Các bậc phụ huynh cần biết một số hành vi sai trái sau của trẻ để có biện pháp giáo dục sớm và phù hợp nhất với trẻ.
Gây sự chú ý: Hành vi sai trái này xảy ra khi trẻ nghĩ rằng cách hòa nhập duy nhất là đòi hỏi và gây sự chú ý. Trẻ có thể gây sự chú ý bằng cách quấy nhiễu và gây rối.
Quyền lực: Hành vi sai trái này xảy ra khi trẻ nghĩ rằng cách hòa nhập duy nhất là thống trị, chống đối, và lấy quyền cai quản. Chúng có thể tìm cách kiểm soát các tình huống. Phần lớn các hành vi tìm kiếm quyền lực liên hệ với sự giận dữ.
Trả thù: Hành vi sai trái này xảy ra khi trẻ (từ 4 tuổi trở lên) nghĩ rằng cách hòa nhập duy nhất là làm đau người khác như mình đã bị đau. Những trẻ này đã bị thất bại trong việc gây sự chú ý tích cực và vì vậy chúng chấp nhận cách gây chú ý tiêu cực bằng cách gây ra đau đớn và bất hạnh cho người khác. Những trẻ này cảm thấy mình đáng ghét. Có thể chúng đã bị thất bại khi tranh đấu về quyền lực và sau đó muốn trừng phạt người khác bằng cách trả thù.
Diễn tả sự yếu kém: Hành vi sai trái này xảy ra khi trẻ (từ 4 tuổi trở lên) hoàn toàn bị thất bại và nản lòng trong việc hòa nhập và trẻ nghĩ rằng cách hòa nhập duy nhất còn lại là làm cho người khác không mong chờ gì nơi chúng nữa. Chúng tin là chúng vô dụng và thuyết phục người khác từ bỏ chúng luôn. Mục tiêu của chúng là làm cho người khác hết hy vọng nơi chúng. Trường hợp yếu kém nặng xảy ra sau những tháng hay những năm bị nản lòng.
Chú ý: Khi trẻ có những hành động do sự tò mò, bệnh tật, đói khát, và buồn chán, hoặc do những lần trẻ cố gắng giúp đỡ thì không phải là những hành vi sai trái.
Nguồn: Tổng hợp.