giáo án Tiết 19 Trả bài tập làm văn số 1- ngữ văn 7

TIẾT 19 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1

A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:


1. Kiến thức:

- Đặc điểm của văn miêu tả và tự sự

- Vận dụng tính liên kết, mạch lạc, bố cục và các bước thực hiện văn bản để làm bài.

2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tự sửa lỗi chính tả, từ ngữ, thanh điệu , dấu câu…

3. Thái độ: Giáo dục ý thức phê và tự phê cho HS.

B- CHUẨN BỊ :

- Giáo viên : Chấm bài, trả bài

- Học sinh : Chữa lỗi

C – PHƯƠNG PHÁP

Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......

D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

2- Kiểm tra bài cũ :

3. Bài mới:


I.GV ghi đề và chữa dàn bài lên bảng

Đề bài: Hãy viết thư gửi một người bạn đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em trong học kì I

Đề bài yêu cầu em làm gì?
Hướng dẫn học sinh viết thư: Nêu cấu tạo thông thường của một bức thư.
a.Phần đầu thư:
Nơi viết thư, ngày..tháng..năm..
Lời chào đầu thư.
b.Phần chính bức thư:
- Lí do, mục đích viết thư: vì sao em viết thư này?
Em viết thư này nhằm mục đích gì?
Nội dung thăm hỏi: Em muốn biết những gì về người ba ở xa? (sức khỏe, công việc, sinh hoạt, tình hình nơi mình sinh sống,…)
Nội dung thông báo
Em báo tin cho bạn ở xa biết? (sức khỏe, tinh thần,…)
Em báo tin gì về kết quả học tập, phấn đấu của mình? (điểm số các môn của em thế nào? Tình hình phấn đấu ra sao? Em đạt danh hiệu gì?...)
c.Cuối thư:
Em chúc bạn điều gì? Em mong mỏi gì ở người bạn?
Em hứa hẹn gì với người bạn?
Dòng cuối em viết lời chào thế nào?
Các em nhớ và ghi lại thành tích và kết quả học tập, rèn luyện, sự tiến bộ của em trong học kì I và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong học kì II.
Lưu ý:
Dựa vào dàn ý đã lập, em viết thư sao cho tình cảm, chân thành. Nội dung, mục đích chính của thư là kể kết quả học tập, rèn luyện nhưng em vẫn cần thể hiện sự quan tâm thăm hỏi, tình cảm đối với người nhận thư.

- II, Nhận xét bài làm :

- Ưu điểm :

+ Phần lớn các em đã biết xây dựng cốt truyện dựa trên một số sự việc có thật

+ Bài viết có bố cục rõ ràng ,có tính mạch lạc .

+ Nhiều bài chữ viết rõ ràng sạch đẹp

+Một số em biết sáng tạo trong khi kể ,biết kết hợp với miêu tả nên làm cho bài viết hay hơn

- Nhược điểm :

+ Một số em xây dựng chuỗi sự việc không hợp lý nên làm mất đi tính hấp dẫn của câu chuyện .

+ Một số em sử dụng lời dẫn ở đầu truyện thừa không cần thiết .

+ Nhiều bài làm trình bày cẩu thả , chữ viết sơ sài

+ Một số bài bố cục chưa rõ ràng , diễn đạt chưa trôi chảy ,sử dụng từ chưa chính xác

+ Các em cần chú ý không được viết tắt trong bài làm

II, Đọc bài đạt điểm cao

III- Trả bài, đọc, trao đổi, rút kinh nghiệm :

IV- Công bố kết quả

4. Củng cố, hướng dẫn :


- HS tự sửa những lỗi trong bài viết của mình.

- Soạn bài : Tìm hiểu chung về văn biểu cảm.
 

Đính kèm

  • TIẾT 19 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1.docx
    15.8 KB · Lượt xem: 0

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
TIẾT 19 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1

A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:


1. Kiến thức:

- Đặc điểm của văn miêu tả và tự sự

- Vận dụng tính liên kết, mạch lạc, bố cục và các bước thực hiện văn bản để làm bài.

2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng tự sửa lỗi chính tả, từ ngữ, thanh điệu , dấu câu…

3. Thái độ: Giáo dục ý thức phê và tự phê cho HS.

B- CHUẨN BỊ :

- Giáo viên : Chấm bài, trả bài

- Học sinh : Chữa lỗi

C – PHƯƠNG PHÁP

Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......

D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

2- Kiểm tra bài cũ :

3. Bài mới:


I.GV ghi đề và chữa dàn bài lên bảng

Đề bài: Hãy viết thư gửi một người bạn đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em trong học kì I

Đề bài yêu cầu em làm gì?
Hướng dẫn học sinh viết thư: Nêu cấu tạo thông thường của một bức thư.
a.Phần đầu thư:
Nơi viết thư, ngày..tháng..năm..
Lời chào đầu thư.
b.Phần chính bức thư:
- Lí do, mục đích viết thư: vì sao em viết thư này?
Em viết thư này nhằm mục đích gì?
Nội dung thăm hỏi: Em muốn biết những gì về người ba ở xa? (sức khỏe, công việc, sinh hoạt, tình hình nơi mình sinh sống,…)
Nội dung thông báo
Em báo tin cho bạn ở xa biết? (sức khỏe, tinh thần,…)
Em báo tin gì về kết quả học tập, phấn đấu của mình? (điểm số các môn của em thế nào? Tình hình phấn đấu ra sao? Em đạt danh hiệu gì?...)
c.Cuối thư:
Em chúc bạn điều gì? Em mong mỏi gì ở người bạn?
Em hứa hẹn gì với người bạn?
Dòng cuối em viết lời chào thế nào?
Các em nhớ và ghi lại thành tích và kết quả học tập, rèn luyện, sự tiến bộ của em trong học kì I và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong học kì II.
Lưu ý:
Dựa vào dàn ý đã lập, em viết thư sao cho tình cảm, chân thành. Nội dung, mục đích chính của thư là kể kết quả học tập, rèn luyện nhưng em vẫn cần thể hiện sự quan tâm thăm hỏi, tình cảm đối với người nhận thư.

- II, Nhận xét bài làm :

- Ưu điểm :

+ Phần lớn các em đã biết xây dựng cốt truyện dựa trên một số sự việc có thật

+ Bài viết có bố cục rõ ràng ,có tính mạch lạc .

+ Nhiều bài chữ viết rõ ràng sạch đẹp

+Một số em biết sáng tạo trong khi kể ,biết kết hợp với miêu tả nên làm cho bài viết hay hơn

- Nhược điểm :

+ Một số em xây dựng chuỗi sự việc không hợp lý nên làm mất đi tính hấp dẫn của câu chuyện .

+ Một số em sử dụng lời dẫn ở đầu truyện thừa không cần thiết .

+ Nhiều bài làm trình bày cẩu thả , chữ viết sơ sài

+ Một số bài bố cục chưa rõ ràng , diễn đạt chưa trôi chảy ,sử dụng từ chưa chính xác

+ Các em cần chú ý không được viết tắt trong bài làm

II, Đọc bài đạt điểm cao

III- Trả bài, đọc, trao đổi, rút kinh nghiệm :

IV- Công bố kết quả

4. Củng cố, hướng dẫn :


- HS tự sửa những lỗi trong bài viết của mình.

- Soạn bài : Tìm hiểu chung về văn biểu cảm.
Nội dung nhận xét chi tiết.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top