Giáo án văn học
Thành Viên
- Điểm
- 0
Tiết 27 QUAN HỆ TỪ
A. MỤC TIÊU BÀI DAY:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được thế nào là quan hệ từ và nắm được đặc điểm của quan hệ từ..
2.Kỹ năng: HS nâng cao kỹ năng sử dụng quan hệ từ khi đặt câu.
3.Thái độ: Có ý thức sử dụng đúng quan hệ từ khi đặt câu..
- Giáo viên: Giáo án, tra từ điển .
- Học sinh: Soạn bài.
C – PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......
D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1- Ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ :
- Đọc 2 câu thơ đầu bài thơ Côn Sơn Ca của Nguyễn Trãi?
Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
- Tìm đại từ có trong 2 câu thơ trên? Đại từ “ ta” là đại từ gì?
3- Bài mới :
- Từ “ như “ có phải là đại từ không? vì sao?
- Từ “như” không phải là đại từ mà là quan hệ từ ->Bài mới
4. Củng cố, hướng dẫn :
- Học thuộc ghi nhớ 1,2 sgk (97-98) -Làm BT 4, 5 ( 99 ).
- Chuẩn bị phần luyện tập
A. MỤC TIÊU BÀI DAY:
1.Kiến thức: Giúp HS nắm được thế nào là quan hệ từ và nắm được đặc điểm của quan hệ từ..
2.Kỹ năng: HS nâng cao kỹ năng sử dụng quan hệ từ khi đặt câu.
3.Thái độ: Có ý thức sử dụng đúng quan hệ từ khi đặt câu..
B. Chuẩn bị |
- Giáo viên: Giáo án, tra từ điển .
- Học sinh: Soạn bài.
C – PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......
D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1- Ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ :
- Đọc 2 câu thơ đầu bài thơ Côn Sơn Ca của Nguyễn Trãi?
Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
- Tìm đại từ có trong 2 câu thơ trên? Đại từ “ ta” là đại từ gì?
3- Bài mới :
- Từ “ như “ có phải là đại từ không? vì sao?
- Từ “như” không phải là đại từ mà là quan hệ từ ->Bài mới
Hoạt động của thầy – trò | Nội dung kiến thức |
- Hs đọc VD. - Xác định quan hệ từ có trong những câu trên? - Các quan hệ từ đó liên kết những từ ngữ hay những câu nào với nhau ? - Nêu ý nghĩa của mỗi quan hệ từ? (Của: quan hệ sở hữu, như : quan hệ so sánh, bởi - nên: quan hệ nhân quả, nhưng: quan hệ tương phản, và: quan hệ tương đồng) - Thế nào là quan hệ từ? - Hs đọc VD. - Trong các câu đó, trường hợp nào bắt buộc phải có quan hệ từ? Trường hợp nào không bắt buộc phải có? Vì sao? - Sử dụng quan hệ từ trong khi nói, viết như thế nào cho phù hợp ? - Tìm các quan hệ từ có thể dùng thành cặp với các quan hệ từ sau đây? Đặt câu với mỗi cặp quan hệ từ đó? - GV: Có những quan hệ từ độc lập: và, cũng… - Hs đọc Ghi nhớ 1,2. - Đọc đoạn đầu văn bản Cổng trường mở ra từ “Vào đêm trước ngày khai trường của con -> ngày mai thức dậy cho kịp giờ ”. - Tìm các quan hệ từ có trong đoạn văn ? - Điền các quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống? _ Viết 1 đoạn văn ngắn có dùng quan hệ từ ? Gạch dưới các quan hệ từ trong đv đó ? | I- Thế nào là quan hệ từ : * VD: a, Đồ chơi của chúng tôi chẳng có nhiều. b, Hùng Vương..., người đẹp như hoa... c, Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. d, Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả. * Quan hệ từ : là những từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu, so sánh, nhân quả... giữa các bộ phận của câu hay giữa câu với câu trong đoạn văn II- Sử dụng quan hệ từ : *VD: sgk –97 - Bắt buộc phải có quan hệ từ: b, d, g, h. - Không bắt buộc phải có quan hệ từ: a, c, e, i. - Có trường hợp bắt buộc phải dùng quan hệ từ . Đó là những trường hợp nếu không có quan hệ từ thì câu văn sẽ đổi nghĩa hoặc không rõ nghĩa. - Có trường hợp không bắt buộc dùng quan hệ từ . *VD: - Nếu trời mưa thì tôi nghỉ học. - Vì trời mưa nên tôi không đi học. - Tuy trời mưa nhưng tôi vẫn đi học. - Hễ trời mưa thì tôi không đi học. - Sở dĩ tôi không đi học là vì trời mưa. => Có 1 số quan hệ từ được dùng thành cặp. * Ghi nhớ 1,2: sgk (97-98) III- Luyện tập 1- Bài 1 (98 ): - Của, còn, với, như, của, và, như - Mà , nhưng, của, nhưng, như 2- Bài 2 (98 ): Với, và , với, với, nếu, thì, và 4- Bài 5 ( 99 ): Nguyễn Trãi là người có công lớn trong việc phụ tá vua Lê Lợi cầm quân đánh thắng giặc Minh xâm lược TK XV. Nhưng khi hoà bình trở lại, đất nước đi vào công cuộc xây dựng và phát triển thì ông bị ghen ghét, nghi ngờ bởi những kẻ xấu xa. |
- Học thuộc ghi nhớ 1,2 sgk (97-98) -Làm BT 4, 5 ( 99 ).
- Chuẩn bị phần luyện tập