Sáng kiến kinh nghiệm nhân biết phân biệt màu trẻ 24- 36 tháng tuổi

Thần Đồng

Moderator
Điểm
31,391
BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN

1. Lời giới thiệu:

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”

Câu nói như một lời nhắn nhủ toàn nhân loại hãy ươm trồng và chăm sóc những mầm non của đất nước. Trẻ em của ngày hôm nay rồi sẽ trở thành chủ nhân của thế giới trong tương lai. Liệu những chủ nhân đó rồi sẽ làm gì cho thế giới ngày mai? Điều đó phụ thuộc vào mỗi bản thân của mọi chúng ta đã ươm trồng, chăm sóc những mầm non đó ra sao đó cũng là lý do tại sao các cường quốc đứng hàng đầu trên thế giới vẫn phải đầu tư cho giáo dục đến như vậy.

Giáo viên mầm non chúng tôi có một vinh dự đặc biệt là những người đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của một con người một thế hệ. Đó cũng chính là trách nhiệm mà chúng tôi phải suy nghĩ, trăn trở để làm sao dạy và chăm sóc trẻ tốt hơn, đạt hiệu quả hơn. Đối với trẻ 24-36 tháng là lứa tuổi trẻ bắt đầu có nhận biết và khám phá về thế giới xung quanh. Trong đó có nhận biết phân biệt màu sắc.

Sự quan tâm của các bậc phụ huynh về vấn đề nhận biết phân biệt màu của con em mình trong độ tuổi nhà trẻ chưa sâu sắc. Đối với nhận thức của phụ huynh là con em đến lớp được cô giáo chăm sóc, yêu thương, đi học về biết hát một vài bài hát, đọc thuộc vài ba câu thơ như vậy là đã vui rồi. Các bậc phụ huynh không nghĩ rằng việc giúp con em mình nhận biết và phân biệt màu cũng rất quan trọng và cần thiết.

Thực tế ở lớp tôi việc nhận biết và phân biệt ba màu xanh, đỏ, vàng của trẻ là không đồng đều, đặc điểm tâm sinh lý mỗi trẻ lại khác nhau. Có trẻ nhận biết, phân biệt ba màu xanh, đỏ, vàng được. Tuy nhiên cũng có nhiều trẻ khả năng nhận biết, phân biệt màu còn hạn chế như: màu xanh thì lại nói là màu vàng, khi cô yêu cầu chọn đồ chơi màu đỏ thì lại chọn đồ chơi mang màu xanh (Ví dụ: khi cô cầm con cá màu xanh hỏi trẻ “con cá này màu gì” trẻ trả lời cô “con cá này màu vàng” hay khi cô yêu cầu trẻ chọn con cá màu đỏ thì trẻ lại

chọn con cá màu xanh…).

Trong thời gian vừa qua tôi đã cố gắng rất nhiều trong việc dạy trẻ nhận biết, phân biệt ba màu cơ bản xanh, đỏ, vàng thông qua các bộ môn: “nhận biết tập nói”, “nhận biết phân biệt”, “hoạt động với đồ vật”, “thể dục”. Nhưng do sự nhận biết phân biệt ba màu này của trẻ không đồng đều , số trẻ nhận biết phân biệt màu chưa nhiều, chưa phát huy được tính tích cực của trẻ.

Nhận thức được tầm quan trọng nói trên tôi đã chọn đề tài “Giúp trẻ 24 – 36 tháng nhận biết, phân biệt tốt 3 màu xanh, đỏ, vàng”

2. Tên sáng kiến: Giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi nhận biết, phân biệt tốt ba màu xanh, đỏ, vàng.

3. Tác giả sáng kiến:


- Họ và tên:

- Địa chỉ tác giả sáng kiến:

- Số điện thoại:

- E_ mail:

4. Chủ đầu tư sáng kiến:

5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển nhận thức.

6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:

7. Mô tả bản chất sáng kiến:

*Phương pháp nghiên cứu:


- Phương pháp trao đổi , đàm thoại.

- Phương pháp khảo sát, điều tra trẻ
- Phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu.

- Phương pháp phân tích tổng hợp.

7.1. Cơ sở lý luận:

Như chúng ta biết mọi sự vật hiện tượng (Cây cối, trời đất,con người, động vật…) đều có màu sắc. Màu sắc của sự vật hiện tượng sinh ra từ đâu? Câu hỏi này không ai trả lời được, chỉ biết rằng từ khi con người sinh ra đã thấy mọi sự vật, hiện tượng đều mang một màu sắc riêng biệt phong phú và đa dạng.

Nhờ có màu sắc mà con người nhìn nhận cuộc sống, sự vật hiện tương thêm phong phú và đa dạng. Giả sử mọi sự vật hiện tượng chỉ có một màu duy nhất thì cuộc sống của con người sẽ như thế nào? liệu con người có tồn tại được không? Và nếu tồn tại được thì cuộc sống có còn phong phú đa dạng?
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Thần Đồng,
Trả lời
0
Lượt xem
2,300

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top