MẸO NHỎ KHI ĐỨNG LỚP DÀNH CHO GIÁO VIÊN
1. Luôn bẻ phấn ngắn (lý tưởng là 2 cm), mục đích tránh gãy phấn khi viết, đồng thời đề phòng trường hợp quên giáo án có thể lợi dụng cơ hội đổi phấn mới, ngó lại giáo án.
2. Viết phấn, lau bảng chỉ sử dụng một tay, tay còn lại sử dụng để chấn chỉnh trang phục... Thực tế khi mồ hôi nhiều, các thầy cô dùng tay để lau, phấn ra hết mặt mũi.
3. Giáo án nên soạn kỹ, song nên có một sơ đồ giảng dạy để tránh nhầm lẫn. Chỉ cần nhìn nhanh qua sơ đồ là biết mình đang giảng đến đâu.
4. Luôn để dự trữ 2-5 phút để củng cố cho học sinh. Lụt giáo án có thể củng cố dài hơn, nhưng đã cháy là hết chữa.
5. Trong trường hợp quên giáo án, quên cả kiến thức... giáo viên quay lại lau bảng, vừa lau vừa nhớ lại.
6. Trong trường hợp không trả lời đươc ngay các câu hỏi của học trò đưa ra, thầy cô có thể sử dụng các cách sau:
Cách 1: Hẹn em ra chơi hoặc ra về sẽ trả lời riêng.
Cách 2: "Vấn đề trên rất dài, em có thể tự nghiên cứu, đi sâu hơn. Cô sẽ cho em sách để tìm hiểu vấn đề em quan tâm".
Cách 3: "Vấn đề rất hay. Cả lớp ghi lại sắp tới cô kiểm tra 15 phút".
Cách 4: Trả lời khái quát, chuyển hướng lại trọng tâm bài giảng.
Cách 5: Thừa nhận là không biết (cách này GV ở 1 số quốc gia hay dùng).
7. Trong trường hợp có vấn đề về trang phục (quên kéo khóa quần, rách và hở một số chỗ bất thường...), các thầy cô bình tĩnh xử lý như sau: Quay trở về chỗ ngồi, nếu rách nhỏ thì tự xứ lý, rách lớn cần thay thì giao ngay cho học trò một đề kiểm tra 15 phút, trong lúc học trò đang làm, đi xuống nhờ cô khác lên trông lớp giúp, tìm nơi kín đáo hoặc trở về nhà thay.
8. Bị học trò trêu và nhận xét ngoại hình, ví cô với một số loài vật như cá sấu, cá mập, bọ ngựa, baba, ếch ộp...., cô giáo nên đề nghị đám cá sâu con, cá mập con, bọ ngựa con, baba con, ếch ộp con ngồi dưới trật tự để đại gia đình các động vật tiếp tục học tập.
9. Các cô đi giày cao có khả năng bị ngã. Một số cô thấp sẽ khó khăn khi viết bảng, các cô nên chia bảng ngay khi bắt đầu bài giảng. Chia thành 3 phần, các ví dụ ghi ở phần thứ ba, cuối cùng nếu cần viết ý chính thì xóa ở phần ví dụ.
10. Hãy nhớ lại thời gian các thầy cô là học sinh, sinh viên.
St
1. Luôn bẻ phấn ngắn (lý tưởng là 2 cm), mục đích tránh gãy phấn khi viết, đồng thời đề phòng trường hợp quên giáo án có thể lợi dụng cơ hội đổi phấn mới, ngó lại giáo án.
2. Viết phấn, lau bảng chỉ sử dụng một tay, tay còn lại sử dụng để chấn chỉnh trang phục... Thực tế khi mồ hôi nhiều, các thầy cô dùng tay để lau, phấn ra hết mặt mũi.
3. Giáo án nên soạn kỹ, song nên có một sơ đồ giảng dạy để tránh nhầm lẫn. Chỉ cần nhìn nhanh qua sơ đồ là biết mình đang giảng đến đâu.
4. Luôn để dự trữ 2-5 phút để củng cố cho học sinh. Lụt giáo án có thể củng cố dài hơn, nhưng đã cháy là hết chữa.
5. Trong trường hợp quên giáo án, quên cả kiến thức... giáo viên quay lại lau bảng, vừa lau vừa nhớ lại.
6. Trong trường hợp không trả lời đươc ngay các câu hỏi của học trò đưa ra, thầy cô có thể sử dụng các cách sau:
Cách 1: Hẹn em ra chơi hoặc ra về sẽ trả lời riêng.
Cách 2: "Vấn đề trên rất dài, em có thể tự nghiên cứu, đi sâu hơn. Cô sẽ cho em sách để tìm hiểu vấn đề em quan tâm".
Cách 3: "Vấn đề rất hay. Cả lớp ghi lại sắp tới cô kiểm tra 15 phút".
Cách 4: Trả lời khái quát, chuyển hướng lại trọng tâm bài giảng.
Cách 5: Thừa nhận là không biết (cách này GV ở 1 số quốc gia hay dùng).
7. Trong trường hợp có vấn đề về trang phục (quên kéo khóa quần, rách và hở một số chỗ bất thường...), các thầy cô bình tĩnh xử lý như sau: Quay trở về chỗ ngồi, nếu rách nhỏ thì tự xứ lý, rách lớn cần thay thì giao ngay cho học trò một đề kiểm tra 15 phút, trong lúc học trò đang làm, đi xuống nhờ cô khác lên trông lớp giúp, tìm nơi kín đáo hoặc trở về nhà thay.
8. Bị học trò trêu và nhận xét ngoại hình, ví cô với một số loài vật như cá sấu, cá mập, bọ ngựa, baba, ếch ộp...., cô giáo nên đề nghị đám cá sâu con, cá mập con, bọ ngựa con, baba con, ếch ộp con ngồi dưới trật tự để đại gia đình các động vật tiếp tục học tập.
9. Các cô đi giày cao có khả năng bị ngã. Một số cô thấp sẽ khó khăn khi viết bảng, các cô nên chia bảng ngay khi bắt đầu bài giảng. Chia thành 3 phần, các ví dụ ghi ở phần thứ ba, cuối cùng nếu cần viết ý chính thì xóa ở phần ví dụ.
10. Hãy nhớ lại thời gian các thầy cô là học sinh, sinh viên.
St