Tuần 21, tiết 80, Tập làm văn:
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- HS thấy được sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh
- Đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh
- Mục đích, y/c, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết minh về 1 phương pháp (cách làm)
2. Kĩ năng: Quan sát đối tượng cần thuyết minh: 1 phương pháp (cách làm)
3. Thái độ: Yêu thích thuyết minh một phương pháp, một thí nghiệâm.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp bằng TV.
B. CHUẨN BỊ.
1.GV: Giáo án theo chuẩn KTKN.
2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. Ổn định tổ chức: 1’
2. Kiểm tra kiến thức cũ: 5’
3. Bài mới :
? Khi viết đoạn văn thuyết minh ta cần chú y điều gì?
?Nêu các kiểu bài thuyết minh mà chúng ta đã đc học?
Ở học kì I, khi học về kiểu bài thuyết minh, các em đã được làm quen với 2 dạng bài: thuyết minh về 1 đồ dùng và thuyết minh về 1 thể loại VH. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm 1 dạng văn thuyết minh nữa: đó là thuyết minh về 1 phương pháp.
IV. Rút kinh nghiệm
..............................................................................................................................
THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP
(Cách làm)
(Cách làm)
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- HS thấy được sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh
- Đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh
- Mục đích, y/c, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết minh về 1 phương pháp (cách làm)
2. Kĩ năng: Quan sát đối tượng cần thuyết minh: 1 phương pháp (cách làm)
3. Thái độ: Yêu thích thuyết minh một phương pháp, một thí nghiệâm.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp bằng TV.
B. CHUẨN BỊ.
1.GV: Giáo án theo chuẩn KTKN.
2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. Ổn định tổ chức: 1’
Lớp | Sĩ số | Ngày giảng | Điều chỉnh |
8A1 | 43 | | |
8A2 | 42 | | |
8A3 | 42 | | |
2. Kiểm tra kiến thức cũ: 5’
3. Bài mới :
Hoạt động1: khởi động. Thời gian: 2 phút
? Khi viết đoạn văn thuyết minh ta cần chú y điều gì?
?Nêu các kiểu bài thuyết minh mà chúng ta đã đc học?
Ở học kì I, khi học về kiểu bài thuyết minh, các em đã được làm quen với 2 dạng bài: thuyết minh về 1 đồ dùng và thuyết minh về 1 thể loại VH. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm 1 dạng văn thuyết minh nữa: đó là thuyết minh về 1 phương pháp.
Hoạt động của GV | HĐ của HS | Nội dung bài học |
* Hoạt động 2: hình thành kiến thức. Thời gian 15 phút | ||
? VB có những mục nào? ? Trình bày phần nguyên liệu có TD gì ?Bước cách làm được trình bày ntn? Theo trình tự nào - trình bày đầy đủ, tỉ mỉ cách chế tác, cách tiến hành để người đọc có thể làm theo ? Đưa ra phần y/c thành phẩm có TD gì ? Theo em trong 3phần, phần nào quan trọng nhất?Vì sao? - cách làm * VD(b) ? phần nguyên liệu được giới thiệu có gì khác so với VD (a) - ngoài nêu các loại vật liệu còn có thêm fần định lượng (bao nhiêu củ, bao nhiêu kg,....) ? phần cách làm được trình bày ntn - chú ý đến trình tự trước – sau, đến thời gian của mỗi công đoạn ? Trình bày theo trình tự như vậy có TD gì? Có thể thay đổi trình tự này k? Vì sao - k được fép thay đổi, ảnh hưởng đến chất lượng sp ? Yêu cầu thànhphfẩm chú ý đến những mặt nào - trạng thái - màu sắc - mùi vị ? NX gì về lời văn của 2 ví dụ? ? 2 văn bản đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào? ?Qua 2 ví dụ, khi thuyết minh 1 phương pháp(cách làm) cần chú ý đến điều gì? | Hoạt động chung Hoạt động chung Hoạt động chung Hoạt động chung Hoạt động chung Hoạt động chung Hoạt động chung | I. Giới thiệu về một phương pháp (cách làm). 1.Ví dụ * NX: - Nội dung: Có 3 phần + Nguyên vật liệu + Cách làm + Yêu cầu thành phẩm - Trình bày: + dễ hiểu, đầy đủ + trình tự trước-sau - Lời văn ngắn gọn, rõ ràng - PPTM: liệt kê, nêu số liệu, phân tích, giải thích 2. Ghi nhớ: SGK |
Hoạt động 3: Luyện tậpThời gian: 10p | ||
Bài 1 Lập dàn bài thuyết minh một trò chơi quen thuộc. | Hoạt động cặp đôi (5p) | II. Luyện tập * Bài 1 A. MB: Giới thiệu khái quát trò chơi. B. Thân bài: * Điều kiện chơi: - Số người chơi. - Dụng cụ chơi. - Địa điểm, thời gian. * Cách chơi (Luật chơi) - Giới thiệu ntn thì thắng. - Giới thiệu ntn thì thua. - Giới thiệu ntn thì phạm luật. * Yêu cầu trò chơi. C. Kết bài. - Ý nghĩa của trò chơi. - Tình cảm của người thuyết minh. |
Hoạt động 4: vận dụng. Thời gian: 6p H: Viết bản thuyết minh về cách làm một món ăn - HS viết đoạn văn, trình bày - GV nhận xét, bổ sung, sửa chữa | ||
Hoạt động 5: tìm tòi, sáng tạo. Thời gian: 2p ? Bài tập về nhà: TM một món ăn em thích?.- Học bài + Làm tiếp BT1. - Xem trước bài Thuyết minh về một danh lam, thắng cảnh. - Soạn bài : Tức cảnh Pác Bó. |
..............................................................................................................................