1. Mục tiêu cần đạt:
- Kiến thức: Củng cố đếm đến 5, nhận biết chữ số 5. Trẻ biết tách - gộp nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 5 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau (1 - 4; 2 - 3) và biết gộp 2 nhóm đồ dùng đồ chơi lại với nhau có số lượng 5. Biết diễn đạt kết quả của mình. Biết chơi các tro chơi do cô tổ chức.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng đếm. Rèn kỹ năng tách và gộp nhóm có 5 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau (1-4; 2-3), biết so sánh và nói kết quả sau khi tách, gộp. Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ. Rèn kỹ năng chơi các trò chơi theo cô tổ chức.
- Thái độ: GD trẻ hứng thú học, lắng nghe lời cô, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
2.Chuẩn bị :
* Đồ dùng của cô:
- Máy tính, máy chiếu.
- Một số câu hỏi đàm thoại.
* Đồ dùng của trẻ:
- Ban ghế cho trẻ chơi trò chơi.
- Mỗi trẻ một rổ có 5 cái bánh trung thu, các thẻ số từ 1 – 5, 3 bức tranh mỗi bức tranh vẽ 2 chú bộ đội một số lô tô vẽ quà tặng chú bộ đội để cho trẻ dán
3. Tổ chức hoạt động:
Nguồn TH
- Kiến thức: Củng cố đếm đến 5, nhận biết chữ số 5. Trẻ biết tách - gộp nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 5 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau (1 - 4; 2 - 3) và biết gộp 2 nhóm đồ dùng đồ chơi lại với nhau có số lượng 5. Biết diễn đạt kết quả của mình. Biết chơi các tro chơi do cô tổ chức.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng đếm. Rèn kỹ năng tách và gộp nhóm có 5 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau (1-4; 2-3), biết so sánh và nói kết quả sau khi tách, gộp. Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ. Rèn kỹ năng chơi các trò chơi theo cô tổ chức.
- Thái độ: GD trẻ hứng thú học, lắng nghe lời cô, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
2.Chuẩn bị :
* Đồ dùng của cô:
- Máy tính, máy chiếu.
- Một số câu hỏi đàm thoại.
* Đồ dùng của trẻ:
- Ban ghế cho trẻ chơi trò chơi.
- Mỗi trẻ một rổ có 5 cái bánh trung thu, các thẻ số từ 1 – 5, 3 bức tranh mỗi bức tranh vẽ 2 chú bộ đội một số lô tô vẽ quà tặng chú bộ đội để cho trẻ dán
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1.HĐ1: Gây hứng thú + Ôn tập nhân biết từ 1- 5. - Cho trẻ chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ lạ” - Cô cho 1 trẻ lên mở và mô phỏng cho cả lớp đoán xem bên trong túi có gì? - Đếm xem có bao nhiêu chiếc bánh ? - Đếm xem có bao nhiêu chiếc đèn ông sao ? - Cho trẻ tìm và đặt thẻ số tương ứng mỗi loại. | - Trẻ chơi - Có bánh trung thu, đèn ông sao ạ - 1...5 ạ - 1...5 ạ - Trẻ tìm thẻ số đặt tương ứng |
2.HĐ2:Tách gộp trong phạm vi 5 * Chia tách theo ý thích: - Xếp tất cả bánh trung thu trong rổ ra thành hàng ngang từ trái sang phải? - Đếm xem có bao nhiêu bánh trung thu - Bây giờ các con hãy tách 5 chiếc bánh thành 2 phần theo ý thích, rồi đặt thẻ số tương ứng vào từng nhóm. - Cô kiểm tra các cách mà trẻ tách được - Gộp 2 nhóm lại với nhau và đếm - Tìm thẻ số 5 đặt tương ứng? * Chia tách theo yêu cầu: - Tách nhóm, tách nhóm! - Các con tách những chiếc bánh này thành 2 phần 1:4 cho cô nào? - Cho trẻ tìm và đặt thẻ số 2 nhóm - Cho trẻ gộp 2 nhóm lai và đặt thẻ số? - Tách nhóm, tách nhóm! - Tách1 nhóm có 2 chiếc bánh, 1 nhóm có 3 chiếc bánh, rồi đặt thẻ số. - Gộp 2 nhóm lại và đặt thẻ số tương ứng. - Cô kiểm tra kết quả của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện. - Như vậy 5 chiếc bánh có thể tách bằng mấy cách? - Khi tách ra thành 2 nhóm so với nhóm ban đầu thì thế nào? - Khi gôp lại? | - Trẻ xếp - 1...5 - Trẻ tách và đặt thẻ số tương - Trẻ kiểm tra cùng cô - Trẻ gộp và đếm 1…5 ạ. - Trẻ đặt thẻ số tương ứng 5 bánh. - Nhóm nào nhóm nào - Trẻ tách - Trẻ tìm và đặt thẻ số - Trẻ gộp và đặt thẻ số 5 - Nhóm nào - Trẻ tách, và đặt thẻ số - Trẻ gộp và đặt thẻ số tương ứng - Tách theo 2 cách 1-4 ; 2-3 - Nhóm tách ra nhỏ hơn so với nhóm ban đầu. - Gộp lại bằng nhóm ban đầu |
* Luyện tập: TC1: Tìm bạn thân - Cách chơi : Cô cho 5 trẻ vào 1 nhóm khi cô nói tìm bạn tìm bạn thì mỗi nhóm sẽ tách thành 2 nhóm nhỏ để tìm cho mình người bạn thân nhất sau đó mỗi nhóm sẽ tìm thẻ số tương ứng với số bạn trong nhóm của mình - Ví dụ nhóm có 5 bạn, khi cô nói tìm bạn tìm bạn thì 5 bạn đó tách làm 2 nhóm và tìm thẻ số tương ứng, khi cô nói gộp nhóm thì các bạn về 1 nhóm và tìm thẻ số tương ứng với số bạn trong nhóm - Cho trẻ chơi - Động viên khuyến khích trẻ *Trò chơi: Tặng quà cho chú bộ đội - Trên bảng cô chuẩn bị 3 bức tranh mỗi bức tranh vẽ 2 chú bộ đội cô chia lớp thành 3 tổ cô phát cho mỗi tổ 1 rổ 5lô tô vẽ quà tặng chú bộ đội nhiệm vụ của các tổ là lên tặng quà cho 2 chú bộ đội - Trong thời gian 1phút các đội phải tặng hết số quà cô đã chuẩn bị. - Cho trẻ chơi - Động viên khuyến khích trẻ chơi | Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi - Trẻ chơi - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi |
3.HĐ3:Kết thúc - Cô cho trẻ cất don đồ dùng ra sân | -Trẻ cất đồ dùng ra chơi. |