Sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục

Thần Đồng

Moderator
Xu
0
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, công cuộc xây dựng quê hương đổi mới từng ngày, vì vậy tri thức giảng dạy ở trong nhà trường phải là những kiến thức cơ bản, hiện đại, sát thực tiễn, dùng làm chìa khóa để mở cánh cửa khoa học, là cái vốn mà thế hệ trẻ có thể vận dụng vào cuộc sống tiếp tục học lên, tự bồi dưỡng và tiếp thu các quá trình đào tạo tiếp theo trong suốt cuôc đời . Vậy việc trang bị những kiến thức phổ thông cho các cháu là một việc làm vô cùng quan trọng nhằm góp phần xây dựng đất nước phồn vinh.

Giáo dục thể chất(GDTC) là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức.

Trong quá trình GDTC cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ GDTC được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức GDTC ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Ở trường mầm non sử dụng hình thức GDTC qua các tiết học thể dục

Thể dục sáng và các tiết thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình.

Thực tế hiện nay trong trường mẫu giáo, chúng tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới thể dục cho trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ lắm.Chính vì vậy chúng tôi đã chọn đề tài “ Nâng cao chất lượng bộ môn thể dục cho trẻ

II/ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG:

*Tình hình trường lớp, giáo viên và học sinh:

- Trường có 2 cơ sở với 4 lớp mẫu giáo và 110 học sinh.

- Học sinh đủ cả 3 lứa tuổi, các cháu hồn nhiên , khỏe mạnh , và rất thích đến trường, lớp.

- Toàn trường có 7 giáo viên trực tiếp đứng lớp

* Tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị :

Các phòng học thoáng mát . sân chơi rộng , thuận tiện cho trẻ tham gia các hoạt động vận động

Các trang thết bị tương đối đầy đủ để phục vụ cho trẻ hoạt động

* Tình hình phụ huynh :

- Đa số phụ huynh không quan tâm việc đến trường các cháu được học những gi ? mà chỉ thích cho trẻ viêt chữ, làm toán như lớp 1 phổ thông.

- Số trẻ ở các lớp mầm và chồi ghép 2 – 3 độ tuổi nên việc luyện tập các kỹ năng cho trẻ rất khó khăn .

- Một số dụng cụ thể dục chưa phù hợp , chưa đầy đủ lắm đối với các lớp học 1 buổi.

- Hiện nay ngành học mầm non đang tiếp tục thực hiện việc tổ chức hình thức giáo dục trẻ theo hướng đổi mới. Nâng cao chất lượng giảng dạy theo hướng tích cực .

Với lý do và thực trạng nêu trên, chúng tôi đã tiến hành chọn lựa một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng bộ môn thể dục cho trẻ như sau:



III/ NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH :

` 1/ Đối với ban giám hiệu :

Bản thân tôi là người quản lý trường , việc đầu tư chất lượng chuyên môn , nâng cao kiến thức các bộ môn nhằm thu hút trẻ đến trường là việc làm cần thiết với chủ đề năm học “ Trường học thân thiện , học sinh tích cực “ Do đó tôi luôn quan tâm đến việc nắm bắt và thực hiện chuyên môn của giáo viên đặc biệt là các bộ môn mà giáo viên gặp khó khăn như môn thể dục …Từ đó, có kế hoạch đầu tư về kinh phí , kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn qua thao giảng , kiểm tra chuyên đề .Mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho giờ học như dung cụ thể dục , máy cacset , trang phục thể dục của cô và cháu , sân bãi …

Dự sinh hoạt tổ khối với giáo viên là cần thiết đối với tôi , tạo cho giáo viên được thảo luận về những khó khăn trong chuyên môn như môn thể dục giáo viên sẽ cùng nhau ôn luyện các kỹ năng khó, trò chơi vận động , chọn lựa cơ chủ đạo phù hợp với kỹ năng , tập kỹ các động tác khó để thực hiện chính xác hơn …

Sau mỗi tiết dự giờ , kiểm tra , thao giảng tôi luôn tạo cơ hội cho tất cả giáo viên được dự đầy đủ và rút kinh nghiệm thống nhất cách thực hiện kịp thời để giáo viên dạy đạt hiệu quả cao hơn.

Việc học tập nâng cao chuyên môn là việc làm cần thiết của hết mọi người , do đó tôi luôn nghiên cứu tập san ,sách báo, thông tin trên mạng để gợi ý , tạo cơ hội cho giáo viên sưu tầm cập nhật , chọn lọc áp dung và thực tế cho phong phú hấp dẫn giờ học hơn…



2/Yêu cầu đối với giáo viên:

Giáo viên phải chuẩn bị chu đáo cho tiết học, cũng như các hình thức khác. Trước hết, giáo viên xác định nhiệm vụ cụ thể đối với việc tập luyện cho trẻ, lựa chọn các bài tập hoặc trò chơi phù hợp với nhiệm vụ, với mức độ chuẩn bị thể lực của trẻ.

Xác định thứ tự các bài tập đã lựa chọn, cách tiến hành như: phương pháp hướng dẫn, hình thức tổ chức, liều lượng, dụng cụ, nhạc đệm…, chuẩn bị trước khi tập, an toàn của dụng cụ, lựa chọn dụng cụ, bố trí dụng cụ cho buổi tập.
 

Đính kèm

  • SKKN ve hoat dong the duc.doc
    96.3 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top