Tiết 32,địa lí 12, bài 29-Thực hành vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu công nghiệp

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Giáo án địa lý 12
Bài 29: THỰC HÀNH: VẼ BIỂU ĐỒ, NHẬN XÉT VÀ GIẢI THÍCH SỰ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU CÔNG NGHIỆP



I-Mục tiêu

1. Kiến thức

- Hiểu được sự chuyển dịch cơ cấu CN nước ta theo thành phần kinh tế và theo lãnh thổ

- Giải thích được tại sao ĐNB là vùng có tỉ trọng giá trị SX CN lớn nhất nước

2. Kĩ năng

- Vẽ được biểu đồ cơ cấu dựa trên số liệu cho trước

-Biết nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu CN theo lãnh thổ

-Giải thích được một số hiện tượng địa lí kinh tế-xã hội trên cơ sở kiến thức đã học, đọc Atlat hoặc bản đồ

3. Định hướng năng lực cho học sinh

- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp; Năng lực tính toán.

- Năng lực chuyên biệt: : Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ, tư duy lãnh thổ, tính toán, số liệu thống kê

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Bản đồ Công nghiệp VN, Atlat địa lí VN

2. Học sinh: SGK, Vở ghi, Át lát, vở bài tập, Thước kẻ, com pa, máy tính....

IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định tổ chức:


Lớp 12A3Ngày dạy: ……………...Sĩ số: ......../34Vắng: ........................................
Lớp 12A2Ngày dạy: ……………Sĩ số: ......../45Vắng: ........................................
Lớp 12Ngày dạy: ……………Sĩ số: ......../Vắng: ........................................

2. Kiểm tra bài cũ:

Câu 1: Trình bày những đặc điểm chủ yếu trung tâm công nghiệp. Xác định trên bản đồ một số TTCN nước ta

- Đặc điểm
:

+ Là hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp ở trình độ cao. Đó là khu công nghiệp tập trung gắn liền với đô thị lớn.

+ Mỗi trung tâm công nghiệp thường có các ngành chuyên môn hóa với vai trò hạt nhân để tạo nên trung tâm. Xoay quanh trung tâm này là các ngành bổ trợ và phục vụ.

- Phân loại. + Dựa vào vai trò của trung tâm công nghiệp có:

+ Căn cứ vào giá trị sản xuất công nghiệp

Câu 2: Trình bày những đặc điểm chủ yếu của vùng công nghiệp. Xác định trên bản đồ các vùng công nghiệp nước ta.

- Đặc điểm vùng công nghiệp:

+ Có diện tích bao gồm nhiều tỉnh và thành phố (nhưng ranh giới chỉ mang tính quy ước).

+ Có một số ngành chuyên môn hóa thể hiện bộ mặt công nghiệp của vùng.

+ Sự chỉ đạo của các địa phương thông qua các Bộ chủ quản và các địa phương.

+ Theo quy hoạch của Bộ Công nghiệp (năm 2011), cả nước được phân thành 6 vùng công nghiệp.

3.Bài mới:

- Gọi HS nêu yêu cầu bài thực hành. GV nhận xét bổ sung.

- GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

Hoạt động 1: Bài tập 1

Hình thức: Cặp

Phương pháp: đàm thoại




PHƯƠNG PHÁP
Nội dung
- HS đọc bài thực hành và định hướng.
+ Cách xử lí số liệu
- GV yêu cầu HS quan sát BSL 29.1 và tìm ra dạng biểu đồ thích hợp.
- Nêu một số chú ý cho HS trước khi vẽ (khoảng cách năm, cách ghi số liệu)
- Nhận xét và giải thích sự chuyển dịch của giá trị sản xuất công nghiệp theo nhóm ngành nước ta?
Gọi HS trả lời.
GV nhận xét, gợi ý:
+ Tỉ trọng của từng nhóm ngành qua thời gian
+ Sự chuyển dịch


+ Giải thích kết hợp với kiến thức sự chuyển dịch kinh tế (trong mỗi ngành)
Bài 1


a.
Vẽ biểu đồ:

-
Cách xử lí số liệu:
Cơ cấu giá trị SX CN phân theo thành phần KT
Thành phần KT​
1995
2005
- Nhà nước
- Ngoài nhà nước
- KV có vốn đầu tư nước ngoài
50,3
24,6
25,1​
25,1
31,2
43,7​
*Vẽ biểu đồ: hình tròn Tính bán kính hình tròn
2005 = 2,6 * 1995

b. Nhận xét:

Cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệ theo thành phần kinh tế từ năm 1995 đến năm 2005 có sự thay đổi theo hướng: giảm tỉ trọng khu vực Nhà nước, ngoài nhà nước, tăng tỉ trọng khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.
Khu vực Nhà nước: tỉ trọng giảm mạnh , từ vị trí cao nhất xuống thấp nhất.
Khu vực Ngoài nhà nước giảm
Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tỉ trọng tăng nhanh, năm 2005 chiếm tỉ trọng cao nhất.
(số liệu chứng minh)

* Giải thích:


Do chính sách đa dạng hóa các thành phần kinh tế.
- Chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
- Chú trọng phát triển công nghiệp.

Hoạt động 2 bài tập 2

Hình thức: Cá nhân
Phương pháp: Đàm thoại
GV yêu cầu HS đọc bài tập 2 => Nêu cách làm bài.

- Nhận xét về Cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp theo vùng?
- Nhận xét sự thay đổi cơ cấu giá trị sản xuất CN theo vùng lãnh thổ?
HS: Trả lời
GV: Chuẩn xác kiến thức
Bài 2



Do khác nhau về nguồn lực-> cơ cấu giá trị SX công nghiệp khác nhau giữa các vùng:
+ tỉ trọng lớn: Đông Nam Bộ, ĐB sông Hồng
+ tỉ trọng nhỏ: Bắc trung bộ, DHNam trung bộ,..
* Có sự thay đổi:
-Tăng nhanh nhất: ĐB sông Hồng, Đông Nam Bộ
- Giảm mạnh nhất: TDMNBắc bộ, Tây Nguyên., ĐB sông Cửu Long.

Hoạt động 3: Bài tập 3

Hình thức: Cả lớp
Phương pháp: đàm thoại

GV yêu cầu HS xem lại bài tập 2 và dựa vào bản đồ, Atslat trang CN chung (hình 26.2) và kiến thức đã học để giải thích:
- Quy mô các trung tâm CN ở ĐNB
- Các ngành CN hiện có ở đây
- Các điều kiện về vị trí, tài nguyên, nhân lực, thị trường, kết cấu hạ tầng…
Bài 3

Đông Nam Bộ là vùng có tỉ trọng giá trị SX công nghiệp cao nhất vì:


- VTĐL thuận lợi + TNTN
- Lãnh thổ CN sớm phát triển. TP HCM là TTCN lớn nhất cả nước. Vai trò của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
- Dân cư và nguồn lao động.
- Cơ sở vật chất-kĩ thuật
- Thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài..
- Các nhân tố khác (thị trường, đường lối chính sách...)

4. Tổng kêt, đánh giá:

- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của lớp

- GV có thể thu một số bài thực hành để chấm điểm.

5. Hướng dẫn về nhà:

- GV yêu cầu HS về hoàn thành bài TH.

- Đọc và tìm hiểu trước bài 30. Sưu tầm các hình ảnh về ngành GTVT nước ta.
 

Đính kèm

  • Bài 29 THỰC HÀNH VẼ BIỂU ĐỒ.docx
    20.6 KB · Lượt xem: 1

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top