HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10
(Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
(Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
STT | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Bài 1. Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng | Mục 2. Chủ nghĩa duy vật biện chứng - Sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng. | Khuyến khích học sinh tự học. |
Câu hỏi/bài tập 1,2 | Không yêu cầu học sinh trả lời | ||
2 | Bài 2. Thế giới vật chất tồn tại khách quan | Cả bài | Không dạy |
3 | Bài 3. Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất | Mục 1c. Các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật chất | Hướng dẫn học sinh tự học |
Bài 4. Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật, hiện tượng | Mục 1. Thế nào là mâu thuẫn | Hướng dẫn học sinh tự học | |
Bài 5. Cách thức vận động phát triển của sự vật, hiện tượng | Mục 1. Chất | Hướng dẫn học sinh tự học | |
Mục 2. Lượng | |||
Bài 6. Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng | Mục 1b. Đặc điểm của phủ định biện chứng | Hướng dẫn học sinh tự học | |
Mục 2. Khuynh hướng phát triển của sự |
vật, hiện tượng | |||
Tích hợp các nội dung còn lại của các bài 3,4,5,6 thành một chủ đề dạy trong 5 tiết | |||
4 | Bài 7. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức | Mục 1. Hai giai đoạn của quá trình nhận thức | Hướng dẫn học sinh tự học |
Câu hỏi/bài tập 2 | Không yêu cầu học sinh làm | ||
5 | Bài 8. Tồn tại xã hội và ý thức xã hội | Cả bài | Không dạy |
6 | Bài 9. Con người là chủ thể của lịch sử, là mục tiêu phát triển của xã hội | Mục 1. Con người là chủ thể của lịch sử | Hướng dẫn học sinh tự học |
Câu hỏi/bài tập 4 | Không yêu cầu học sinh làm | ||
7 | Bài 10. Quan niệm về đạo đức | Mục 1b. Phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục, tập quán trong sự điều chỉnh hành vi của con người. | Khuyến khích học sinh tự học |
Câu hỏi/bài tập 1 | Không yêu cầu học sinh làm | ||
Bài 11. Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học | Mục 1b. Nghĩa vụ của thanh niên Việt Nam hiện nay | Khuyến khích học sinh tự học | |
Mục 2b. Làm thế nào để trở thành người có lương tâm? | Hướng dẫn học sinh thực hành | ||
Mục 4b. Hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc xã hội | Khuyến khích học sinh tự học | ||
Tích hợp các nội dung còn lại của các bài 10,11 thành chủ đề dạy trong 4 tiết | |||
8 | Bài 12. Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình | Mục 1a. Tình yêu là gì? | Không dạy: Tình yêu mang tính xã hội |
Mục 2a. Khái niệm hôn nhân | Khuyến khích học sinh tự học | ||
Mục 2b. Chế độ hôn nhân ở nước hiện nay | Hướng dẫn học sinh tự học | ||
Mục 3c. Mối quan hệ gia đình và trách nhiệm của các thành viên | Không dạy | ||
9 | Bài 13. Công dân với cộng đồng | Mục 2. Trách nhiệm của công dân với cộng đồng | Hướng dẫn học sinh thực hành |
10 | Bài 14. Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc | Mục 1b. Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam | Khuyến khích học sinh tự học |
Mục 2. Trách nhiệm xây dựng tổ quốc. Mục 3. Trách nhiệm bảo vệ tổ quốc | Tích hợp thành 1 mục và hướng dẫn học sinh tự học. | ||
11 | Bài 15. Công dân với một số vấn đề cấp thiết của nhân loại | Mục 1a. Ô nhiễm môi trường | Hướng dẫn học sinh tự học |
Mục 2a . Sự bùng nổ dân số | |||
Mục 3a. Những dịch bệnh hiểm nghèo | Chỉ nêu những đại dịch toàn cầu | ||
12 | Bài 16. Tự hoàn thiện bản thân | Mục 3. Tự hoàn thiện bản thân như thế nào | Hướng dẫn học sinh thực hành |