giáo án Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản (Bài 12 - Cánh Diều)

Trần Ngọc

S.Moderator
Bạn muốn đi leo núi nhưng lại phân vân không không biết phải mang theo vật dụng gì để xác định phương hướng và giúp chuyến đi an toàn. Có rất nhiều vận dụng cần đem theo khi đi du lịch, song một trong các vật dụng quan trọng đó chính là bản đồ địa hình tỉ lệ lớn. Vậy bản đồ địa hình tỉ lệ lớn được sử dụng như thế nào? Chúng mình cùng nhau tìm câu trả lời trong tiết học này nhé!

Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản.

Thực hành đọc lược đồ đại hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản (Cánh Diều - Địa lý 6) -...png


BÀI 12. THỰC HÀNH: ĐỌC LƯỢC ĐỒ ĐỊA HÌNH TỈ LỆ LỚN VÀ LÁT CẮT ĐỊA HÌNH ĐƠN GIẢN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)​

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

* Năng lực chung: Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác thông qua các hoạt động học tập.
* Năng lực riêng:
- Sử dụng công cụ địa lí: Biết đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản.

2. Về phẩm chất
- Có ý thức trong học tập, tích cực, chủ động khi làm việc nhóm.
- Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của GV

- SGV, SGK, tranh ảnh, tài liệu

2. Chuẩn bị của HS
- Sách giáo khoa, sách tập ghi bài.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút)
a. Mục tiêu
+
Kích thích sự hứng thú tò mò của học sinh đối với bài mới.
+ Định hướng nội dung bài học.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào tình huống và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên đưa ra tình huống “Bạn Nam muốn đi leo núi nhưng lại phân vân không không biết phải mang theo vật dụng gì để xác định phương hướng và giúp chuyến đi an toàn” Các bạn hãy gợi ý giúp bạn Nam đưa các dụng cụ cần thiết cho chuyến du lịch nhé.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS Khai thác thông tin, dựa vào hiểu biết cá nhân trả lời câu hỏi, trao đổi kết quả làm việc với các bạn khác.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: HS trả lời với nhiều ý kiến khác nhau (La bàn, bản đồ địa hình, máy ảnh, dây leo núi, điện thoại, giày leo núi, cẩm nang du lịch leo núi…)
Bước 4. Kết luận, nhận định:
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 2.1: Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn (20 phút)
a. Mục tiêu
- HS biết các bước đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn.
b. Nội dung: Dựa vào hình 12.1 sgk trang 148 đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn.
c. Sản phẩm: sản phẩm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của GV và HSNội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV nêu:
- Khái niệm thế nào là đường đồng mức.
- Hướng dẫn cách đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn:
+ Trước hết, cần xác định được các đường đồng mức có khoảng cao đều cách nhau bao
nhiêu mét.
+ Căn cứ vào các đường này, ta có thể tính ra độ cao của các địa điểm trên lược đồ
+ Căn cứ vào độ gần hay xa nhau của đường đồng mức, ta biết được độ dốc của địa hình.
+ Căn cứ vào tỉ lệ lược đồ, ta tính được khoảng cách thực tế giữa các địa điểm.
HĐ nhóm: Các nhóm chung nhiệm vụ (10p)
Dựa vào hình 12.1 sgk trang 148 cho biết:
1. Khu vực này có những dạng địa hình nào?
2. Độ cao lớn nhất của khu vực này là bao nhiêu mét?
3. Sông Nậm Rốm bắt nguồn từ độ cao bao nhiêu mét?
4. Các bản làng nằm tập trung ở độ cao khoảng bao nhiêu mét?
5. Hướng nghiêng của địa hình là hướng nào?
1. Đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn

- Đường đồng mức
là đường nối liền những điểm có cùng độ cao.
- Đọc lược đồ:

+ Khu vực này có các dạng địa hình: núi, thung lũng sông.
+ Độ cao lớn nhất của khu vực này là: 1900 m.
+ Sông Nậm Rốm bắt nguồn từ độ cao: 1600 m.
+ Các bản làng nằm tập trung ở độ cao khoảng: 800-1000 m.
+ Hướng nghiêng của địa hình là hướng: Tây Bắc-Đông Nam.
(GV có thể sử dụng phiếu học tập để HS thực hiện nhiệm vụ trong phần này)
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: HS mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ quan sát lược đồ làm việc cá nhân (5-7 phút). Sau đó trao đổi thảo luận và đưa ra kết quả thống nhất (3 phút)
Bước 3. Báo cáo kết quả và thảo luận
Sử dụng kĩ thuật phòng tranh: các nhóm treo kết quả thảo luận, các HS theo dõi, đối chiếu kết quả nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định
GV: Chuẩn kiến thức, nhận xét và đánh giá thực hiện nhiệm vụ các nhóm.
HS: Lắng nghe, hoàn thiện ghi bài vào vở.

Trên đây là một phần trong bài soạn giáo án: Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản (Bài 12 - Địa lý - Sách Cánh Diều). Phần tài liệu giáo án đầy đủ, chi tiết ở file bên dưới, thầy cô cùng tải về nhé! Hi vọng, bài soạn này sẽ là phần tài liệu hữu ích để thầy cô tham khảo. Mong rằng thầy cô thường xuyên ghé thăm giaoanchuan để cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kiến thức hay.
 

Đính kèm

  • BÀI 12 Thực hành đọc lược đồ tỉ lệ lớn.docx
    19.3 KB · Lượt xem: 0

Trần Ngọc

S.Moderator
Bài 12: Thực hành đọc lược đồ tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản

Hướng dẫn cách đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn:
+ Trước hết, cần xác định được các đường đồng mức có khoảng cao đều cách nhau bao
nhiêu mét.
+ Căn cứ vào các đường này, ta có thể tính ra độ cao của các địa điểm trên lược đồ
+ Căn cứ vào độ gần hay xa nhau của đường đồng mức, ta biết được độ dốc của địa hình.
+ Căn cứ vào tỉ lệ lược đồ, ta tính được khoảng cách thực tế giữa các địa điểm.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top