- Học sinh có thêm kĩ năng đọc và hiểu được đoạn văn. Hiểu được ý nghĩa của đoạn văn và rút ra bài học cho cuộc sống thực tế.
- Qua đó, các em rèn thêm được việc đọc đúng, rõ ràng và chính xác để có thể trả lời được những câu hỏi liên quan.
- Quan việc quan sát tranh ảnh cũng như các công cụ dạy khác giúp các em hiểu qua những những chi tiết phụ để hoàn thiện bài đọc của mình.
- Tăng khả năng trao đổi, làm việc nhóm giúp nhau hiểu rõ hơn chủ đề được giao cho.
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
1. Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng , rõ ràng một bài thơ ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài thơ ; nhận biết một số tiếng cùng vẫn với nhau , củng cố kiến thức về văn ; thuộc lòng một số khổ thơ ; cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ qua văn và hình ảnh thơ ; quan sát , nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận tử tranh được quan sát .
2. Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh .
3. Phát triển phẩm chất và năng lực chung tình yêu đối với thiên nhiên , khả năng làm việc nhóm ; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi .
II CHUẨN BỊ:
1. Kiến thức ngữ văn GV nắm được đặc điểm vẩn , nhịp vả nội dung của bài thơ Tia trắng đi đâu ? nghĩa của một số từ ngữ khó trong bài thơ ( sắc nhở , ngẫm ngh ) và cách giải thích nghĩa của những từ ngữ này .
2. Phương tiện dạy học Tranh minh hoạ có trong SGK được phóng to hoặc máy tính có phần mềm phù hợp , máy chiếu , màn hình , bảng thông minh ,
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Kính gửi thầy cô File chủ đề 7: Thế giới trong mắt em. Tải đầy đủ, chi tiết, tại đây:
- Qua đó, các em rèn thêm được việc đọc đúng, rõ ràng và chính xác để có thể trả lời được những câu hỏi liên quan.
- Quan việc quan sát tranh ảnh cũng như các công cụ dạy khác giúp các em hiểu qua những những chi tiết phụ để hoàn thiện bài đọc của mình.
- Tăng khả năng trao đổi, làm việc nhóm giúp nhau hiểu rõ hơn chủ đề được giao cho.
THẾ GIỚI TRONG MẮT EM
Bài 1: TIA NẮNG ĐI ĐÂU
Bài 1: TIA NẮNG ĐI ĐÂU
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
1. Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng , rõ ràng một bài thơ ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài thơ ; nhận biết một số tiếng cùng vẫn với nhau , củng cố kiến thức về văn ; thuộc lòng một số khổ thơ ; cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ qua văn và hình ảnh thơ ; quan sát , nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận tử tranh được quan sát .
2. Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua hoạt động trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh .
3. Phát triển phẩm chất và năng lực chung tình yêu đối với thiên nhiên , khả năng làm việc nhóm ; khả năng nhận ra những vần đề đơn giản và đặt câu hỏi .
II CHUẨN BỊ:
1. Kiến thức ngữ văn GV nắm được đặc điểm vẩn , nhịp vả nội dung của bài thơ Tia trắng đi đâu ? nghĩa của một số từ ngữ khó trong bài thơ ( sắc nhở , ngẫm ngh ) và cách giải thích nghĩa của những từ ngữ này .
2. Phương tiện dạy học Tranh minh hoạ có trong SGK được phóng to hoặc máy tính có phần mềm phù hợp , máy chiếu , màn hình , bảng thông minh ,
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động | |
GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để trả lời các câu hỏi . a . Trong tranh , em thấy tia nắng ở đâu ? b . Em có thích tia nắng buổi sáng không ? Vì sao ? - Một số ( 2 - 3 ) HS trả lời câu hỏi Các HS khác có thể bổ sung nếu câu trả lời của các bạn chưa đầy đủ hoặc có câu trả lời khác , GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời , sau đó dẫn vào bài thơ Tia nắng đi đâu | HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để trả lời các câu hỏi |
2. Đọc | |
GV đọc mẫu toàn bài thơ . Chú ý đọc diễn cảm , ngắt nghỉ dùng nhịp . - HS đọc từng dòng thơ + Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 1. GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ ngữ có thể khó đối với HS (dậy , là , lòng tay , sức nhớ , lặng in ) . + Một số HS đọc nối tiếp từng dòng thơ lần 2. GV hướng dẫn HS cách đọc , ngắt nghỉ dùng dòng thơ , nhịp thơ . ( GV chưa cần dùng thuật ngữ “ nhịp thơ ” , chỉ giúp HS đọc theo và từng bước cảm nhận được nhịp thở " một cách tự nhiên ) . HS đọc từng khổ thơ + GV hướng dẫn HS nhận biết khổ thơ . + Một số HS đọc nối tiếp từng khổ , 2 lượt . + GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong bài thơ ( sực nhớ : đột ngột , bỗng nhiên nhớ ra điều gì, ngẫm nghĩ : nghĩ kĩ và lâu ) . + HS đọc từng khổ thơ theo nhóm . + Một số HS đọc khổ thơ , mỗi HS đọc một khổ thơ . Các bạn nhận xét , đánh giá HS đọc cả bài thơ + Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ . | HS đọc từng dòng thơ HS nhận biết khổ thơ . 1- 2 HS đọc thành tiếng cả bài thơ , |
3. Tìm trong khổ thơ đầu những tiếng cũng văn với nhau | |
- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm , củng đọc lại bài thơ và tìm trong khổ thơ đầu những tiếng cùng vần với nhau , -. GV yêu cầu một số HS trình bày kết quả . GV và HS nhận xét , đánh giá - GV và HS thống nhất câu trả lời ( sáng - đang dạy – thấy , ai - bài ) . | HS làm việc nhóm , củng đọc lại bài thơ và tìm trong khổ thơ đầu những tiếng cùng vần với nhau HS viết những tiếng tìm được vào vở |
4. Trả lời câu hỏi | |
GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu bài thơ và trả lời các câu hỏi a . Buổi sáng thức dậy , bé thấy tia nắng ở đâu ? b . Theo bé , buổi tối , tia nắng đi đâu ? c . Theo em , nhà lãng ở đâu ? - GV đọc từng câu hỏi và gọi một số HS trình bày câu trả lời . Các bạn nhận xét , đánh giá . - GV và HS thống nhất câu trả lời a . Buổi sáng thức dậy , bé thấy tia nắng ở trong lòng tay , trên bàn học , trên tán cây ; b . Theo bé , buổi tối , tia nắng đi ngủ E. Câu trả lời mở | - HS làm việc nhóm ( có thể đọc to từng câu hỏi ) . cùng nhau trao đổi và trả lời từng câu hỏi , |
5. Học thuộc lòng | |
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu hai khổ thơ cuối , - Một HS đọc thành tiếng hai khổ thơ cuối . - GV hướng dẫn HS học thuộc lòng haỉ khổ thơ cuối bằng cách xoả che dẫn một số từ ngữ trong hai khổ thơ này cho đến khi xoá / che hết . Chú ý để lại những từ ngữ quan trọng cho đến khi HS thuộc lòng hai khổ thơ này . | HS nhớ và đọc thuộc cả những từ ngữ bị xoá che dần . |
6. Vẽ bức tranh ông mặt trời và nói về bức tranh em vẽ | |
+ Vẽ ông mặt trời + Mỗi HS vẽ ông mặt trời theo trí tưởng tượng của mình vào vở . + HS nhận xét bài vẽ của nhau . Nói về bức tranh em về . + GV đưa ra một số câu hỏi gợi ý : Em vẽ ông mặt trời màu gì ? Ông mặt trời em về cỏ hình gì ? Em về những gì xung quanh ông mặt trời ? + Đại diện một vài nhóm nói trước lớp , các bạn nhận xét . | + HS chia nhóm nói về ông mặt trời ( có thể theo gợi ý hoặc không theo gợi ý ) : từng HS trong nhóm nói về ông mặt trời trong bức tranh của mình hoặc chia theo nhóm đôi và hỏi - đáp theo câu hỏi gợi ý |
7 , Củng cố | |
- GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học . GV tóm tắt lại những nội dung chỉnh . GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về bài học . GV nhận xét , khen ngợi , động viên | HS nêu ý kiến về bài học ( hiểu hay chưa hiểu , thích hay không thích , cụ thể ở những nội dung hay hoạt động nào ) . |
Kính gửi thầy cô File chủ đề 7: Thế giới trong mắt em. Tải đầy đủ, chi tiết, tại đây:
Đính kèm
Sửa lần cuối: