Thuyết minh một danh lam thắng cảnh, ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tuần 22, Tiết 84, Tập làm văn :

THUYẾT MINH MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:


- Biết cách viết bài thuyết minh, giới thiệu một danh lam thắng cảnh trên cơ sở có sự hiểu biết sâu sắc, toàn diện về danh lam thắng cảnh đó.

- Rèn kĩ năng đọc, tra cứu và ghi chép tài liệu, quan sát trực tiếp danh lam thắng cảnh để phục vụ cho bài viết thuyết minh.

2. Kĩ năng: - Quan sát, đọc tài liệu tra cứu thu thập tri thức về đối tượng thuyết minh

- Tạo lập một VB thuyết minh theo yêu cầu

3. Thái độ: Giáo dục cho HS biết giữ gìn, bảo vệ và phát huy những danh lam thắng cảnh trên quê hương, đất nước.

4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.

B. CHUẨN BỊ.

1. GV: Giáo án theo CKTKN, bài văn mẫu.

2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1. ổn định tổ chức
: 1’

Lớp​
Sĩ số​
Ngày giảng​
Điều chỉnh​
8A1​
43
8A2​
42
8A3​
42
2. Kiểm tra kiến thức cũ: kết hợp trong bài

3. Bài mới
:

Hoạt động 1: Khởi động. Thời gian: 2 phút

? Khi thuyết minh về một phương pháp, cách làm cần chú ý điều gì?

Ngày nay, trên sách báo và trên các phương tiện thông tin truyền thông, chúng ta vẫn thường nghe giới thiệu về những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước ta nói riêng và thế giới nói chung. Những văn bản ấy chính là những văn bản thuyết minh. Vậy thuyết minh về một danh lam thắng cảnh là làm như thế nào? chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu.
Hoạt động của GV
HĐ của HS
Nội dung
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức. Thời gian:15phút
* GV gọi HS đọc văn bản
?Bài văn giới thiệu, thuyết minh về đối tượng nào?
? Muốn viết bài giới thiệu danh lam thắng cảnh như vậy cần có những kiến thức gì ?

- Cần có kiến thức sâu rộng về địa lí, lịch sử, văn hoá, văn học nghệ thuật có liên quan đến ĐT.
? Bài văn được lập luận theo trình tự nào?Em có NX gì về trình tự của bài văn? - hợp lý
? Bài viết chia làm mấy phần? Em có nhận xét gì về bố cục của bài văn ?
* Chia làm ba phần :
- Đoạn 1: Giới thiệu hồ Hoàn Kiếm.
- Đoạn 2: Giới thiệu đền Ngọc Sơn.
- Đoạn 3: Giới thiệu bờ hồ.
? Theo em cần bổ sung thêm những gì?
- MB: Giới thiệu cho du khách có cái nhìn bao quát về quần thể danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn
TB: Nên bổ sung, sắp xếp lại 1 cách khoa học hơn: vị trí của hồ, diện tích, độ sâu qua các mùa, cầu Thê Húc
- Giới thiệu kĩ hơn về Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn (vị trí), độ rộng,hẹp của hồ, quang cảnh đường phố quanh hồ.
KB: ý nghĩa lịch sử, văn hóa, xã hội của thắng cảnh, bài học về giữ gìn, tôn tạo thắng cảnh
? Qua VD vậy muốn viết bài văn giới thiệu về danh lam thắng cảnh người viết cần phải chú ý những gì?( Bố cục ntn ? Lời giới thiệu cần đảm bảo yêu cầu gì?)
- Cần ch.bị đọc, nghe, xem, hỏi hoặc trực tiếp quan sát.
- Bố cục bài viết có ba phần MB, TB, KB.
- Lời văn chính xác, gợi cảm, kết hợp miêu tả, kể chuyện, bình luận.


Đọc
HĐ chung

HĐ chung
HĐ chung


HĐ chung

HĐ chung




Thảo luận cặp đôi (3p)
HĐ chung
I. Giới thiệu một danh lam thắng cảnh:
1. Ví dụ: Văn bản:

Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn.
- Đối tượng thuyết minh: Hồ hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn

* Trình tự lập luận:

- Theo dòng thời gian: xưa - nay
- Theo kgian: từ hồ - đền, ngoài - trong.
* Bố cục: Chia làm ba phần
- Đoạn 1: Giới thiệu hồ Hoàn Kiếm.
- Đoạn 2: Giới thiệu đền Ngọc Sơn.
- Đoạn 3: Giới thiệu bờ hồ.
2. Ghi nhớ SGK 34.




Hoạt động 3: Luyện tập. Thời gian: 10p
a) MB: - Giới thiệu về hồ Hoàn Kiếm.
- Vị trí của danh lam thắng cảnh.
b) TB: - Giới thiệu vị trí của hồ, diện tích , độ sâu.
- Giói thiệu hồ Hoàn Kiếm gồm 2 bộ phận : Hồ và đền được nối bởi cầu Thê Húc.
- Giới thiệu chi tiết: + Hồ Hoàn Kiếm : Nguồn gốc tên gọi ở mỗi thời kì.
+ Đền Ngọc Sơn : Tên gọi gắn với những sự kiện lịch sử khác nhau.
Miêu tả Tháp Bút, Đài Nghiên, đền Ngọc Sơn ( kiến trúc, vai trò… ).
c) KB:
- Vị trí của thắng cảnh trong đời sống con người.
- Cần làm gì để phát huy, giữ gìn cảnh đẹp đó.
BT 2 : Nhìn bao quát toàn cảnh: từ đường Đinh Tiên Hoàng nhìn Đài Nghiêng, Tháp Bút, qua cầu Thê Húc, vào đền . Tả bên trong đền. Từ trấn Ba Đình nhìn ra hồ, về phía Thuỷ Tạ, phía Tháp Rùa -> giới thiệu tiếp. Từ phố Hàng Khay nhìn bao quát cảnh hồ đền để kết luận.
Bài 3
:

-Truyền thuyết trả gươm thần, cầu Thê Húc, Tháp Bút, vấn đề giữ gìn cảnh quan và sự trong sạch của Hồ Gươm.
HĐ chung










Thảo luận cặp đôi (4p)



HĐ chung
II.Luyện tập
Bài 1:
Lập bố cục bài giới thiệu hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn ?




BT 2:
Nếu muốn giới thiệu trình tự tham quan hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn từ xa đến gần, từ ngoài vào trong thì nên giới thiệu ntn

Bài 3:
Nếu viết bài văn theo bố cục ba phần em sẽ chọn những chi tiết tiêu biểu nào để làm nổi bật giá trị lịch sử và văn hóa của di tích, thắng cảnh ?
* Hoạt động 4 : Vận dụng. Thời gian: 5p
H: Khi TM về một danh lam thắng cảnh cần lưu ý điều gì?
* Hoạt động 5 : Tìm tòi, mở rộng. Thời gian: 2p
? Thuyết minh về cảnh đẹp quê em mà em thích (thực hiện ở nhà)
- HS hoàn thiện ở nhà
- GV kiểm tra vào đầu giờ sau.
- Học thuộc ghi nhớ, làm bài tập trong SGK
- Soạn trước bài ôn tập về VB TM .

IV. RKN: ...................................................................................................................................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
1,189

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top