Giáo án văn học
Thành Viên
- Xu
- 0
Tiết 14: Văn bản : NHỮNG CÂU HÁT CHÂM BIẾMA - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức : Hiểu nội dung ý nghĩa và một số hình thức NT tiêu biểu của những bài ca dao châm biếm.
2/ Kĩ năng: -Rèn luyện kĩ năng đọc, cảm nhận ca dao.
3/ Thái độ: -Giáo dục HS tránh xa những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống.
B- CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên : Soạn GA, tư liệu tham khảo : Bình giảng ngữ văn 7
2. Học sinh : Soạn bài
C – PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......
D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2 Kiểm tra bài cũ:
? Đọc thuộc lòng những câu hát than thân? Những bài ca dao về chủ đề than thân có điểm gì chung về nội dung - nghệ thuật?
3. Bài mới.
Hoạt động của GV và HS | Nội dung kiến thức |
GV hướng dẫn đọc, GV đọc mẫu, gọi HS đọc Đọc chú ý nhịp 6/8 Giọng điệu châm biếm, phê phán HS đọc chú thích SGK Chú ý : Trống canh : Đêm 5 canh . Canh 1 từ 6h tối ; canh 5 đến 5h sáng ? Bài ca dao là lời của ai? ? Bức chân dung của chú tôi hiện lên ntn? ? Theo em “ hay ,, được dùng với nghĩa nào sau đây Am hiểu. Ham thích .Thường xuyên => Hiểu theo 3 nghĩa ? Thực chất những điều ước của chú tôi là gì ? H : Ngày mưa để không phải đi làm đêm dài để được ngủ nhiều ? Em có nhận xét gì về những thứ hay và những điều ước của chú tôi ? ? Qua lời giới thiệu, ông chú hiện lên là người như thế nào ? ? Theo em giữa cô yếm đào và ông chú có đặc điểm gì khác nhau? ? Tác giả sử dụng nghệ thuật gì? ? Dân gian đặt “ chú tôi,, cạnh “ cô yếm đào,, ngầm ý gì ? H : Chú tôi đối lập với cô yếm đào -> Cái xấu đặt cạnh cái tốt nhằm nhấn mạnh sự mỉa mai, giễu cợt ? Thông thường khi mai mối nhân duyên thì phải nói tốt về người đó.Vậy mà bà mối lại nói như thế nào? ? Bài này châm biếm hạng người nào trong XH ? ? Nếu cần khuyên bảo nhân vật chú tôi bằng thành ngữ thì em dùng câu nào ? H : Tay làm hàm nhai tay quai, tay quai miệng trễ - Bài 2 nhại lại lời của ai? Nói với ai? H : Nhại lại lời của thầy bói nói với người đi xem bói ? Thầy bói đã phán gì ? ? Em có nhận xét gì về lời của thầy bói? H : Thầy nói rõ ràng và khẳng định như đinh đóng cột nhưng đó lại là những sự hiển nhiên, do đó lời phán trở thành vô nghĩa, nực cười ? Thầy bói trong bài ca dao là người như thế nào ? ? Em có nhận xét gì về cô gái ? Để lật tẩy bộ mặt thật của thầy, bài ca dao đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? Tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ? ? Bài ca này phê phán hiện tượng gì trong XH ? ? Bài ca dao 1 và 2 có điểm chung gì về nội dung - nghệ thuật? HS đọc ghi nhớ sgk | I- Đọc- tìm hiểu chung: 1. Đọc: 2. Chú thích: II- Đọc -hiểu văn bản: 1.Bài 1: - Bài ca dao là lời của người cháu đi hỏi vợ cho chú Chú tôi : hay tửu hay tăm hay nước chè đặc hay ngủ trưa Ước : ngày mưa đêm thừa trống canh -> Một đêm chỉ có 5 canh vậy mà ông chú lại ước nhiều canh hơn,ước muốn đó rất kì quặc,phi lí. => Những điều hay và ước đều bất bình thường => Là người đàn ông vô tích sự, lười biếng, thích ăn chơi hưởng thụ. -đẹp, xinh>< xấu,lười biếng - Đối lập - Ngược lại -> Đây là cách nói ngược để giễu cợt châm biếm nhân vật chú tôi -> Châm biếm, chế giễu những hạng người nghiện ngập và lười biếng 2. Bài 2: Số cô chẳng giàu thì nghèo ... Số cô có mẹ có cha ... Số cô có vợ có chồng ... Sinh con đầu lòng chẳng gái thì trai - Đây là kiểu nói dựa nước đôi, không có ý nghĩa tiên đoán =>Thầy là kẻ lừa bịp, dối trá. - Cô gái xem bói là người ít hiểu biết , mù quáng -> Nghệ thuật phóng đại gây cười - để lật tẩy chân dung và bản chất lừa bịp của thầy. -> Phê phán, châm biếm những kẻ hành nghề bói toán và những người mê tín * Ghi nhớ: SGK( 53) * Luyện tập: - Nhận xét về sự giống nhau của bài ca dao1 và 2 trong văn bản ? |
Tìm những bài ca dao có nội dung tương tự .
________________________________