Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Chủ đề 8: BÌNH HOA XINH XẮN

(2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
HS nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình hoa.

2. Kĩ năng: HS vẽ, xé dán hoặc cắt được bình hoa theo ý thích.

3. Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Trực quan, gợi mở, thực hành, luyện tập.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.

- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.

2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.

- Giấy vẽ, giấy màu, keo, kéo…

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đồ dùng học tập.

3. Bài mới:

* Khởi động:
Cho HS chơi trò chơi giải câu đố. GV dẫn dắt HS vào nội dung chủ đề.

NỘI DUNGHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNHOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1
HĐ 1: Tìm hiểu

- GV nêu mục tiêu bài học.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 và 8.2 để tìm hiểu về bình hoa và cách thức thể hiện sản phẩm bình hoa.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Bình hoa thường có hình dáng gì? Có cân đối không?
+ Bình hoa có những bộ phận nào?
+ Các bình hoa khác nhau ở điểm nào?
+ Các bình hoa ở hình 8.2 được thể hiện bằng các hình thức nào?
+ Các bình hoa được trang trí bằng các họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?
+ Đường thằng dọc chia bình hoa thành 2 phần bằng nhau không?
- GV tóm tắt: (SGK – T69)

- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát hình 8.1 và 8.2 để tìm hiểu.




+ Miệng, cổ, vai, thân, đáy.

+ Xé dán, cắt…

+ Hoa lá, đường nét…



- HS lắng nghe.
HĐ 2: Thực hiện- Câu hỏi gợi mở:
+ Em sẽ tạo hình bình hoa cao hay thấp?
+ Em sẽ thực hiện bằng hình thức nào?
+ Em sẽ trang trí bình hoa bằng các họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?
+ Em sẽ làm gì để tạo hình được lọ hoa với 2 nửa lọ hoa đều bằng nhau?
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.3 để nhận biết rõ hơn về cách thực hiện tạo SP bình hoa.
- GV tóm tắt các bước thực hiện: (SGK – T70).
- Yêu cầu HS tham khảo các SP bình hoa ở hình 8.4
- HS trả lời.








- HS quan sát.


- HS lắng nghe.

- HS quan sát.
HĐ 3: Thực hành- Yêu cầu HS thực hành tạo dáng bình hoa theo ý thích. Sau đó hoàn thiện bức tranh “Bình hoa xinh xắn”.- HS thực hành tạo dáng bình hoa theo ý thích.

+ Đặt bình hoa ở phần dưới khổ giấy A4, phàn trên là khoảng không gian để vẽ hoặc xé dán hoa lá.
+ Vẽ màu theo ý thích để trang trí, tạo SP bình đã cắm hoa.
TIẾT 2
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trư bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em cảm thấy thế nào khi ngắm bình hoa của mình?
+ Em thấy bình hoa và hoa có cân đối với nhau không? Hoa có quá to hya quá nhỏ so với bình hoa không?
+ Em tưởng tượng bình hoa của mình làm bằng chất liệu gì? Gốm hay thủy tinh?
+ Bình hoa của em sẽ được dùng làm gì? Trong dịp nào?
+ Em thích bình hoa của bạn nào nhất? Em học được điều gì từ bức tranh của bạn?
- GV chốt lại.
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm...
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO

Gợi ý HS tự tạo SP lọ hoa theo gợi ý ở hình 8.6

- HS trư bày SP.
- HS thuyết trình SP.














- HS lắng nghe.


- HS tích vào vở.




HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ cung cho Chủ đề 9: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top