Giao Vien
Giao Vien
giáo án Ngữ văn lớp 9 tuần 29: Bến quê, chương trình địa phương phần tiếng việt
Giáo án Ngữ văn lớp 9 tuần 29 dạy chúng ta Có thái độ đúng với việc sử dụng từ ngữ địa phương trong đời sống cũng như nhận xét về cách sử dụng từ ngữ địa phương trong những văn bản phổ biến rộng rãi

6864


Soạn: Tuần 29- Tiết 136

TV: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG

(PHẦN TIẾNG VIỆT)

A. Mục tiêu bài dạy:

1. Kiến thức:

+ Mở rộng vốn từ địa phương.

+ Hiểu tác dụng của từ ngữ địa phương.

2. Kỹ năng:

+ Nhận biết được một số từ ngữ địa phương, biết chuyển chúng sang từ ngữ toàn dân tương ứng và ngược lại.

3. Đánh giá năng lực:

+ Kĩ năng giao tiếp: trình bày, trao đổi về sự thể hiện vẻ đẹp của từ ngữ địa phương.

+ Suy nghĩ sáng tạo, bày tỏ nhận thức và hành động của mỗi cá nhân trong việc sử dụng, giữ gìn từ ngữ địa phương.

4. Thái độ:

+ Có thái độ đúng với việc sử dụng từ ngữ địa phương trong đời sống cũng như nhận xét về cách sử dụng từ ngữ địa phương trong những văn bản phổ biến rộng rãi

B. Chuẩn bị:

* Giáo viên: Hệ thống các từ ngữ địa phương trong các văn bản đã học, máy chiếu, máy tính

* Học sinh: Chuẩn bị theo hướng dẫn SGK

C. Phương pháp:

+ Vấn đáp, phân tích, thuyết trình, qui nạp.

+ Kĩ thuật động não, chia nhóm, trình bày một phút...

D. Tiến trình giờ dạy:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

Ngày giảngLớpSĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

- Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập

- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi

- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút

- Thời gian: ( )

Đọc truyện cười sau và thực hiện yêu cầu:

Anh học trò bước vào cổng, thấy con chó chạy ra sủa, nhe răng dữ tợn nên hoảng sợ định đi ra. Chủ nhà thấy vậy nói với anh:

- Anh sợ nó à? Con chó nhà tui, không có răng mô!

Anh học trò ngạc nhiên nói:

- Tôi thấy nó nhe nguyên cả hai hàm răng mà sao anh lại bảo là nó không có răng.

a) Chỉ ra từ ngữ địa phương trong câu chuyện.

b) Vì sao câu chuyện gây cười?

Gv: Nước ta có ba vùng ngôn ngữ lớn: Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ. Với từng vùng ngôn ngữ này có những lớp từ ngữ đặc thù. Giờ học này, chúng ta cùng nhận biết từ ngữ địa phương qua một số bài tập cụ thể. Bên cạnh đó cần xác định thái độ đúng trong việc sử dụng từ ngữ địa phương.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HSNỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/ vấn đề nêu ra ở hoạt động khởi động
- Phương pháp: Diễn giảng, thảo luận nhóm, trò chơi, tình huống có vấn đề
- Kĩ thuật: Động não, làm việc nhóm, khăn trải bàn, trình bày 1 phút
- Thời gian: ( )
? Nhắc lại khái niệm từ địa phương. Cho ví dụ về từ ngữ địa phương ?I. Khái niệm từ ngữ địa phương: Là từ ngữ chỉ sử dụng ở một (hoặc một số) địa phương nhất định.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: Học sinh vận dụng những kiến thức mới đã học ở phần hình thành kiến thức vào các tình huống cụ thể thông qua hệ thống bài tập
- Phương pháp:
- Kĩ thuật: Trả lời nhanh, KT khăn phủ bàn
- Thời gian: ( )
* Giáo viên trình chiếu bài tập số 1-> Học sinh đọc yêu cầu bài tập số 1.
* Học sinh lên bảng làm bài tập (Kĩ thuật khăn phủ bàn)
* Học sinh khác nhận xét, bổ sung
* Giáo viên đánh giá đưa ra đáp án cho học sinh theo dõi











* Giáo viên trình chiếu bài tập số 2
* Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập.
* Trình bày bài tập trước lớp
* Giáo viên đưa ra đáp án cho học sinh theo dõi

* Giáo viên trình chiếu bài tập số 3
* Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 3
( Kĩ thuật trình bày 1 phút)
* Giáo viên đưa ra đáp án cho học sinh theo dõi

* Giáo viên trình chiếu bài tập số 4 -> Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 4
* Giáo viên hướng dẫn học sinh: Dựa vào các bài tập trên để hoàn thành bài tập.
* Học sinh trình bày-> Giáo viên đưa ra đáp án cho học sinh theo dõi
* Giáo viên trình chiếu bài tập số 5
* Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập 5
* Kĩ thuật (động não) thảo luận nhóm
* Học sinh trình bày kết quả thảo luận -> Giáo viên đưa ra đáp án cho học sinh theo dõi.'
* Giáo viên chốt lại
? Qua văn bản “ Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng em có nhận xét gì về việc sử dụng từ ngữ địa phương của tác giả ? H khá giỏi
? Qua các Bài tập trên, em hãy nêu ý kiến về việc sử dụng từ ngữ địa phương trong nói, viết?
? Từ ngữ địa phương có làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt, ảnh hưởng tới tính thống nhất của ngôn ngữ toàn dân không ?
? Từ ngữ địa phương dùng xen lẫn với từ ngữ toàn dân có gây trở ngại trong giao tiếp không?
? Sử dụng từ ngữ địa phương trong giao tiếp đời thường và trong sáng tác văn chương có gì khác nhau ?
* Học sinh trao đổi, thảo luận, phát biểu
* Giáo viên đánh giá, chốt lại
+ Từ ngữ địa phương vừa có mặt tích cực, vừa có mặt tiêu cực. Mặt tích cực là bổ sung, làm phong phú thêm từ ngữ toàn dân. Mặt tiêu cực là gây trở ngại phần nào cho việc giao tiếp giữa các vùng, miền khác nhau trong 1 nước.
+ Vì vậy, khi sử dụng cần chú ý làm thế nào để phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của nó (Ví dụ: Sử dụng với đối tượng giao tiếp là người cùng địa phương hoặc người ở địa phương khác nhưng có hiểu biết về tiếng địa phương mình)
+ Khi tạo lập văn bản: Sử dụng từ ngữ địa phương một cách hợp lý sẽ có tác dụng tạo sắc thái riêng cho văn bản, song cần chú ý không nên sử dụng khi không thật cần thiết
* Sưu tầm từ ngữ địa phương nói về môi trường
II Luyện tập:
Bài tập 1 (SGK - 97&98) Tìm từ ngữ địa phương, chuyển những từ ngữ điạ phương đó sang từ ngừ toàn dân tương ứng.
Đoạn tríchTừ địa phươngTừ toàn dân
a+ Thẹo
+ lặp bặp
+ ba
+ Sẹo
+ lắp bắp
+ bố, cha
b+ ba
+ má
+ kêu
+ đâm
+ đũa bếp
+ (nói) trổng
+ vô
+ bố, cha
+ mẹ
+ gọi
+ trở thành
+ đũa cả
+ (nói) trống không
+ vào
c+ ba
+ lui cui
+ nắp
+ nhắm
+ giùm
+ (nói) trổng
+ bố, cha
+ lúi húi
+ vung
+ cho là
+ giúp
+ (nói)trống không

Bài tập 2 (SGK- 98)
a. Kêu:
+ Là từ toàn dân
+ Có thể thay bằng từ nói to.
b. Kêu:
+ Là từ địa phương
+ Tương đương với từ toàn dân: gọi.
Bài tập 3 (SGK- 98)
Câu đốTừ địa phươngTừ toàn dân
Câu đố 1:+ Trái
+ Chi
+ Quả
+ Gì


Câu đố 2:+ Kêu
+ Trống hổng trống hảng
+ Gọi
+ Trống huếch trống hoác

Bài tập 4 (SGK-99)




Bài tập 5 (SGK-99)
a. Không nên để cho bé Thu trong truyện “chiếc lược ngà” dùng từ ngữ toàn dân. Vì bé Thu chưa có dịp giao tiếp rộng rãi ở bên ngoài địa phương mình.
b.Trong lời kể, tác giả cũng dùng một số từ ngữ địa phương dễ hiểu để nêu sắc thái của vùng đất nơi sự việc được diễn ra. Tuy nhiên, tác giả chủ định không dùng quá nhiều từ ngữ điạ phương để khỏi gây khó hiểu cho người đọc không phải ở địa phương đó

Trên đây là Giáo án Ngữ văn lớp 9 tuần 29 được soạn chi tiết nhất Tài liệu đầy đủ, chi tiết và miễn phí tải xuống tại file doc dưới đây: Tham khảo nhiều hơn tại: https://giaoanchuan.com/
 

Đính kèm

  • văn 9 tuần 29.docx
    32.1 KB · Lượt xem: 0
Sửa lần cuối:
Từ khóa
bến quê con người và cuộc đời tình yêu quê hương từ ngữ địa phương
255
0
0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Cộng đồng mới nổi

NGỮ VĂN 9
Top