảng. - GV tóm tắt cách vẽ: + Vẽ nét tạo hình con cá. + Vẽ thêm các chi tiết và nét trang trí. + Vẽ màu hoàn thiện hình vẽ. - Yêu cầu từng HS vẽ con cá vào tờ giấy. - Hướng dẫn HS cắt rời hình vẽ con cá ra khỏi tờ giấy để tạo thành kho hình ảnh. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. + Sắp xếp các con cá từ kho hình ảnh dán vào tờ giấy to để tao thành một bức tranh tập thể về đàn cá. + Vẽ hoặc xé dán thêm hình ảnh phụ cho bức tranh thêm sinh động. - Câu hỏi gợi mở: + Em thể hiện hình ảnh của nước như thế nào? Bằng nét hay màu? + Em có cần thêm những hình ảnh nào khác cho bức tranh thêm sinh động không? Em định vẽ những hình ảnh gì? Màu sắc như thế nào? - GV chốt lại. | - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. + Cá chép, cá hề… + Sông, suối, ao, hồ, biển. + Đầu, thân, đuôi… + Rực rỡ… + Đường cong, tròn, lượn sóng… - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS trả lời. + Không giống nhau. + Nét cong, lượn sóng… - HS lắng nghe. - HS thảo luận. - HS quan sát. - HS thực hành. - HS hoạt động nhóm. - HS trả lời. - HS lắng nghe. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em có thấy thích thú khi thực hiện vẽ và trang trí con cá không? + Trong bài vẽ của nhóm, con cá nào do em vẽ? Em đã sử dụng những đường nét và màu sắc như thế nào để trang trí? + Em có thích bức tranh của nhóm mình không? Có những hình ảnh gì xung quanh chúng? + Em thích bài vẽ nào nhất? Em học được gì trong bài vẽ của bạn? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm… - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS vẽ con cá theo ý thích hoặc tạo hình, trang trí con cá bằng các chất liệu khác. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 5: EM VÀ BẠN EM.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.