Phương pháp dạy học Tiếng Việt 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Lê Hoàng Tuấn

Cộng tác viên
Điểm
0
Phương pháp dạy học trong Tiếng Việt 1 tuân thủ định hướng đổi mới phương pháp dạy học của Chương trình môn Ngữ văn và Chương trình Giáo dục Phổ thông nói chung là đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS.

Ở từng kiểu bài học, đối với từng hoạt động dạy học nhằm phát triển từng kĩ năng (đọc, viết, nói, nghe) cho HS, GV cần có những phương pháp dạy học phù hợp với mục tiêu dạy học được quy định đối với lớp 1.

* Đọc: Dạy đọc nhằm giúp HS hình thành và phát triển kĩ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu. Trong giai đoạn đầu (học kì 1), đọc thành tiếng ưu tiên hơn, đọc hiểu chỉ đặt ra yêu cầu hiểu nghĩa của từ ngữ (tách biệt), câu, đoạn ngắn. Giai đoạn sau (học kì 2), đọc thành tiếng vẫn là kĩ năng ưu tiên, nhưng yêu cầu đọc hiểu tăng dần, từ văn bản ngắn, đơn giản đến văn bản dài hơn, phức tạp hơn.

+Đối với đọc thành tiếng, phương pháp dạy học chủ yếu là GV đọc mẫu và HS thực hành theo mẫu. Thực hành đọc thành tiếng được tiến hành dưới các hình thức đọc cá nhân, đọc theo nhóm, đọc đồng thanh cả lớp; theo các cấp độ đọc từng câu, đọc từng đoạn, đọc toàn văn bản. Số lượt đọc tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của mỗi lớp học, nhưng cần bảo đảm thời lượng phù hợp dành cho hoạt động đọc thành tiếng; không nên lược bỏ các bước, nhưng không nên kéo quá dài thời gian đọc thành tiếng, nhất là thời gian từng HS đọc nối tiếp từng câu. Đọc phân vai theo một truyện kể cũng cần được khai thác. Đối với đọc hiểu, phương pháp dạy học chủ yếu là GV huy động trải nghiệm, hiểu biết của HS có liên quan đến nội dung của văn bản đọc, cho HS so sánh, liên hệ mở rộng; đặt câu hỏi và tổ chức đàm thoại với HS, cho HS thảo luận nhóm (nhóm đôi, nhóm ba, nhóm bốn,…). Trước khi đọc văn bản, GV có thể cho HS dựa vào nhan đề và tranh minh hoạ để suy đoán nội dung văn bản. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ nên áp dụng đối với một số văn bản và những đối tượng HS phù hợp. Phương châm là phương pháp dạy đọc hiểu phải kích hoạt được việc đọc tích cực, sáng tạo ở chủ thể đọc...

5935

"Giáo Án Chuẩn - GIAOANCHUAN.COM nơi cung cấp tài liệu miễn phí, an toàn và uy tín". Ảnh sưu tầm​

Dưới đây là File Word của Phương pháp dạy học Tiếng Việt 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống. Qúy thầy cô hãy cùng Giáo Án Chuẩn - GIAOANCHUAN.COM tham khảo và góp ý kiến nhé! (không tốn phí và an toàn).

Chú ý:
Link hướng dẫn đăng kí thành viên tại đây (https://giaoanchuan.com/threads/dang-ky-thanh-vien-dien-dan-giao-an-chuan.2737/)
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Lê Hoàng Tuấn,
Trả lời
0
Lượt xem
1,965

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top