Giáo án văn học
Thành Viên
- Điểm
- 0
Tiết 16 LUYỆN TẬP TẠO LẬP VĂN BẢN
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức : Củng cố lại những kiến thức có liên quan đến việc quan đến việc tạo lập VB. Tạo lập một VB tương đối đơn giản, gần gũi với đời sống và công việc học tập của các em.
2. Kĩ năng : Kĩ năng tạo lập văn bản
3. Thái độ : ý thức tạo lập văn bản một cách tự giác
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên : Soạn GA
2. Học sinh : Chuẩn bị trước bài ở nhà
C – PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......
D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra
Thế nào là Đại từ? Cho VD
HS làm BT SGK
3. Bài mới: Giới thiệu bài
Sau tiết học tạo lập văn bản, em có thể tạo lập một văn bản tương đối đơn giản, gần gũi với cuộc sống và công việc học tập của các em. Tiết học này sẽ giúp các em luyện tập thêm về việc tạo lập văn bản hoàn chỉnh.
4. Củng cố, hướng dẫn
- Đọc bài đọc thêm (SGK, 60 – 61 )
- Soạn : Sông núi nước Nam
Phò giá về kinh
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức : Củng cố lại những kiến thức có liên quan đến việc quan đến việc tạo lập VB. Tạo lập một VB tương đối đơn giản, gần gũi với đời sống và công việc học tập của các em.
2. Kĩ năng : Kĩ năng tạo lập văn bản
3. Thái độ : ý thức tạo lập văn bản một cách tự giác
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên : Soạn GA
2. Học sinh : Chuẩn bị trước bài ở nhà
C – PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......
D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra
Thế nào là Đại từ? Cho VD
HS làm BT SGK
3. Bài mới: Giới thiệu bài
Sau tiết học tạo lập văn bản, em có thể tạo lập một văn bản tương đối đơn giản, gần gũi với cuộc sống và công việc học tập của các em. Tiết học này sẽ giúp các em luyện tập thêm về việc tạo lập văn bản hoàn chỉnh.
Hoạt động của giáo viên – học sinh | Nội dung cần đạt |
? Các bước tạo lập văn bản ? ? Đề bài trên thuộc kiểu văn bản gì? ? Những định hướng cho bức thư sẽ viết: Viết về nội dung gỡ? Tập trung viết về mặt nào? ? Em thử nêu bố cục của một bức thư? ? Dựa vào đề bài em sẽ mở đầu bức thư ntn cho nó tự nhiên ? ? Phần chính của bức thư em định viết những gì ? ? Nếu định viết về cảnh đẹp em định giới thiệu những cảnh gì ? ? Phần cuối bức thư có những nội dung nào ? + Yêu cầu HS viết phần MB, TB, KB, trình bày bảng. + GV nhận xét và sửa chữa cùng các bạn khác trong lớp. | I. Ôn tập - Định hướng chính xác. - Xây dựng một bố cục rành mạch, hợp lí. - Diễn đạt các ý ghi trong bố cục. - Kiểm tra văn bản. II. Chuẩn bị ở nhà 1. Cho tình huống : Em hãy viết một bức thư để tham gia cuộc thi viết thư cho liên minh Bưu chính quốc tế (UPU) tổ chức với đề tài : Thư cho một người bạn để bạn hiểu về dất nước mình. - Viết thư. 2. Tìm hiểu đề và tìm ý - Viết cái gì? Cảnh đẹp thiên nhiên hoặc văn hoá hoặc lịch sử. - Viết cho ai? Người bạn nước ngoài - Viết để làm gì? Giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên ĐN, gây thiện cảm của bạn đối với ĐN mình và góp phần XD tình hữu nghị. - Bố cục của bức thư: - Phần đầu thư. - Nội dung chớnh bức thư. - Phần cuối thư. a/ Phần đầu thư: -Địa điểm, ngày, thắng, năm. -Lời xưng hô. -Lí do viết thư. b/ Nội dung chính bức thư: - Hỏi thăm. - Ca ngợi tổ quốc bạn. - Giới thiệu về đất nước mình. - Em giới thiệu cảnh của 3 vùng: +Miền Bắc:Vịnh Hạ Long;Hồ Tây; chùa Một Cột;… +Miền Trung:sông Hương; núi Ngự;biển Nha Trang… +Miền Nam: sông nước Cửu Long;bến cảng Nhà Rồng;… c/ Phần cuối thư: - Lời chào - Lời mời bạn đến thăm đất nước mình. - Mong tình hữu nghị hai nước khắng khít 3. Dàn bài MB : Lý do viết thư (xem gợi ý) TB : Giới thiệu cảnh đẹp thiên nhiên : + Vẻ đẹp của Sa pa + Sông Hương, núi Ngự bên kinh thành Huế + Bờ biển Nha Trang KB: Lời chào, lời chúc và lời hứa hẹn. II. Thực hành trên lớp 1.Viết phần MB 2.Viết phần TB : Chú ý trình tự : -Thời gian các mùa : Xuân, hạ, thu, đông. 3.Kết bài |
- Đọc bài đọc thêm (SGK, 60 – 61 )
- Soạn : Sông núi nước Nam
Phò giá về kinh