giáo án Nước Đại Cồ Việt thời Đinh – Tiền Lê

Huyền Trang

Thành Viên
Điểm
0
Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Bài 9 NƯỚC ĐẠI CỒ VIỆT THỜI ĐINH-TIỀN LÊ SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - VĂN HÓA


I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức Giúp HS nắm được:

Các vua thời Đinh - Tiền Lê bước đầu xây dựng một nền kinh tế tự chủ bằng sự phát triển nơng nghiệp, thủ cơng và thương nghiệp.

Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa cũng có nhiều thay đổi.

2. Thái độ

Giáo dục cho HS ý thức độc lập tự chủ trong xây dựng đất nước trong truyền thống văn hóa của ông cha ta từ thời Đinh - Tiền Lê.

3. Kĩ năng

Rèn kĩ năng phân tích và rút ra ý nghĩa thành tựu kinh tế, văn hóa thời Đinh - Tiền Lê.

4. Định hướng phát triển năng lực

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.

- Năng lực chuyên biệt: Tái hiện kiến thức lịch sự, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, so sánh, nhận xét, đánh giá, thực hành bộ môn lịch sử, vận dụng liên hệ kiến thức lịch sử đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.

II. Đồ dùng dạy học:

- Sử dụng các kênh hình trong SGK

III. Phương pháp dạy học

- Phương pháp vấn đáp, thuyết trình, trực quan, nhóm

IV. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu, soạn bài theo câu hỏi SGK. Tranh ảnh di tích các công trình văn hóa, kiến trúc thời Đinh - Tiền Lê.

2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu nội dung bài trước.

V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định

2. Kiểm tra: linh hoạt 3 phút

3. Bài mới

3.1. Hoạt động khởi động

- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu về sự phát triển văn hóa buổi đầu độc lập, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

- Phương pháp: Trực quan, phát vấn.

- Thời gian: 5 phút.

- Tổ chức hoạt động:

- Mục tiêu: GV yêu cầu HS liên hệ bài cũ trả lời câu hỏi:

Nêu kết quả cuộc kháng chiến chống Tống do Lê Hoàn lãnh đạo? Thắng lợi đó có ý nghĩa gì?

GV: Vậy đất nước được độc lập nhân dân làm chủ đó là cơ sở để xây dựng nền kinh tế, văn hóa buổi đầu độc lập. Và nền kinh tế tự chủ bước đầu được xây dựng ra sao, tình hình văn hóa xã hội như thế nào? Hôm nay cô cùng các em cùng tìm hiểu...

Hình thức: HS liên hệ bài cũ và trả lời câu hỏi – GV dẫn dắt vào bài.

Dự kiến sản phẩm:

Bước đầu xây dựng nền kinh tế tự chủ.

Đời sống xã hội và văn hóa.

3.2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động 1: 1. Bước đầu xây dựng nền kinh tế tự chủ

- Mục tiêu: HS nắm được những biện pháp vua Đinh và Tiền Lê thực hiện xây dựng nền KT tự chủ.

- Phương pháp: Trực quan - Vấn đáp đàm thoại- Thảo luận.

- Phương tiện: giáo án, sách giáo khoa

- Thời gian: 20 phút

- Tổ chức hoạt động


Hoạt động của GV và HS​
Nội dung KT cần đạt​
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK
- Hỏi: Em có suy nghĩ gì về tình hình nơng nghiệp thời Đinh-Tiền Lê ?
- Hỏi: Vua Lê tổ chức lễ cày tịch điền để làm gì ?
- Hỏi: Sự phát triển của thủ công nghiệp thể hiện những mặt nào ?
- Hỏi: Thương nghiệp có gì đáng chú ý ?
- Hỏi: Việc thiết lập ban giao với nhà Tống có ý nghĩa gì ?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV giảng và chốt kiến thức.
- GV giảng: Đất nước độc lập các nghề có điều kiện tự do phát triển và các thợ thủ công khéo tay cũng không bị cống nộp sang Trung Quốc như trước đây.
- GV chốt ý: Nguyên nhân thành công trong bước đầu xây dựng nền KT tự chủ đó là có các biện pháp khuyến nông , đất nước được độc lập các thợ thủ công không bị bắt đưa sang TQ.
II. SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - VĂN HÓA
1. Bước đầu xây dựng nền kinh tế tự chủ
a. Nông nghiệp:
- Ruộng đất thuộc quyền sở hữu của nhà nước chia cho nông dân sản xuất.
- Tổ chức Lễ cày tịch điền
- Khai khẩn đất hoang.
- Chú trọng thuỷ lợi.
àỔn định phát triển.
b. Thủ công nghiệp:
- Lập nhiều xưởng mới.
- Nghề cổ truyền phát triển.

c. Thương nghiệp:
- Đúc tiền đồng.
- Chợ được hình thành.
- Buôn bán với nước ngoài




Hoạt động 2: Đời sống xã hội và văn hóa
- Mục tiêu: HS nắm được các giai tầng trong xã hơi và biết vẽ sơ đồ tổ chức xã hội, đặc điểm đời sống kinh tế.
- Phương pháp: Trưc quan và đàm thoại.
- Phương tiện: giáo án, sách giáo khoa
- Thời gian: 17 phút
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS​
Nội dung KT cần đạt​
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS đọc mục 3 SGK
Yêu cầu HS quan sát sơ đồ và SGK phần 2 để trả lời câu hỏi.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
GV giới thiệu sơ đồ các tầng lớp xã hội - HS quan sát trả lời GV gợi ý.
- GV giới thiệu sơ đồ
VUA​
VĂN​
VÕ​
TĂNG QUAN​



Nơng dân​
Thợ thủ cơng​
Buơn bán​
Địa chủ​
Nô tỳ​

- Hỏi: Xã hội có những tầng lớp nào ?
- Hỏi: Tầng lớp thống trị bao gồm những ai ?
- Hỏi: Những người nào thuộc tầng lớp bị trị ?
- Hỏi: Đời sống văn họ ntn ?
- Hỏi: Vì sao các nhà sư được trọng dụng?
- Hỏi: Nghệ thuật kiến trúc ra sao ?
- Hỏi: Đời sống tinh thần ntn ?
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV kết luận: GV giải thích.... và lồng ghép giáo dục học sinh ý thức bảo vệ di sản văn hóa dân tộc.
GV kể thêm về nhà sư Đổ Thuận.
- GDBVMT: Giáo dục biết tôn trọng và bảo vệ các công trình văn hóa trên.

2. Đời sống xã hội và văn hóa
a. Xã hội: Chia thành ba tầng lớp
- Tầng lớp thống trị gồm vua, quan văn, quan võ (cùng một số nhà sư)
- Tầng lớp bị trị đa số là nông dân tự do, cày ruộng công làng xã
- Tầng lớp cuối cùng là nô tì (số lượng không nhiều).

b. Văn hóa:
- Giáo dục chưa phát triển.
- Đạo Phật được truyền bá rộng rãi.
- Nhà sư được coi trọng.
- Chùa chiền được xây dựng nhiều .
- Các loại hình văn hóa nhân gian khá phát triển.
3.3. Hoạt động luyện tập

- Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về sự phát triển văn hóa buổi đầu độc lập

- Thời gian: 12 phút

- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.

GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng (trắc nghiệm).

+ Phần trắc nghiệm khách quan

Câu 1: Dưới thời Đinh – Tiền Lê, ruộng đất trong làng xã thuộc quyền sở hữu của ai?

A. Của Vua B. Của quý tộc C. Của làng xã D. Của binh lính

Câu 2: Dưới thời Đinh – Tiền Lê, tầng lớp nào là tầng lớp dưới cùng của xã hội?

A. Nông dân B. Công nhân C. Thợ thủ công D. Nô tỳ

Câu 3: Dưới thời Đinh – Tiền Lê, tôn giáo nào được truyền bá rộng rãi?

A. Nho giáo B. Phật giáo C. Thiên chúa giáo D. Đạo tin lành

Câu 4: Trò chơi nào dưới đây không phải là trò chơi dân gian?

A. Đánh cầu, nhảy dây B. Kéo co, đánh đu C. Nhảy sạp, múa lân D. Internet

Câu 5: Thời Đinh – Tiền Lê, các nhà sư được Vua trọng dụng

A. vì họ là những người theo đạo phật C. vì họ là những người có học, giỏi chữ Hán

B. vì họ là những người hiền lành D. vì họ là những người được vua yêu mến

6. Giới thiệu một số bức tranh về các làng nghề truyền thống – yêu cầu HS quan sát và xác định tên làng nghề đó?

7. Hãy kể tên một số di tích lịch sử ở quê hương em?

- Dự kiến sản phẩm:

Câu: 1c, 2d, 3b, 4d, 5c,

Câu 6: H1: Làng nghề thuốc lá; H2: Làng chạm khắc đá; H3: Làng đúc đồng; H4: Làng nuôi tằm

3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng, vận dụng

- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng

- Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.

1. Mục tiêu: - HS biết phân tích và nhận xét sự phát triển của nền kinh tế tự chủ, sự phân hóa các tầng lớp xã hội và những đặc trưng về văn hóa nước ta thời Đinh – Tiền Lê. Từ đó giáo dục HS ý thức tự chủ và bảo vệ các di sản văn hóa dân tộc.

- Chuẩn bị nội dung bài mới

2. Phương thức: Giao bài tập về nhà:

Sự thành lập nhà Lý.

Tổ chức quân đội và luật pháp thời Lý.

3. Dự kiến sản phẩm:

- Hs tìm hiểu:

* Lý Công Uẩn là người có học, có đức và có uy tín nên được triều thần nhà Lê quý trọng.

* Cuối năm 1009.... Lý Công Uẩn lên ngôi lập ra nhà Lý

* Thăng Long....

* Năm 1042 nhà Lý ban hành bộ Hình Thư ....

* Quân đội gồm hai bộ phận ....
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Huyền Trang,
Trả lời
0
Lượt xem
639

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top