Chủ đề 11: VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN
(3 tiết)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng, màu sắc của một số loại rau, củ quả.
2. Kĩ năng: Vẽ hoặc nặn được một số loại rau, củ, quả theo yêu thích.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- - Tranh ảnh về một số loại rau, củ quả
- - Một số bài nặn rau, củ, quả của học sinh.
- - Một số loại rau, củ, quả thật.
- - Các bước vẽ hoặc nặn rau, củ, quả.
- Sách Học Mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, mãu vẽ, hồ dán, kéo.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: - GV chia lớp ra làm 2 đội, mỗi đội 10 em, lần lượt lên bảng ghi các loại rau, củ, quả mà em biết. Thời gian thực hiện trò chơi 2 phút. GV giới thiệu nội dung chủ đề.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1, 2 HĐ 1: Tìm hiểu | - GV chốt lại mục tiêu bài học. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 11.1. - Câu hỏi gợi mởi: + Em quan sát thấy những loại rau, củ quả gì? + Cử, quả nào có dạng tròn? Của quả nào có dạng dài? + Em thích loại rau, củ, quả nào? Chúng có những bộ phận gì? Màu sắc của chúng như thế nào? + Loại rau, củ, quả nào mọc trên cây? Dưới đất? Trên mặt đất? + Em nhận ra những loại rau, củ, quả nào trong các SP? + Những SP đó được tạo ra từ chất liệu gì? - GV tóm tắt. | - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát. - HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ tạo hình loại rau, củ, quả nào? + Em sẽ thể hiện bằng hình thức vẽ hay nặn? + Em sẽ tạo hình bộ phận nào trước? Bộ phận nào sau? + Em sẽ dùng màu sắc như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát hình 11.2 để nhận rõ cách thực hiện. - GV tóm tắt: | - HS trả lời câu hỏi. - HS quan sát. - HS lắng nghe. |
HĐ 3: Thực hành | - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân: + Yêu cầu HS vẽ các loại rau, củ, quả theo ý thích vào giấy vẽ. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. Hướng dẫn HS: - Câu hỏi gợi mở: + Em và các bạn sẽ trồng rau bằng cách nào? + Em và các bạn sẽ tạo không gian phía sau cho vườn rau như thế nào? + Các loại rau, củ, quả được trồng giống nhau hay khác nhau? Khác nha như thế nào? Em làm thế nào để thể hiện được điều đó? - Yêu cầu HS quan sát hình 11.5 để có thêm ý tưởng. - GV tóm tắt. | - HS hoạt động cá nhân. - HS hoạt động nhóm. |
TIẾT 3 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm | - Tổ chức cho HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em đã tạo ra loại rau, củ quả gì? Chúng có hình dáng, màu sắc như thế nào? + Em đã thực hiện SP của mình như thế nào? + Em và các bạn trong nhóm đã tạo SP của nhóm như thế nào? Em có thấy hài lòng với vườn rau của nhóm không? + Em thích nhất vườn rau của nhóm nào? Vì sao? - GV chốt lại. - Nhận xét giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích. - Hướng dẫn HS tích vào vở. - GV tích vào vở HS. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Gợi ý Hs vẽ bức tranh “Em chăm sóc vườn rau”. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 12: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.