Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
Giáo án địa lý 12-Tiết 12 Thiên nhiên phân hóa đa dạng
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Biết được sự phân hoá thiên nhiên từ Đông sang Tây theo 3 dải: Biển, thềm lục địa; Vùng đồng bằng ven biển; Vùng đồi núi
- Hiểu được sự phân hoá thiên nhiên theo chiều Đông – Tây, trước hết do sự phân hoá địa hình và sự tác động kết hợp của địa hình với sự tác động của các khối khí qua lãnh thổ.
- Hiểu được sự phân hoá thiên nhiên theo độ cao: Đặc điểm khí hậu, các loại đất chính, hệ sinh thái 3 đai cao ở Việt Nam; Nhận thức được mối liên hệ có quy luật trong sự phân hoá thổ nhưỡng và sinh vật.
2. Kỹ năng
- Đọc, phân tích bản đồ, bảng số liệu.
- Khai thác kiến thức từ bản đồ, Aslats.
3. Định hướng năng lực cho học sinh
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp;
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Bản đồ TNVN, (Bản đồ hành chính Việt Nam)
2. Học sinh: Vở ghi, Át lát, vở bài tập, xem và chuẩn bị nội dung liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức 1p.
2. Kiểm tra bài cũ 7 p
1. Trình bày sự phân hóa thiên nhiên lãnh thổ phía Bắc (phía Nam) nước ta?
2. Tại sao lại có sự phân hóa mùa khác biệt giữa 2 phần lãnh thổ?
3. Tiến trình: 33 phut
Hoạt động 1: Khởi động
Gọi 1 HS hát bài "Sợi nhớ, sợi thương", hoặc bài "Trường Sơn Đông, trường Sơn Tây", hoặc GV đọc cho HS nghe hai câu thơ:
Những câu hát trên nhắc tới đặc điểm nào của thiên nhiên nước ta. Vì sao có đặc điểm đó? Gọi HS trả lời, GV căn cứ vào câu trả lời của HS để vào bài.
à chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Nội dung 1: Tìm hiểu Nguyên nhân của Thiên nhiên phân hóa Đông – Tây, 15phut
Hình thức: cặp đôi, cả lớp
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, khai thác hình ảnh
Nội dung 2: Tìm hiểu Thiên nhiên phân hóa theo độ cao – 15 phut
Hình thức: Cá nhân, nhóm
Phương pháp: Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, khai thác hình ảnh
Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 4: Vận dụng
Xác định địa phương em nằm ở đai nào của thiên nhiên phân hóa theo độ cao? Nêu đặc điểm khí hâu, đất, và cảnh quan của đai cao đó.
Hoạt động 5: Tìm tòi sáng tạo
Em hãy tìm những câu thơ, bài hát thể hiện được sự phân hóa thiên nhiên nước ta.
4. Tổng kết, đánh giá, 3 phút
Giáo viên chốt lại nội dung của bài bằng cách gọi HS trả lời câu hỏi:
Thiên nhiên nước ta phân hóa đa dạng thể hiện qua những nội dung nào? Nguyên nhân dẫn đến sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta? Kết quả sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta?
5. Hướng dẫn học ở nhà – 1phut:
- Học, trả lời câu hỏi SGK
- Đọc và chuẩn bị trước bài học hôm sau theo mẫu nội dung:
Giáo án địa lý 12-Tiết 12 Thiên nhiên phân hóa đa dạng
THIÊN NHIÊN PHÂN HOÁ ĐA DẠNG (tiết 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Biết được sự phân hoá thiên nhiên từ Đông sang Tây theo 3 dải: Biển, thềm lục địa; Vùng đồng bằng ven biển; Vùng đồi núi
- Hiểu được sự phân hoá thiên nhiên theo chiều Đông – Tây, trước hết do sự phân hoá địa hình và sự tác động kết hợp của địa hình với sự tác động của các khối khí qua lãnh thổ.
- Hiểu được sự phân hoá thiên nhiên theo độ cao: Đặc điểm khí hậu, các loại đất chính, hệ sinh thái 3 đai cao ở Việt Nam; Nhận thức được mối liên hệ có quy luật trong sự phân hoá thổ nhưỡng và sinh vật.
2. Kỹ năng
- Đọc, phân tích bản đồ, bảng số liệu.
- Khai thác kiến thức từ bản đồ, Aslats.
3. Định hướng năng lực cho học sinh
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp;
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Bản đồ TNVN, (Bản đồ hành chính Việt Nam)
2. Học sinh: Vở ghi, Át lát, vở bài tập, xem và chuẩn bị nội dung liên quan đến bài học.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức 1p.
Lớp 12 | Ngày dạy: ……………... | Sĩ số: ......../ | Vắng: ........................................ |
Lớp 12 | Ngày dạy: …………… | Sĩ số: ......../ | Vắng: ........................................ |
Lớp 12 | Ngày dạy: …………… | Sĩ số: ......../ | Vắng: ........................................ |
1. Trình bày sự phân hóa thiên nhiên lãnh thổ phía Bắc (phía Nam) nước ta?
2. Tại sao lại có sự phân hóa mùa khác biệt giữa 2 phần lãnh thổ?
3. Tiến trình: 33 phut
Hoạt động 1: Khởi động
Gọi 1 HS hát bài "Sợi nhớ, sợi thương", hoặc bài "Trường Sơn Đông, trường Sơn Tây", hoặc GV đọc cho HS nghe hai câu thơ:
“Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây.
Bên nắng đốt, bên mưa quay”
Bên nắng đốt, bên mưa quay”
Những câu hát trên nhắc tới đặc điểm nào của thiên nhiên nước ta. Vì sao có đặc điểm đó? Gọi HS trả lời, GV căn cứ vào câu trả lời của HS để vào bài.
à chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Nội dung 1: Tìm hiểu Nguyên nhân của Thiên nhiên phân hóa Đông – Tây, 15phut
Hình thức: cặp đôi, cả lớp
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, khai thác hình ảnh
HĐ CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CHÍNH | ||||||
Bước 1: Gv chia nhóm giao nhiệm vụ - Nhóm 1: tìm hiểu đặc điểm vùng biển và thềm lục địa. - Nhóm 2: Tìm hiểu đặc điểm vùng đồng bằng. - Nhóm 3: Tìm hiểu đặc điểm vùng đồi núi. Bước 2: HS tìm hiểu, trình bày. Bước 3: GV nhận xét, bổ sung. ? Nguyên nhân nào dẫn tới sự phân hóa của thiên nhiên theo Đông –Tây. - Gọi Hs trả lời - Gv nhận xét, chuẩn kiến thức | II. Thiên nhiên phân hoá Đông – Tây 1 Biểu hiện Đi từ Đông sang Tây có vùng biền và thềm lục địa, đồng bằng, đồi núi có mối quan hệ chặt chẽ với nhau a. Vùng biển và thềm lục địa: - Phía Bắc và phía Nam Vùng biển nông, thềm lục địa rộng, có nhiều đảo ven bờ - Miền Trung Vùng biển sâu, thềm lục địa hẹp. Tiếp giáp lục địa là vịnh nước sâu, đường bờ biển dốc - Thiên nhiên vùng biển đa dạng, giàu có b. Vùng đồng bằng - Đồng bằng châu thổ sông Hồng, sông Cửu Long + Diện tích rộng, đất phù sa màu mỡ, có bãi triều thấp, phẳng. + Cảnh quan xanh tốt, trù phú, thay đổi theo màu - ĐB ven biển miền trung: + Bề ngang hẹp, chia cắt thành nhiều ĐB nhỏ c. Vùng đồi núi - Núi nằm sâu trong đất liền thì Đb mở rộng. - Núi chạy sát ra biển thì đồng bằng chia cắt, nhỏ. - Phân hóa phức tạp * Vùng Đông Bắc - Tây Bắc
- Chủ yếu do yếu tố địa hình, lịch sử hình thành lãnh thổ, tác động của các khối khí à sự thay đổi khí hậu |
Nội dung 2: Tìm hiểu Thiên nhiên phân hóa theo độ cao – 15 phut
Hình thức: Cá nhân, nhóm
Phương pháp: Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, khai thác hình ảnh
HĐ CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CHÍNH | ||||||||||||||||||||||||
- Em biết gì về Sa Pa ? - Nguyên nhân nào dẫn đến sự phân hóa này ? HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức * Nhóm Bước 1: Gv chia nhóm giao nhiệm vụ - Nhóm 1: tìm hiểu đặc điểm đai nhiệt đới gió mùa. - Nhóm 2: Tìm hiểu đặc điểm đai cận nhiệt gió mùa trên núi. - Nhóm 3: Tìm hiểu đặc điểm đai ôn đới gió mùa trên núi. Bước 2: HS tìm hiểu, trình bày. Bước 3: GV nhận xét, bổ sung. | III. Thiên nhiên phân hoá theo độ cao: 1. Nguyên nhân - Thay đổi nhiệt độ, độ ẩm theo độ cao địa hình => Thay đổi thổ nhưỡng và sinh vật 2 Biểu hiện
|
HĐ CỦA GV VÀ HS | Đáp án |
Câu 1. Đây là điểm khác biệt về khí hậu giữa Duyên hải Nam Trung Bộ và Nam Bộ. A. Mùa mưa ở Nam Trung Bộ chậm hơn. B. Mùa mưa của Nam Trung Bộ sớm hơn. C. Chỉ có Nam Trung Bộ mới có khí hậu cận Xích đạo. D. Nam Trung Bộ không chịu ảnh hưởng của phơn Tây Nam. Câu 2. Miền Bắc ở độ cao trên 600 m, còn miền Nam phải 1000 m mới có khí hậu á nhiệt. Lí do chính là vì : A. Địa hình miền Bắc cao hơn miền Nam. B. Miền Bắc mưa nhiều hơn miền Nam. C. Nhiệt độ trung bình năm của miền Nam cao hơn miền Bắc. D. Miền Bắc giáp biển nhiều hơn miền Nam. | A. Mùa mưa ở Nam Trung Bộ chậm hơn. Vì mùa mưa vào thu đông C. Nhiệt độ trung bình năm của miền Nam cao hơn miền Bắc. |
Xác định địa phương em nằm ở đai nào của thiên nhiên phân hóa theo độ cao? Nêu đặc điểm khí hâu, đất, và cảnh quan của đai cao đó.
Hoạt động 5: Tìm tòi sáng tạo
Em hãy tìm những câu thơ, bài hát thể hiện được sự phân hóa thiên nhiên nước ta.
4. Tổng kết, đánh giá, 3 phút
Giáo viên chốt lại nội dung của bài bằng cách gọi HS trả lời câu hỏi:
Thiên nhiên nước ta phân hóa đa dạng thể hiện qua những nội dung nào? Nguyên nhân dẫn đến sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta? Kết quả sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta?
5. Hướng dẫn học ở nhà – 1phut:
- Học, trả lời câu hỏi SGK
- Đọc và chuẩn bị trước bài học hôm sau theo mẫu nội dung:
Yếu tố | MB và ĐB Bắc Bộ | Miền TB và Bắc Trung Bộ | Miền nam trung bộ và Nam Bộ |
Phạm vi | |||
Địa chất | |||
Địa hình | |||
Khí hậu | |||
Khoáng sản | |||
Sông ngòi | |||
Sinh vật |