giáo án Tách và gộp trong phạm vi 5

Thần Đồng

Moderator
Điểm
31,391
1. Mục tiêu cần đạt:

- Kiến thức:
Củng cố đếm đến 5, nhận biết chữ số 5. Trẻ biết tách - gộp nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 5 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau (1 - 4; 2 - 3) và biết gộp 2 nhóm đồ dùng đồ chơi lại với nhau có số lượng 5. Biết diễn đạt kết quả của mình. Biết chơi các tro chơi do cô tổ chức.

- Kỹ năng: Rèn kỹ năng đếm. Rèn kỹ năng tách và gộp nhóm có 5 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau (1-4; 2-3), biết so sánh và nói kết quả sau khi tách, gộp. Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ. Rèn kỹ năng chơi các trò chơi theo cô tổ chức.

- Thái độ: GD trẻ hứng thú học, lắng nghe lời cô, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi.

2.Chuẩn bị :

* Đồ dùng của cô:

- Máy tính, máy chiếu.

- Một số câu hỏi đàm thoại.

* Đồ dùng của trẻ:

- Ban ghế cho trẻ chơi trò chơi.

- Mỗi trẻ một rổ có 5 cái bánh trung thu, các thẻ số từ 1 – 5, 3 bức tranh mỗi bức tranh vẽ 2 chú bộ đội một số lô tô vẽ quà tặng chú bộ đội để cho trẻ dán

3. Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.HĐ1: Gây hứng thú + Ôn tập nhân biết từ 1- 5.
- Cho trẻ chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ lạ”
- Cô cho 1 trẻ lên mở và mô phỏng cho cả lớp đoán xem bên trong túi có gì?
- Đếm xem có bao nhiêu chiếc bánh ?
- Đếm xem có bao nhiêu chiếc đèn ông sao ?
- Cho trẻ tìm và đặt thẻ số tương ứng mỗi loại.


- Trẻ chơi

- Có bánh trung thu, đèn ông sao ạ
- 1...5 ạ
- 1...5 ạ

- Trẻ tìm thẻ số đặt tương ứng
2.HĐ2:Tách gộp trong phạm vi 5
* Chia tách theo ý thích:

- Xếp tất cả bánh trung thu trong rổ ra thành hàng ngang từ trái sang phải?
- Đếm xem có bao nhiêu bánh trung thu
- Bây giờ các con hãy tách 5 chiếc bánh thành 2 phần theo ý thích, rồi đặt thẻ số tương ứng vào từng nhóm.
- Cô kiểm tra các cách mà trẻ tách được
- Gộp 2 nhóm lại với nhau và đếm
- Tìm thẻ số 5 đặt tương ứng?
* Chia tách theo yêu cầu:
- Tách nhóm, tách nhóm!
- Các con tách những chiếc bánh này thành 2 phần 1:4 cho cô nào?
- Cho trẻ tìm và đặt thẻ số 2 nhóm
- Cho trẻ gộp 2 nhóm lai và đặt thẻ số?
- Tách nhóm, tách nhóm!
- Tách1 nhóm có 2 chiếc bánh, 1 nhóm có 3 chiếc bánh, rồi đặt thẻ số.
- Gộp 2 nhóm lại và đặt thẻ số tương ứng.
- Cô kiểm tra kết quả của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện.
- Như vậy 5 chiếc bánh có thể tách bằng mấy cách?
- Khi tách ra thành 2 nhóm so với nhóm ban đầu thì thế nào?
- Khi gôp lại?



- Trẻ xếp
- 1...5


- Trẻ tách và đặt thẻ số tương
- Trẻ kiểm tra cùng cô
- Trẻ gộp và đếm 1…5 ạ.
- Trẻ đặt thẻ số tương ứng 5 bánh.

- Nhóm nào nhóm nào

- Trẻ tách
- Trẻ tìm và đặt thẻ số
- Trẻ gộp và đặt thẻ số 5
- Nhóm nào

- Trẻ tách, và đặt thẻ số
- Trẻ gộp và đặt thẻ số tương ứng


- Tách theo 2 cách 1-4 ; 2-3

- Nhóm tách ra nhỏ hơn so với nhóm ban đầu.
- Gộp lại bằng nhóm ban đầu
* Luyện tập:
TC1: Tìm bạn thân

- Cách chơi : Cô cho 5 trẻ vào 1 nhóm khi cô nói tìm bạn tìm bạn thì mỗi nhóm sẽ tách thành 2 nhóm nhỏ để tìm cho mình người bạn thân nhất sau đó mỗi nhóm sẽ tìm thẻ số tương ứng với số bạn trong nhóm của mình
- Ví dụ nhóm có 5 bạn, khi cô nói tìm bạn tìm bạn thì 5 bạn đó tách làm 2 nhóm và tìm thẻ số tương ứng, khi cô nói gộp nhóm thì các bạn về 1 nhóm và tìm thẻ số tương ứng với số bạn trong nhóm
- Cho trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ
*Trò chơi: Tặng quà cho chú bộ đội
- Trên bảng cô chuẩn bị 3 bức tranh mỗi bức tranh vẽ 2 chú bộ đội cô chia lớp thành 3 tổ cô phát cho mỗi tổ 1 rổ 5lô tô vẽ quà tặng chú bộ đội nhiệm vụ của các tổ là lên tặng quà cho 2 chú bộ đội
- Trong thời gian 1phút các đội phải tặng hết số quà cô đã chuẩn bị.
- Cho trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ chơi




Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi






- Trẻ chơi





- Trẻ lắng nghe



- Trẻ chơi
3.HĐ3:Kết thúc
- Cô cho trẻ cất don đồ dùng ra sân

-Trẻ cất đồ dùng ra chơi.
Nguồn TH
 
1. Mục tiêu cần đạt:

- Kiến thức:
Củng cố đếm đến 5, nhận biết chữ số 5. Trẻ biết tách - gộp nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 5 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau (1 - 4; 2 - 3) và biết gộp 2 nhóm đồ dùng đồ chơi lại với nhau có số lượng 5. Biết diễn đạt kết quả của mình. Biết chơi các tro chơi do cô tổ chức.

- Kỹ năng: Rèn kỹ năng đếm. Rèn kỹ năng tách và gộp nhóm có 5 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau (1-4; 2-3), biết so sánh và nói kết quả sau khi tách, gộp. Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ. Rèn kỹ năng chơi các trò chơi theo cô tổ chức.

- Thái độ: GD trẻ hứng thú học, lắng nghe lời cô, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi.

2.Chuẩn bị :

* Đồ dùng của cô:

- Máy tính, máy chiếu.

- Một số câu hỏi đàm thoại.

* Đồ dùng của trẻ:

- Ban ghế cho trẻ chơi trò chơi.

- Mỗi trẻ một rổ có 5 cái bánh trung thu, các thẻ số từ 1 – 5, 3 bức tranh mỗi bức tranh vẽ 2 chú bộ đội một số lô tô vẽ quà tặng chú bộ đội để cho trẻ dán

3. Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.HĐ1: Gây hứng thú + Ôn tập nhân biết từ 1- 5.
- Cho trẻ chơi trò chơi “Chiếc túi kỳ lạ”
- Cô cho 1 trẻ lên mở và mô phỏng cho cả lớp đoán xem bên trong túi có gì?
- Đếm xem có bao nhiêu chiếc bánh ?
- Đếm xem có bao nhiêu chiếc đèn ông sao ?
- Cho trẻ tìm và đặt thẻ số tương ứng mỗi loại.


- Trẻ chơi

- Có bánh trung thu, đèn ông sao ạ
- 1...5 ạ
- 1...5 ạ

- Trẻ tìm thẻ số đặt tương ứng
2.HĐ2:Tách gộp trong phạm vi 5
* Chia tách theo ý thích:

- Xếp tất cả bánh trung thu trong rổ ra thành hàng ngang từ trái sang phải?
- Đếm xem có bao nhiêu bánh trung thu
- Bây giờ các con hãy tách 5 chiếc bánh thành 2 phần theo ý thích, rồi đặt thẻ số tương ứng vào từng nhóm.
- Cô kiểm tra các cách mà trẻ tách được
- Gộp 2 nhóm lại với nhau và đếm
- Tìm thẻ số 5 đặt tương ứng?
* Chia tách theo yêu cầu:
- Tách nhóm, tách nhóm!
- Các con tách những chiếc bánh này thành 2 phần 1:4 cho cô nào?
- Cho trẻ tìm và đặt thẻ số 2 nhóm
- Cho trẻ gộp 2 nhóm lai và đặt thẻ số?
- Tách nhóm, tách nhóm!
- Tách1 nhóm có 2 chiếc bánh, 1 nhóm có 3 chiếc bánh, rồi đặt thẻ số.
- Gộp 2 nhóm lại và đặt thẻ số tương ứng.
- Cô kiểm tra kết quả của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện.
- Như vậy 5 chiếc bánh có thể tách bằng mấy cách?
- Khi tách ra thành 2 nhóm so với nhóm ban đầu thì thế nào?
- Khi gôp lại?



- Trẻ xếp
- 1...5


- Trẻ tách và đặt thẻ số tương
- Trẻ kiểm tra cùng cô
- Trẻ gộp và đếm 1…5 ạ.
- Trẻ đặt thẻ số tương ứng 5 bánh.

- Nhóm nào nhóm nào

- Trẻ tách
- Trẻ tìm và đặt thẻ số
- Trẻ gộp và đặt thẻ số 5
- Nhóm nào

- Trẻ tách, và đặt thẻ số
- Trẻ gộp và đặt thẻ số tương ứng


- Tách theo 2 cách 1-4 ; 2-3

- Nhóm tách ra nhỏ hơn so với nhóm ban đầu.
- Gộp lại bằng nhóm ban đầu
* Luyện tập:
TC1: Tìm bạn thân

- Cách chơi : Cô cho 5 trẻ vào 1 nhóm khi cô nói tìm bạn tìm bạn thì mỗi nhóm sẽ tách thành 2 nhóm nhỏ để tìm cho mình người bạn thân nhất sau đó mỗi nhóm sẽ tìm thẻ số tương ứng với số bạn trong nhóm của mình
- Ví dụ nhóm có 5 bạn, khi cô nói tìm bạn tìm bạn thì 5 bạn đó tách làm 2 nhóm và tìm thẻ số tương ứng, khi cô nói gộp nhóm thì các bạn về 1 nhóm và tìm thẻ số tương ứng với số bạn trong nhóm
- Cho trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ
*Trò chơi: Tặng quà cho chú bộ đội
- Trên bảng cô chuẩn bị 3 bức tranh mỗi bức tranh vẽ 2 chú bộ đội cô chia lớp thành 3 tổ cô phát cho mỗi tổ 1 rổ 5lô tô vẽ quà tặng chú bộ đội nhiệm vụ của các tổ là lên tặng quà cho 2 chú bộ đội
- Trong thời gian 1phút các đội phải tặng hết số quà cô đã chuẩn bị.
- Cho trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ chơi




Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi






- Trẻ chơi





- Trẻ lắng nghe



- Trẻ chơi
3.HĐ3:Kết thúc
- Cô cho trẻ cất don đồ dùng ra sân

-Trẻ cất đồ dùng ra chơi.
Nguồn TH
Mục tiêu cần đạt rõ ràng
 
Toán tách gộp luôn là 1 tiết khó đối với trẻ vì vậy ngoài giờ học chính gv cần cho trẻ ôn lại thường xuyên dưới nhiều hình thức có thể là trò chơi hoặc tích hợp với các môn học khác
 

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Thần Đồng,
Trả lời lần cuối từ
Thần Đồng,
Trả lời
4
Lượt xem
11,955

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top