Chủ đề 8: BÌNH HOA XINH XẮN
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình hoa.
2. Kĩ năng: HS vẽ, xé dán hoặc cắt được bình hoa theo ý thích.
3. Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Trực quan, gợi mở, thực hành, luyện tập.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Giấy vẽ, giấy màu, keo, kéo…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra đồ dùng học tập.
3. Bài mới:
* Khởi động: Cho HS chơi trò chơi giải câu đố. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - GV nêu mục tiêu bài học. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 và 8.2 để tìm hiểu về bình hoa và cách thức thể hiện sản phẩm bình hoa. - Câu hỏi gợi mở: + Bình hoa thường có hình dáng gì? Có cân đối không? + Bình hoa có những bộ phận nào? + Các bình hoa khác nhau ở điểm nào? + Các bình hoa ở hình 8.2 được thể hiện bằng các hình thức nào? + Các bình hoa được trang trí bằng các họa tiết gì? Màu sắc như thế nào? + Đường thằng dọc chia bình hoa thành 2 phần bằng nhau không? - GV tóm tắt: (SGK – T69) | - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát hình 8.1 và 8.2 để tìm hiểu. + Miệng, cổ, vai, thân, đáy. + Xé dán, cắt… + Hoa lá, đường nét… - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ tạo hình bình hoa cao hay thấp? + Em sẽ thực hiện bằng hình thức nào? + Em sẽ trang trí bình hoa bằng các họa tiết gì? Màu sắc như thế nào? + Em sẽ làm gì để tạo hình được lọ hoa với 2 nửa lọ hoa đều bằng nhau? - Yêu cầu HS quan sát hình 8.3 để nhận biết rõ hơn về cách thực hiện tạo SP bình hoa. - GV tóm tắt các bước thực hiện: (SGK – T70). - Yêu cầu HS tham khảo các SP bình hoa ở hình 8.4 | - HS trả lời. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | - Yêu cầu HS thực hành tạo dáng bình hoa theo ý thích. Sau đó hoàn thiện bức tranh “Bình hoa xinh xắn”. | - HS thực hành tạo dáng bình hoa theo ý thích. + Đặt bình hoa ở phần dưới khổ giấy A4, phàn trên là khoảng không gian để vẽ hoặc xé dán hoa lá. + Vẽ màu theo ý thích để trang trí, tạo SP bình đã cắm hoa. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trư bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em cảm thấy thế nào khi ngắm bình hoa của mình? + Em thấy bình hoa và hoa có cân đối với nhau không? Hoa có quá to hya quá nhỏ so với bình hoa không? + Em tưởng tượng bình hoa của mình làm bằng chất liệu gì? Gốm hay thủy tinh? + Bình hoa của em sẽ được dùng làm gì? Trong dịp nào? + Em thích bình hoa của bạn nào nhất? Em học được điều gì từ bức tranh của bạn? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý HS tự tạo SP lọ hoa theo gợi ý ở hình 8.6 | - HS trư bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ cung cho Chủ đề 9: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.