Ôn tập tổng hợp chuẩn bị kiểm tra học kì 1, ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
ÔN TẬP TỔNG HỢP CHUẨN BỊ KIỂM TRA HKI



I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Qua bài học này, học sinh có được:

1. Kiến thức: HS năm vững kiến thức cơ bản của phân môn Tập làm văn, Tiếng Việt, các văn bản đã học ở HKI

2. Kĩ năng: Vận dụng thuần thục kiến thức đã học ở HKI để hiểu làm bài tập thực hành

3. Thái độ: Yêu thích bộ môn Ngữ văn

4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, thưởng thức văn học, thẩm mĩ.

B. CHUẨN BỊ. - Giáo viên : SGK, SGV, soạn bài theo chuẩn kiến thức kĩ năng

- Học sinh : SGK , chuẩn bị các kiến thức ngữ văn đã học.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1. ổn định tổ chức
: 1’

2. Kiểm tra kiến thức cũ : 5’

H. Đọc thuộc lòng bài thơ "Đập đá ở Côn Lôn". Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ?

3.Bài mới :

* Hoạt động 1: Khởi động:

- Thời gian: 1 phút

Giới thiệu bài. :

? Trọng tâm chương trình NV 8 phần Đọc- hiểu là những tác phẩm thuộc thể loại nào? => vào bài

* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. Thời gian: 35phút

HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung cần đạt
Gv: Yêu cầu học sinh nhắc lại những nội dung cơ bản sau:
- Tên văn bản và tên tác giả của các văn bản đã học trong chương trình
- Giá trị nội dung và nghệ thuật của từng văn bản
- Tóm tắt được các văn bản truyện
- Học thuộc lòng đối với các văn bản thơ
HS: Chia thành 4 nhóm ôn tập và trình bày
GV: nhận xét, kết luận và hướng dẫn học sinh làm đề cương ôn tập

GV: yêu cầu học sinh ôn tập các nội dung sau:
- Khái niệm
- Phân loại
- Lấy ví dụ
- Xác định trong văn cảnh
? Công dụng của từng dấu câu đã học?
? Thế nào là câu ghép?
? Cách nối các vế trong câu ghép?
? Mối quan hệ giữa các vế trong câu ghép?
? Đặt câu về các mối quan hệ trong câu ghép?
_ Khái niệm
- xác định trợ từ trong ngữ cảnh cụ thể

? Trình bày dàn bài của kiểu bài văn tự sự kết gợp với miêu tả và biểu cảm?
- Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện
- TB: Kể diễn biến câu chuyện có xen kẽ các yếu tố miêu tả và biểu cảm
- KB: cảm nghĩ về câu chuyện
? Thế nào là văn thuyết minh?
? Bố cục của bài văn thuyết minh?
- MB: Giới thiệu về đối tượng TM
- TB: Thuyết minh về các đặc điểm của đối tượng
- KB: Cảm nghĩ về đối tượng TM?
? Các phương pháp thuyết minh thường sử dụng?
Một số dạng bài thuyết minh?
*.TM về 1đồ dựng
*.TM về 1 thể loại văn học
*.TM về 1 loài thực vật
*.TM về 1 loài động vật


Trình bày

Trình bày
Tóm tắt
đọc
thảo luận nhóm (10p)


lắng nghe




trình bày

trình bày

đặt câu

trình bày

trình bày





Nêu khái niệm, bố cục


Trình bày
I. Lý thuyết
A. Phần văn bản

1. Truyện ký Việt Nam
2. Văn bản nhật dụng
3. Văn học nước ngoài
4. Các văn bản thơ




B. Phần Tiếng Việt
1. trường từ vựng;
2. cấp độ khái quát của từ ngữ
3. từ tượng hình, từ tượng thanh
4. Biện páp tu từ
5. Dấu câu:
6. Câu ghép

7. Trợ từ thán từ, tình thái từ:

C. Tập làm văn
1. văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm


2. Văn thuyết minh:


Hoạt động 3: luyện tập. Thời gian:5phút

? Đặt câu với mỗi mối quan hệ giữa các vế trong câu ghép?
HS: 3 Hs trình bày trên bảng
GV : Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập trong SGK và sách bài tập
Đặt câu
Trình bày
II. Luyện tập:
Bài tập 1:
Bài tập 2


* Hoạt động 4: vận dụng. Thời gian: 2p
? kể tên các văn bản có sử dụng các phương pháp thuyết minh?
Hs trình bày, GV: nhận xét, bổ sung
* Hoạt động 5: tìm tòi, sáng tạo
- Thời gian: 1p
? Tìm những đoạn văn trong những văn bản đã học có sử dụng những kiến thức Tiếng việt đã học trong chương trình ngữ văn 8 tập 1?
- GV hướng dẫn hs về nhà hoàn thiện: từ tượng hình, tượng thanh, nói quá, nói Giảm nóiÔn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ I
tránh, thán từ, trợ từ…
IV. RKN: ………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
641

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top