BÀI 5: SỬ DỤNG THIẾT BỊ LƯU TRỮ NGOÀI
I. MỤC TIÊU:
- Biết một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài.
- Sử dụng được USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin.
- Giáo dục học sinh biết cách bảo quản các thiết bị lưu trữ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
+ Phòng máy và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Đổi tên tệp tamgiac.png thành TAMGIAC.png? à Nhận xét + tuyên dương - Sao chép tệp TAMGIAC.png từ thư mục HOCTAP sang thư mục LOP4? à Nhận xét + tuyên dương - Xóa tệp TAMGIAC.png trong thư mục LOP4? à Nhận xét + tuyên dương 3. Bài mới: Sử dụng các thiết bị lưu trữ ngoài * Hoạt động 1: Khám phá Computer - Gọi 1 em khởi động Computer - Cho HS trao đổi với nhau em nhìn thấy những gì? - Cho HS báo cáo kết quả nhìn thấy à Nhận xét và tuyên dương * Hoạt động 2: Thiết bị lưu trữ USB - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh thiết bị USB SGK trang 22 và cho biết em có thể dùng USB để lưu trữ các sản phẩm, dữ liệu khi làm việc với máy tính; USB rất thuận tiện khi sử dụng. a) Giáo viên mở cửa sổ Computer, gắn USB vào máy tính, yêu cầu HS quan sát sự thay đổi trong cửa sổ. - Khi gắn USB vào máy tính, trong cửa sổ Computer xuất hiện biểu tượng của USB. - USB và các ổ đĩa khác là các thiết bị lưu trữ thông tin của máy tính. - Gọi 2-3 HS lên thực hiện gắn USB vào máy tính. HS khác quan sát và nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như: USB, đĩa CD/DVD, ổ đĩa ngoài và cách sử dụng chúng. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài mới | - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Khởi động Computer. - Trao đổi với nhau xem nhìn thấy những gì. - Báo cáo kết quả với GV. - Lắng nghe. - Quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. - Quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. |
...................................................................................................................... ...
...................................................................................................................... ...