Thuyết minh về một phương pháp, ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tuần 21, tiết 80, Tập làm văn:

THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP

(Cách làm)

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:


- HS thấy được sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh

- Đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh

- Mục đích, y/c, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết minh về 1 phương pháp (cách làm)

2. Kĩ năng: Quan sát đối tượng cần thuyết minh: 1 phương pháp (cách làm)

3. Thái độ: Yêu thích thuyết minh một phương pháp, một thí nghiệâm.

4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp bằng TV.

B. CHUẨN BỊ.

1.GV: Giáo án theo chuẩn KTKN.

2. HS: Trả lời các câu hỏi SGK.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1. Ổn định tổ chức
: 1’

Lớp​
Sĩ số​
Ngày giảng​
Điều chỉnh​
8A1​
43
8A2​
42
8A3​
42


2. Kiểm tra kiến thức cũ: 5’

3. Bài mới
:

Hoạt động1: khởi động. Thời gian: 2 phút

? Khi viết đoạn văn thuyết minh ta cần chú ‎‎‎‎y‎‎‎‎‎‎‎‎ điều gì?

?Nêu các kiểu bài thuyết minh mà chúng ta đã đc học?


Ở học kì I, khi học về kiểu bài thuyết minh, các em đã được làm quen với 2 dạng bài: thuyết minh về 1 đồ dùng và thuyết minh về 1 thể loại VH. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm 1 dạng văn thuyết minh nữa: đó là thuyết minh về 1 phương pháp.


Hoạt động của GV
HĐ của HS
Nội dung bài học
* Hoạt động 2: hình thành kiến thức. Thời gian 15 phút


? VB có những mục nào?
? Trình bày phần nguyên liệu có TD gì

?Bước cách làm được trình bày ntn? Theo trình tự nào
- trình bày đầy đủ, tỉ mỉ cách chế tác, cách tiến hành để người đọc có thể làm theo
? Đưa ra phần y/c thành phẩm có TD gì
? Theo em trong 3phần, phần nào quan trọng nhất?Vì sao? - cách làm
* VD(b)
? phần nguyên liệu được giới thiệu có gì khác so với VD (a)
- ngoài nêu các loại vật liệu còn có thêm fần định lượng (bao nhiêu củ, bao nhiêu kg,....)
? phần cách làm được trình bày ntn
- chú ý đến trình tự trước – sau, đến thời gian của mỗi công đoạn
? Trình bày theo trình tự như vậy có TD gì? Có thể thay đổi trình tự này k? Vì sao
- k được fép thay đổi, ảnh hưởng đến chất lượng sp
? Yêu cầu thànhphfẩm chú ý đến những mặt nào
- trạng thái - màu sắc - mùi vị
? NX gì về lời văn của 2 ví dụ?
? 2 văn bản đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào?
?Qua 2 ví dụ, khi thuyết minh 1 phương pháp(cách làm) cần chú ý đến điều gì?

Hoạt động chung


Hoạt động chung



Hoạt động chung



Hoạt động chung

Hoạt động chung

Hoạt động chung

Hoạt động chung
I. Giới thiệu về một phương pháp (cách làm).
1.Ví dụ
* NX:

- Nội dung: Có 3 phần
+ Nguyên vật liệu
+ Cách làm
+ Yêu cầu thành phẩm




- Trình bày:
+ dễ hiểu, đầy đủ

+ trình tự trước-sau



- Lời văn ngắn gọn, rõ ràng
- PPTM: liệt kê, nêu số liệu, phân tích, giải thích
2. Ghi nhớ: SGK


Hoạt động 3: Luyện tậpThời gian: 10p
Bài 1
Lập dàn bài thuyết minh một trò chơi quen thuộc.

Hoạt động cặp đôi (5p)





II. Luyện tập
* Bài 1
A. MB: Giới thiệu khái quát trò chơi.
B. Thân bài:
* Điều kiện chơi:
- Số người chơi.
- Dụng cụ chơi.
- Địa điểm, thời gian.
* Cách chơi (Luật chơi)
- Giới thiệu ntn thì thắng.
- Giới thiệu ntn thì thua.
- Giới thiệu ntn thì phạm luật.
* Yêu cầu trò chơi.
C. Kết bài.
- ‎‎Ý‎‎‎‎ nghĩa của trò chơi.
- Tình cảm của người thuyết minh.
Hoạt động 4: vận dụng. Thời gian: 6p
H: Viết bản thuyết minh về cách làm một món ăn
- HS viết đoạn văn, trình bày
- GV nhận xét, bổ sung, sửa chữa
Hoạt động 5: tìm tòi, sáng tạo. Thời gian: 2p
? Bài tập về nhà: TM một món ăn em thích?.
- Học bài + Làm tiếp BT1.
- Xem trước bài Thuyết minh về một danh lam, thắng cảnh.
- Soạn bài : Tức cảnh Pác Bó.
IV. Rút kinh nghiệm

..............................................................................................................................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
587

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top