giáo án Ngữ văn 10 tuần 27: Lập dàn ý trong bài văn nghị luận và Cách lập luận trong bài văn nghị luận
Giáo án Ngữ văn lớp 10 tuần 27 xây dựng bằng hệ thống các hoạt động từ nhìn nhận đến tìm hiểu và luyện tập cũng như luyện tập nâng cao giúp cho học sinh dễ hiểu và hứng thú hơn trong khi làm bài. Mục đích của bài học giúp các em biết nhận diện một văn bản nghị luận, từ đó học được cách lập dàn ý trong bài văn nghị luận cũng như cách lập luận trong bài văn nghị luận.

6900



Tiết: 79 - KHDH

Ngày soạn:

Ngày dạy:


CHỦ ĐỀ: VĂN NGHỊ LUẬN

LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN


  1. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp HS nắm được:

1. Kiến thức

- Tác dụng, yêu cầu của việc lập dàn ý khi viết bài văn nghị luận.

- Các bước lập dàn ý bài văn nghị luận.

  1. Kĩ năng
- Vận dụng những kiến thức đã học về văn nghị luận để lập được dàn ý cho một đề văn nghị luận.

- Thực hành lập dàn ý cho một số đề văn nghị luận.

3. Định hướng các năng lực cần phát triển cho HS

- Năng lực lập dàn ý bài văn nghị luận.

- Năng lưc khác: NL hợp tác, NL giải quyết vấn đề, NL tự học, NL sáng tạo,...

4. Thái độ

- Thái độ học tập nghiêm túc

- Biết vận dụng vào bài viết nghị luận


B. THIẾT KẾ BÀI HỌC

I. Chuẩn bị của GV và HS

GV : - Sgk, sgv và một số tài liệu tham khảo.

-Soạn bài theo chuẩn kiến thức kĩ năng.

-Một số bảng phụ (nếu có)

HS : Đọc và soạn bài theo hướng dẫn Sgk.


II. Tổ chức dạy và học

  1. Ổn định tổ chức
  2. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

-Mục tiêu: HS hứng khởi, có động lực, nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới của bài học.

-Phương tiện: Máy chiếu.

-Phương pháp, kĩ thuật: kể nhanh, tư duy nhanh, trình bày một phút.


CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:

* Nhớ lại kiến thức:

? Nêu khái niệm văn nghị luận? Các bước làm một bài văn nghị luận?

HS thảo luận nhanh trong bàn và gọi 1 vài HS trả lời.

  • Văn nghị luận là loại văn được viết ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng nào đó đối với các sự việc, hiện tượng trong đời sống hay trong văn học bằng các luận điểm, luận cứ và lập luận.
  • Các bước:
+ Phân tích đề bài

Phân tích đề là chỉ ra những yêu cầu về nội dung, thao tác lập luận và phạm vi dẫn chứng của đề. Muốn thực hiện tốt bước này cần đọc kĩ đề bài , gạch chân các từ then chốt (những từ chứa đựng ý nghĩa của đề), chú ý các yêu cầu của đề (nếu có).

Sau đó xác định yêu cầu của đề qua việc tìm hiểu nội dung của đề cũng như tìm hiểu hình thức và phạm vi tư liệu cần sử dụng.

+ Lập dàn ý cho bài viết

Lập dàn ý là khâu trung gian giữa đề bài và bài viết. Nhờ nó mà luận đề bước đầu được cụ thể hóa thành một hệ thống những ý lớn, ý nhỏ liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung. Nói cách khác, dàn ý là cái sườn mà người viết dựa vào để định hướng về nội dung, tránh được tình trạng xa đề, lạc đề, lan man. Dàn ý còn giúp người viết phân bố thời gian hợp lý trong quá trình làm bài.

Đây được coi là bước rất quan trọng khi làm bài văn nghị luận

+ Viết bài

+ Đọc và sửa lỗi


? Em thấy khó nhất ở bước nào? Để bài làm không bị thiếu ý, viết không sót ý thì ta cần phải làm gì?

GV dẫn vào bài: Thao tác lập dàn ý cho bài văn nghị luận là thao tác quan trọng, cần thiết đối với mỗi chúng ta. Nó giúp chúng ta có sự định hướng về nội dung và cách thức giải quyết khi đứng trước một vấn đề văn học.Vậy việc lập dàn ý cho bài văn nghị luận có tác dụng gì? Và cách thức tiến hành ra sao? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong tiết học ngày hôm nay: "Lập dàn ý bài văn nghị luận".


HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV và HSYêu cầu cần đạt
Thao tác 1 : Tìm hiểu tác dụng của việc lập dàn ý
*CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
- Giáo viên giao nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân.
- HS báo cáo.
- GV nhận xét và chuẩn kiến thức.
NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
-GV đặt câu hỏi : Thế nào là lập dàn ý?

-GV đặt câu hỏi : Tác dụng của việc lập dàn ý?
-Học sinh dựa và sách giáo khoa để trả lời.


*Thao tác 2 : Tìm hiểu cách lập dàn ý bài văn nghị luận.
-GV: Gọi một học sinh đọc đề bài trong SGK



-GV: Tìm ý cho bài văn là gì?

-GV khái quát cho HS về sơ đồ tư duy “Tìm ý cho bài văn”. Yêu cầu HS vẽ vào vở.







-GV định hướng: Áp dụng sơ đồ trên để lần lượt giải quyết các yêu cầu, gợi ý trong đề bài. GV lần lượt đặt các câu hỏi chỉ dẫn ở SGK và lần lượt đưa ra đáp án trong phần bảng phụ của mình.





-GV cho học sinh xem bảng phụ về sơ đồ tư duy khái quát các thao tác lập dàn ý. Sau đó để HS dựa vào sơ đồ trên tiến hành lập dàn ý










- Yêu cầu 1-2 HS đọc Ghi nhớ (SGK, tr.91)
I. Tác dụng của việc lập dàn ý
1. Khái niệm :
Lập dàn ý là việc lựa chọn và sắp xếp những nội dung cơ bản theo bố cục ba phần của văn bản.
2. Tác dụng :
- Giúp người đọc bao quát được những nội dung chủ yếu, những luận điểm, luận cứ cần triển khai, phạm vi và mức độ nghị luận… tránh được tình trạng xa đề, lạc đề, lặp ý.
- Tránh được việc bỏ sót, triển khai ý không cân xứng.
- Giúp người viết phân phối thời gian làm bài hợp lý.
II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận
Đề bài: Bàn về vai trò và tác dụng to lớn của sách trong đời sống tinh thần của con người, nhà văn M. Gorki có viết: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới.”
Hãy giải thích và bình luận ý kiến trên
  1. Tìm ý cho bài văn.
a. Khái niệm:
-Tìm ý là tìm hệ thống luận điểm,luận cứ cho bài văn.
b. Sơ đồ:
image

image

c. Áp dụng:
mAThTP-PTeBtgkz8F391359m6CkUKcOLyZEw0NZD4JBfAIcF3YN-ksiY5p57CwIQ0zXNpemCJGtSoMnTO63I4Vkm8PRHgjOHXLVygXp7D54sXS5w-j5r5cpLjzQcJkMTS5e6a_o


2. Lập dàn ý.
image


-GV nhận xét, định hướng:
+Mở bài theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Phải dẫn dắt được câu nói của Macxim Gorki. Nêu luận đề. Định hướng triển khai vấn đề.
+Thân bài: Lần lượt trình bày các luận điểm, luận cứ tìm được ở phần trên như trong sơ đồ.
+Kết bài: Khẳng định vai trò, tác dụng của sách đối với con người. Mở rộng hướng mới để tìm hiểu về sách.

Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 10 tuần 27 được soạn chi tiết nhất
Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây:
Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
 

Đính kèm

  • văn 10 tuần 27.docx
    267.1 KB · Lượt xem: 0
Sửa lần cuối:
Từ khóa
các thao tác lập luận trong văn học lập dàn ý cho văn nghị luận lập luận trong văn nghị luận luận điểm và luận cứ
255
0
0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Cộng đồng mới nổi

Ngữ Văn 10
Top