Phân phối chương trình Ngữ văn 12 năm học 2020 - 2021 xin gửi tới diễn đàn cùng tham khảo. Bài viết được tổng hợp theo chương trình tinh giản môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2020 do Bộ ban hành.
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
(Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
(Kèm theo Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
TT | Chủ đề | Bài | Nội dung điều chỉnh | Hướng dẫn thực hiện |
1 | Văn học | Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc của Phạm Văn Đồng | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc |
Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (trích) của Nguyễn Đình Thi | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Đọc thêm: Đô-xtôi-ép-xki (trích) của Xtê-phan Xvai-gơ | Cả bài | Không dạy | ||
Thông điệp nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS, 1 – 12 - 2003 của Cô-phi An-nan | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Luật thơ (tiếp theo) | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm | ||
Đọc thêm: - Dọn về làng của Nông Quốc Chấn - Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên - Đò Lèn của Nguyễn Duy | Cả 03 bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Đọc thêm: - Bác ơi! của Tố Hữu - Tự do (trích) của Pôn Ê-luy-a | Cả 02 bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Đọc thêm: Những ngày đầu của nước Việt Nam mới (trích Những năm tháng không thể nào quên) của Võ Nguyên Giáp | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Đọc thêm: Bắt sấu rừng U Minh Hạ của Sơn Nam | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Đọc thêm: Mùa lá rụng trongvườn (trích) của Ma Văn Kháng | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
Thuốc của Lỗ Tấn | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc | ||
2 | Tiếng Việt | Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt | Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự làm |
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo) | Luyện tập | Khuyến khích học sinh tự làm | ||
- Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt - Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt | Cả 02 bài | Tích hợp thành một bài: tập trung vào phần I bài Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, phần II | ||
(tiếp theo) | bài Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt - tiếp theo. | |||
Nhân vật giao tiếp | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự học, tự làm | ||
3 | Làm văn | Văn bản tổng kết | Cả bài | Khuyến khích học sinh tự đọc, tự làm |
4 | Chủ đề tích hợp | - Người lái đò Sông Đà (trích) của Nguyễn Tuân - Ai đã đặt tên cho dòng sông? (trích) của Hoàng Phủ Ngọc Tường - Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận - Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận | Cả 04 bài | Tích hợp thành một chủ đề |
- Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành - Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi - Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi | Cả 03 bài | Tích hợp thành một chủ đề |