Ngày soạn: 12/9/2020
Ngày dạy :
Tiết 2 BÀI 1 SỐNG GIẢN DỊ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị
- Kể được một số biểu hiện của lối sống giản dị
- Phân biệt được sống giản dị với xa hoa, cầu kì, phô trương hình thức, với luộm thuộm, cẩu thả
- Hiểu được ý nghĩa của sống giản dị
2. Kĩ năng:
- Biết thực hiện giản dị trong cuộc sống
3.thái độ:
- Quý trọng lối sống giản dị ; không đồng tình với lối sống xa hoa, phô trương, hình thức
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên
- Soạn giáo án lên kế hoạch bài học
- Tranh ảnh, băng hình, câu chuyện, tình huống thể hiện lối sống giản dị.
- Tìm thêm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị ở nhiều khía cạnh khác nhau.
2. Học sinh
- Đọc trước chuẩn bị bài
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập bộ môn
3.Bài mới :
Để xem đầy đủ nội dung giáo án hãy kích vào biểu tượng word dưới đây ( tải về hoàn toàn miễn phí)
Ngày dạy :
Tiết 2 BÀI 1 SỐNG GIẢN DỊ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là sống giản dị
- Kể được một số biểu hiện của lối sống giản dị
- Phân biệt được sống giản dị với xa hoa, cầu kì, phô trương hình thức, với luộm thuộm, cẩu thả
- Hiểu được ý nghĩa của sống giản dị
2. Kĩ năng:
- Biết thực hiện giản dị trong cuộc sống
3.thái độ:
- Quý trọng lối sống giản dị ; không đồng tình với lối sống xa hoa, phô trương, hình thức
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên
- Soạn giáo án lên kế hoạch bài học
- Tranh ảnh, băng hình, câu chuyện, tình huống thể hiện lối sống giản dị.
- Tìm thêm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ nói về tính giản dị ở nhiều khía cạnh khác nhau.
2. Học sinh
- Đọc trước chuẩn bị bài
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập bộ môn
3.Bài mới :
Hoạt động của GVvà HS | Nội dung bài học |
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài -GV kể một câu chuyện về Bác Hồ : Chiếc nhà sàn đơn sơ cũng là nơi ở, nơi họp bộ chính trị, đôi dép cao su, bộ quần áo ka-ki đã bạc màu…Từ đó, Gv hỏi Hs suy nghĩ gì về Bác qua những điều đó. Hoạt động 2 : Tìm hiểu truyện đọc Bác Hồ trong ngày Tuyên ngôn Độc lập. -Gọi Hs đọc truyện. GV? Bằng hiểu biết của em về lịch sử, hãy cho biết ngày mùng 2 tháng 9 là ngày có ý nghĩa như thế nào trong lịch sử của dân tộc ta ? (Ngày Quốc khánh của nước VN, đó là một ngày có ý nghĩa trọng đại trong tiến trình lịch sử của dân tộc.) GV: Trong thời khắc thiêng liêng ấy, mọi người hình dung như thế nào về sự xuất hiện của Bác Hồ ? (-Ăn mặc sang trọng và đầy vẻ uy nghiêm) . GV: Nhưng trái với những hình dung ấy, Bác Hồ xuất hiện trong ngày 2/9 với cử chỉ, lời nói và trang phục ra sao?-Bác mặc bộ quần áo ka-ki, đội mũ vải đã bạc màu và đi đôi dép cao su… GV Em có suy nghĩ gì về những cử chỉ, hành động, lời nói đó của Bác ?(-Bác ăn mặc đơn giản, không cầu kì, phù hợp với hoàn cảnh đất nước lúc đó. Thái độ chân tình, cởi mở Lời nói của Bác dễ hiểu, gần gũi thân thương với mọi người) GV chốt tất cả những biểu hiện ấy cho ta thấy Bác là một người rất giản dị GV: Vậy em hiểu sống giản dị là sống như thế nào? Những biểu hiện của lối sống giản dị? Vì sao phải sống giản dị? GV khái quát, nhắc lại nội dung bài học. Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế để thấy được những biểu hiện đa dạng, phong phú của lối sống giản dị H: Hãy tìm những tấm gương sống giản dị trong nhà trường, trong cuộc sống và trong sách báo mà em biết? Gọi một số HS phát biểu. GV kể một số câu chuyện khác về lối sống giản dị của Bác. Từ đó, chốt lại : Trong cuộc sống quanh ta, sự giản dị được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. GV: Cho HS xem tranh lối sống giản dị của Bác Hồ. ¢Giáo dục HS lối sống giản dị trong cuộc sống hằng ngày ¢Nêu ý nghĩa của sống giản dị. Hoạt động 4 : Thảo luận nhóm để HS tìm ra những biểu hiện trái với giản dị, hoặc không giản dị : GV chia hai nhóm, một nhóm tìm những hành vi thể hiện lối sống giản dị, nhóm còn lại tìm những hành vi trái với những biểu hiện đó. GV hướng HS khái quát các ý chính và hướng HS vào những hành vi đúng đắn GV cho HS thấy: Giản dị không có nghĩa là qua loa, đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện … VD để minh họa Hoạt động 5 : Hướng dẫn HS luyện tập, củng cố bài tại lớp : - GV hướng dẫn HS làm các bài tập SGK. - GV yêu cầu học sinh sưu tầm tục ngữ, danh ngôn nói về giản dị. | 1. Khái niệm Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và XH 2. Biểu hiện Không xa hoa lãng phí, không cầu kì, kiểu cách. Trái với giản dị là xa hoa, lãng phí,cầu kì, phô trương hình thức 3. Ý nghĩa : Giản dị là phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi người. Người sống giản dị sẽ được mọi người xung quanh yêu mến |
Để xem đầy đủ nội dung giáo án hãy kích vào biểu tượng word dưới đây ( tải về hoàn toàn miễn phí)