giáo án Mĩ thuật Lớp 1, chủ đề 11: Vườn rau của bác nông dân

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Chủ đề 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN

(3 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:
Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số loại rau, củ quả.

2. Kĩ năng: Vẽ hoặc nặn được một số loại rau, củ, quả theo yêu thích.

3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

- Phương pháp: Sử dụng quy trình Tiếp cận theo chủ đề.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:


- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.

  • - Tranh ảnh về một số loại rau, củ quả
  • - Một số bài nặn rau, củ, quả của học sinh.
  • - Một số loại rau, củ, quả thật.
  • - Các bước vẽ hoặc nặn rau, củ, quả.
2. Học sinh:

- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, giấy màu, mãu vẽ, hồ dán, kéo.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

1. Ổn định tổ chức lớp:
Cả lớp hát 1 bài.

2. Kiểm tra đồ dùng học tập:

3. Bài mới:

* Khởi động:
- GV chia lớp ra làm 2 đội, mỗi đội 10 em, lần lượt lên bảng ghi các loại rau, củ, quả mà em biết. Thời gian thực hiện trò chơi 2 phút. GV giới thiệu nội dung chủ đề.

NỘI DUNGHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNHOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIẾT 1, 2
HĐ 1: Tìm hiểu

- GV chốt lại mục tiêu bài học.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 11.1.
- Câu hỏi gợi mởi:
+ Em quan sát thấy những loại rau, củ quả gì?
+ Cử, quả nào có dạng tròn? Của quả nào có dạng dài?
+ Em thích loại rau, củ, quả nào? Chúng có những bộ phận gì? Màu sắc của chúng như thế nào?
+ Loại rau, củ, quả nào mọc trên cây? Dưới đất? Trên mặt đất?
+ Em nhận ra những loại rau, củ, quả nào trong các SP?
+ Những SP đó được tạo ra từ chất liệu gì?
- GV tóm tắt.

- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm.
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.






- HS lắng nghe.
HĐ 2: Thực hiện- Câu hỏi gợi mở:
+ Em sẽ tạo hình loại rau, củ, quả nào?
+ Em sẽ thể hiện bằng hình thức vẽ hay nặn?
+ Em sẽ tạo hình bộ phận nào trước? Bộ phận nào sau?
+ Em sẽ dùng màu sắc như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 11.2 để nhận rõ cách thực hiện.
- GV tóm tắt:
- HS trả lời câu hỏi.




- HS quan sát.

- HS lắng nghe.
HĐ 3: Thực hành- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân:
+ Yêu cầu HS vẽ các loại rau, củ, quả theo ý thích vào giấy vẽ.
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. Hướng dẫn HS:
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em và các bạn sẽ trồng rau bằng cách nào?
+ Em và các bạn sẽ tạo không gian phía sau cho vườn rau như thế nào?
+ Các loại rau, củ, quả được trồng giống nhau hay khác nhau? Khác nha như thế nào? Em làm thế nào để thể hiện được điều đó?
- Yêu cầu HS quan sát hình 11.5 để có thêm ý tưởng.
- GV tóm tắt.
- HS hoạt động cá nhân.



- HS hoạt động nhóm.
TIẾT 3
HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm

- Tổ chức cho HS trưng bày SP.
- Hướng dẫn HS thuyết trình SP.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Em đã tạo ra loại rau, củ quả gì? Chúng có hình dáng, màu sắc như thế nào?
+ Em đã thực hiện SP của mình như thế nào?
+ Em và các bạn trong nhóm đã tạo SP của nhóm như thế nào? Em có thấy hài lòng với vườn rau của nhóm không?
+ Em thích nhất vườn rau của nhóm nào? Vì sao?
- GV chốt lại.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích.
- Hướng dẫn HS tích vào vở.
- GV tích vào vở HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
Gợi ý Hs vẽ bức tranh “Em chăm sóc vườn rau”.

- HS trưng bày SP.
- HS thuyết trình SP.












- HS lắng nghe.



- HS tích vào vở.

- HS vận dụng sáng tạo.
* Củng cố:

* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 12: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU.

Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......

…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời lần cuối từ
Văn Học,
Trả lời
2
Lượt xem
1,107

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top