Thực hành: Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển, địa lí 11

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tiết 4 - Bài 4: THỰC HÀNH

TÌM HIỂU NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

CỦA TOÀN CẦU HÓA ĐỐI VỚI CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN



I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức


Hiểu và trình bày được những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển nói chung, đối với Việt Nam nói riêng.

2. Kĩ năng

- Phân tích và tổng hợp thông tin từ các nguồn tư liệu

- Viết và trình bày báo cáo

3.Thái độ, hành vi

Nhận thức được tầm quan trọng và xu hướng tất yếu của toàn cầu hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của giáo viên


Nội dung cơ hội và thách thức của TCH đối với các nước đang phát triển.

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, vở, bút

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

- Tổ chức hoạt động theo nhóm nhỏ

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức


Lớp​
Sĩ số​
Ngày dạy​
2. Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra 15 phút)

Câu hỏi:
Hãy kể tên ít nhất 8 vấn đề môi trường nổi bật hiện nay? Theo em vấn đề môi trường nào là cần quan tâm hàng đầu? Vì sao? Liên hệ với Việt Nam.

Hướng dẫn chấm:

Nội dung chính
Điểm
1. 8 vấn đề môi trường nổi bật hiện nay:
- Biến đổi khí hậu toàn cầu
- Suy giảm đa dạng sinh học
- Ô nhiễm môi trường: không khí, ô nhiễm nước ngọt, biển và đại dương, ô nhiễm đất.
- Sa mạc hóa.
- Mưa axit.
- Hiệu ứng nhà kính.
- Ô nhiễm tiếng ồn.
- Ô nhiễm phóng xạ.
4,0

Mỗi
ý
0,5 đ
2. Vấn đề môi trường cần phải quan tâm hàng đầu là: biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm đa dạng sinh học.
2,0
3. Giải thích
- Vì các vấn đề ô nhiễm môi trường như: Ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn…gây ra những tác hại mang tính cục bộ, còn biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm đa dạng sinh học có tác động rộng rãi và nghiêm trọng trên quy mô toàn cầu. Nếu không quan tâm đúng mức thì sẽ gây ra hậu quả to lớn về KT – XH trên quy mô toàn cầu.
2,0
4. Liên hệ với Việt Nam.
- VN môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng:….
- VN là một trong 3 nước chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu và mực nước biển dâng.
- Đa dạng sinh học bị suy giảm nghiêm trọng…
2,0
3. Bài mới

Mở bài:
Toàn cầu hoá là xu hướng tất yếu của nền kinh tế - xã hội hiện đại. Toàn cầu hoá thực sự là thời cơ tốt để các quốc gia đặc biệt là các nước đang phát triển phát huy những thế mạnh, nguồn lực của mình để phát triển kinh tế. Nhưng đồng thời toàn cầu hoá cũng đặt các nước này trước nhiều thách thức, khó khăn.

Hoạt động 1: Nhóm nhỏ

- Mục đích: HS hiểu được toàn cầu hóa tạo ra thời cơ gì, vì sao cũng là thách thức đối với các nước đang phát triển.

- Thời gian: 10 – 15 phút

- Yêu cầu: GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, tốt nhất mỗi tổ là một nhóm. GV yêu cầu các nhóm cùng tìm hiểu các ô thông tin trong SGK, các thành viên cùng thảo luận: nội dung thông tin nào là thời cơ, nội dung nào thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước đang phát triển. Lí giải vì sao? Sau 10 phút GV nêu từng nội dung thông tin để các nhóm nêu ý kiến và thảo luận cả lớp.

Thông tin phản hồi:

Ô thông tin 1: vừa là thời cơ vừa là thách thức

Ô thông tin 2: vừa là thời cơ vừa là thách thức

Ô thông tin 3: thách thức

Ô thông tin 4: thách thức

Ô thông tin 5: thời cơ

Ô thông tin 6: vừa là thời cơ vừa là thách thức

Ô thông tin 7: thời cơ

Hoạt động 2: Nhóm nhỏ

- Mục đích: HS biết cách tổ chức và trình bày một báo cáo với một nội dung yêu thích trong các vấn đề của toàn cầu hoá, biết cách liên hệ thực tiễn đất nước, bày tỏ thái độ cá nhân.

- Thời gian: 7 – 10 phút

- Yêu cầu: GV yêu cầu mỗi nhóm tự chọn một ô thông tin bất kì để viết báo cáo. Các thành viên làm việc tập thể cùng đóng góp ý kiến, sản phẩm cuối cùng là một báo cáo chung của cả nhóm khoảng 20 – 30 dòng trình bày được những nội dung sau:

+ Vấn đề ở ô thông tin lựa chọn có ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước đang phát triển.

+ Các giải pháp để tận dụng thời cơ và hạn chế thách thức.

+ Liên hệ thực tế của Việt Nam

Các nhóm làm việc trong 7 phút, sau đó đại diện các nhóm trình bày báo cáo, các nhóm và GV cùng góp ý.

4. Củng cố

Giao bài tập cho HS: mỗi em tự làm một báo cáo theo nội dung đã hướng dẫn.

5. Hướng dẫn học sinh về nhà hoàn thành báo cáo.
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
433

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top