Chủ đề 7: Tìm hiểu tranh theo chủ đề: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH
(2 tiết)
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS nêu được nội dung, hình ảnh và màu sắc trên bức tranh.
2. Kĩ năng: Mô phỏng lại tác phẩm được xem hoặc thể hiện được hình ảnh con vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn.
3. Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phảm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
2. Học sinh:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 1.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo, kéo, đất nặn…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức lớp: Cả lớp hát 1 bài.
2. Kiểm tra đồ dùng học tập:
3. Bài mới:
* Khởi động: Tổ chức trò chơi “Đây là con vật gì?”. GV dẫn dắt HS vào bài mới.
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1 HĐ 1: Tìm hiểu | - GV nêu mục tiêu bài học. 1. Xem tranh - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 7.1. - Câu hỏi gợi mở: + Em thấy trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là hình ảnh chính? Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? + Hình dáng và đặc điểm của các con vật được vẽ như thế nào? + Có những màu sắc nào được sử dụng trong bức tranh? Những màu nào là màu đậm, nhạt? + Nội dung của hai bức tranh là gì? + Em thích bức tranh nào? Vì sao? - Phân tích, bình luận về 2 bức tranh: + Bức tranh 1: Hình ảnh chính là các con vật đang diễn một tiết mục xiếc… + Bức tranh 2: Hình ảnh chính là con trâu và con bò đang ăn cỏ trên đồng xanh mướt… 2. Câu chuyện về các con vật - GV đọc truyện hoặc kể chuyện về các con vật cho HS nghe. - Khuyến kích HS kể những câu chuyện mình biết về loài vật. | - HS lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS quan sát tranh. - HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe. |
HĐ 2: Thực hiện | - Câu hỏi gợi mở: + Em có thể tạo hình con vật bằng cách nào? + Em sẽ tạo hình những con vật nào? + Em sẽ tạo hình bộ phận nào của con vật trước, bộ phận nào sau? + Các bộ phận chính của con vật có hình dạng gì? + Màu sắc của con vật như thế nào? + Em có tạo thêm các hình ảnh khác cho sản phẩm của mình thêm sinh động không? Đó là những hình ảnh gì? - Yêu cầu HS quan sát hình 7.2 để tham khảo các bước tạo hình con vật. - Nặn tạo khối 3 chiều + Nặn các bộ phận chính. + Nặn các chi tiết: tai, mắt, mũi… + Ghép các bộ phận hoàn thiện sản phẩm. - Nặn tạo hình 2 chiều + Vẽ con vật vừa với phần bảng con. + Chọn màu đất nặn cho các bộ phận con vật. + Miết, đắp đất nặn dày hay mỏng theo hình vẽ. - Vẽ + Vẽ các bộ phận chính trước. + Vẽ các chi tiết. + Vẽ màu theo ý thích. - Yêu cầu HS quan sát một số sản phẩm tạo hình ở hình 7.3. | - HS trả lời câu hỏi: + Nặn, vẽ… + Con cá, con mèo… + Bộ phận chính trước, phụ sau. + Hình tròn, chữ nhật. + Cây, hoa… - HS quan sát. - HS quan sát. |
HĐ 3: Thực hành | - Hướng dẫn HS lựa chọn hình thức để thực hành: Vẽ, nặn. | - Mô phỏng lại 1 trong 2 bức ttranh đẽ được xem hoặc sắp xếp lại hình ảnh các con vật và vẽ màu theo ý thích. - Lựa chọn các con vật quen thuộc, yêu thích để thể hiện. - Nhớ lại nội dung câu chuyện hoặc hình ảnh các con vật mà cô giáo đã kể và thể hiện tạo hình con vật đó theo ý thích. |
TIẾT 2 HĐ 4: Trưng bày, giới thiệu, đánh giá sản phẩm | - Hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình SP. - Câu hỏi gợi mở: + Em có nhận xét gì về SP của mình? + Em học hỏi được điều gì từ những bức tranh em được quan sát từ đầu giờ học? + Vì sao em lại thích thể hiện lại bức tranh? + Vì sao em lại sáng tạo sản phẩm theo cách riêng của mình? Các con vật trong sản phẩm của em đang làm gì? + Em muốn kể câu chuyện gì về các con vật? + Em tưởng tượng xem các con vật tự giới thiệu về bản thân chúng như thế nào? + Các con vật sẽ nói gì với nhau? + Em thích bức tranh nào của các bạn trong lớp? Em có nhận xét gì về bức tranh của bạn? - GV chốt lại. - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương, rút kinh nghiệm... - Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của học sinh. * VẬN DỤNG SÁNG TẠO Hướng dẫn HS làm con rối. | - HS trưng bày SP. - HS thuyết trình về SP. - HS lắng nghe. - HS tích vào vở. - HS vận dụng sáng tạo. |
* Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho Chủ đề 8: BÌNH HOA XINH XẮN.
Rút kinh nghiệm giờ dạy: ……………………………………………………......
…………………………………………………………………………………….
Nguồn: Tổng hợp.