giáo án Tiết 42 Bài 37 -Vấn đề khai thác thế mạnh ở Tây Nguyên- địa lý 12

Huyền Trang

Thành Viên
Xu
0
Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Giáo án địa lý 12
Bài 37:
VẤN ĐỀ KHAI THÁC THẾ MẠNH Ở TÂY NGUYÊN

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Biết được ý nghĩa của việc phát triển kinh tế ở Tây Nguyên.

- Hiểu được thực trạng phát triển cây công nghiệp ; khai thác và chế biến lâm sản, bảo vệ rừng ; phát triển chăn nuôi gia súc lớn ; phát triển thuỷ điện, thuỷ lợi và những vấn đề của vùng, biện pháp giải quyết những vấn đề đó.

2. Kĩ năng

- Sử dụng bản đồ để xác định vị trí, giới hạn của Tây Nguyên ; nhận xét và giải thích sự phân bố một số ngành sản xuất nổi bật.

- Phân tích số liệu thống kê, biểu đồ kinh tế của Tây Nguyên.

3. Thái độ: Yêu quê hương tổ quốc.

4. Định hướng năng lực cho học sinh

- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp, Năng lực tính toán

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ, tư duy lãnh thổ, xử lí số liệu thống kê

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Bản đồ kinh tế vùng duyên hait Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

- Atlat địa lí 12 của nhà xuất bản giáo dục, các bảng số liệu chuẩn bị ở nhà

2. Học sinh: SGK, Vở ghi, Át lát, vở bài tập, .....

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định tổ chức – 1 phút


Lớp 12A3Ngày dạy: ……………...Sĩ số: ......../Vắng: ........................................
Lớp 12Ngày dạy: ……………Sĩ số: ......../Vắng: ........................................
Lớp 12A2Ngày dạy: ……………Sĩ số: ......../Vắng: ........................................
2. Kiểm tra bài cũ:- 5 p

Phân tích tình hình phát triển kinh tế biển ở DH Nam Trung Bộ​

3. Bài mới: 37 phút

Khởi động: Gọi 1 HS hát bài hát về Tây Nguyên để vào bài:​

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát chung về Tây Nguyên – 8

Hình thức: cả lớp

Phương pháp: Đàm thoại, khai thác hình ảnh​

HOẠT ĐỘNG CỦA HS,GV
NỘI DUNG CHÍNH
Treo bản đồ/ Sử dụng Atlat địa lí Việt Nam
- Xác định vị trí của Tây Nguyên.
- Đánh giá ý nghĩa vị trí địa lí đối với phát triển KTXH của vùng.

I. Khái quát chung

-
Gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lăk, Đắc Nông, Lâm Đồng => Không giáp biển.
- DT: 54,7 nghìn km2 = 16,5% diện tích cả nước.
- Tiếp giáp: Lào, CPC, ĐNB, DHNTB
=> Thuận lợi quan hệ các vùng,các nước bằng đường bộ, có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng.
+ Giáp Lào – CPC: Chú ý bảo vệ quốc phòng
+ Giáp ĐNB: Vùng kinh tế phát triển
+ Giáp DHNTB: => cửa ngõ giao thông biển
Hoạt động 2: Tìm hiểu thế mạnh trong phát triển kinh tế của Tây Nguyên – 25 phút

Hình thức: Nhóm

Phương pháp: Dạy học hợp tác, Đàm thoại, khai thác hình ảnh

HOẠT ĐỘNG CỦA HS,GV
NỘI DUNG CHÍNH
- Bước 1: Chia nhóm, giao nhiệm vụ:
Nhóm 1: Phát triển cây CN lâu năm: điều kiện, hiện trạng phát triển và phân bố, biện pháp, ý nghĩa.
Trả lời câu hỏi SGK
Nhóm 2: Khai thác và chế biến lâm sản: điểu kiện, hiện trạng,
Nhóm 3: Khai thác thủy năng kết hợp thủy lợi: điều kiện, hiện trạng, ý nghĩa

- Bước 2: Thảo luận nhóm 5 phút
Bước 3: đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xet, bổ sung.
GV chuẩn KT, nhận xét tinh thàn làm việc nhóm


































II. Khai thác thế mạnh trong phát triển kinh tế
1. Phát triển cây công nghiệp lâu năm

- Điều kiện phát triển
+ Đất đỏ badan, cao nguyên xếp tầng… phát triển vùng chuyên canh cây công nghiệp quy mô lớn.
+ Khí hậu cận xích đạo 2 mùa: trên cao lạnh => phát triển cây cận nhiệt.
+ Chính sách phân bố lại lao động => thu hút lao động
+ CNCB ngày càng phát triển, thị trường rộng.
- Hiện trạng phát triển và phân bố.
+ Cây cà phê: Là cây quan trọng số 1. Diện tích 450.000ha =4/5 diện tích cà phê cả nước. Phân bố: chủ yếu ở Đắc Lắc; Gia Lai- Kon Tum, Lâm Đồng.
+ Chè: Trồng trên các cao nguyên cao: Lâm Đồng; Gia Lai; Chế biến ở Biển Hồ - Gia Lai.
+ Cao su: Diện tích đứng thứ 2 sau ĐNB: Trồng ở Gia Lai, Đắc Lắc.
- Biện pháp:
+ Hoàn thiện quy hoạch vùng chuyên canh: Mở rộng diện tích đi đôi bảo vệ rừng và phát triển thủy lợi.
+ Đa dạng hóa cây CN.
+ Phát triển công nghiệp chế biến
- ý nghĩa: KT, MT, XH

2. Khai thác và chế biến lâm sản

- Thế mạnh:
+ Diện tích rừng = 36% DT cả nước độ che phủ đứng đầu cả nước; sản lượng gỗ có thể khai thác = 52% cả nước.
+ Rừng có nhiều gỗ quý, thú quý
- Hiện trạng phát triển: diện tích rừng giảm => sản lượng gỗ giảm.
Hiện SL: 200 – 300.000m3/ năm.
+ CNCB ít => gỗ khai thác chủ yếu gỗ tròn => gỗ cành, ngọn chưa tận thu.
- Hậu quả:
+ Giảm lớp phủ thực vật
+ Mức nước ngầm hạ thấp
+ Nơi sống của động vật bị đe dọa
- BP: Khai thác đi đôi với bảo vệ
3. Khai thác thủy năng kết hợp thủy lợi
- Tiềm năng: thứ 2, trên các sông lớn
- Hiện trạng:
Sông
Nhà máy đã XD
Đang XD
Ý nghĩa
XêxanYaly (720MW)Xê xan 3,3A- Phát triển CN điện năng
- Cung cấp điện cho CN, đời sống
- Phát triển thủy điện – cung cấp nước mùa khô
- Phát triển du lịch
XrepocĐray Hlinh 12MW
Đồng NaiĐa Nhim 160MW


4. Tổng kết - đánh giá:


- GV chốt lại nội dung của bài bằng vẽ sơ đồ tư duy

5. Hướng dẫn học ở nhà:

Học và trả lời câu hỏi SGK.

Chuẩn bị trước bài thực hành
 

Đính kèm

  • Bài 37 VẤN ĐỀ KHAI THÁC THẾ MẠNH Ở TÂY NGUYÊN.docx
    20.7 KB · Lượt xem: 1

Văn Học

Cộng tác viên
Xu
0
Giáo án soạn theo Phương Pháp Mới Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Giáo án địa lý 12
Bài 37:
VẤN ĐỀ KHAI THÁC THẾ MẠNH Ở TÂY NGUYÊN

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Biết được ý nghĩa của việc phát triển kinh tế ở Tây Nguyên.

- Hiểu được thực trạng phát triển cây công nghiệp ; khai thác và chế biến lâm sản, bảo vệ rừng ; phát triển chăn nuôi gia súc lớn ; phát triển thuỷ điện, thuỷ lợi và những vấn đề của vùng, biện pháp giải quyết những vấn đề đó.

2. Kĩ năng

- Sử dụng bản đồ để xác định vị trí, giới hạn của Tây Nguyên ; nhận xét và giải thích sự phân bố một số ngành sản xuất nổi bật.

- Phân tích số liệu thống kê, biểu đồ kinh tế của Tây Nguyên.

3. Thái độ: Yêu quê hương tổ quốc.

4. Định hướng năng lực cho học sinh

- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp, Năng lực tính toán

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ, tư duy lãnh thổ, xử lí số liệu thống kê

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Bản đồ kinh tế vùng duyên hait Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

- Atlat địa lí 12 của nhà xuất bản giáo dục, các bảng số liệu chuẩn bị ở nhà

2. Học sinh: SGK, Vở ghi, Át lát, vở bài tập, .....

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định tổ chức – 1 phút


Lớp 12A3Ngày dạy: ……………...Sĩ số: ......../Vắng: ........................................
Lớp 12Ngày dạy: ……………Sĩ số: ......../Vắng: ........................................
Lớp 12A2Ngày dạy: ……………Sĩ số: ......../Vắng: ........................................

2. Kiểm tra bài cũ:- 5 p

Phân tích tình hình phát triển kinh tế biển ở DH Nam Trung Bộ​

3. Bài mới: 37 phút

Khởi động: Gọi 1 HS hát bài hát về Tây Nguyên để vào bài:​

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát chung về Tây Nguyên – 8

Hình thức: cả lớp

Phương pháp: Đàm thoại, khai thác hình ảnh​

HOẠT ĐỘNG CỦA HS,GV
NỘI DUNG CHÍNH
Treo bản đồ/ Sử dụng Atlat địa lí Việt Nam
- Xác định vị trí của Tây Nguyên.
- Đánh giá ý nghĩa vị trí địa lí đối với phát triển KTXH của vùng.
I. Khái quát chung

-
Gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lăk, Đắc Nông, Lâm Đồng => Không giáp biển.
- DT: 54,7 nghìn km2 = 16,5% diện tích cả nước.
- Tiếp giáp: Lào, CPC, ĐNB, DHNTB
=> Thuận lợi quan hệ các vùng,các nước bằng đường bộ, có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng.
+ Giáp Lào – CPC: Chú ý bảo vệ quốc phòng
+ Giáp ĐNB: Vùng kinh tế phát triển
+ Giáp DHNTB: => cửa ngõ giao thông biển
Hoạt động 2: Tìm hiểu thế mạnh trong phát triển kinh tế của Tây Nguyên – 25 phút

Hình thức: Nhóm

Phương pháp: Dạy học hợp tác, Đàm thoại, khai thác hình ảnh

HOẠT ĐỘNG CỦA HS,GV
NỘI DUNG CHÍNH
- Bước 1: Chia nhóm, giao nhiệm vụ:
Nhóm 1: Phát triển cây CN lâu năm: điều kiện, hiện trạng phát triển và phân bố, biện pháp, ý nghĩa.
Trả lời câu hỏi SGK
Nhóm 2: Khai thác và chế biến lâm sản: điểu kiện, hiện trạng,
Nhóm 3: Khai thác thủy năng kết hợp thủy lợi: điều kiện, hiện trạng, ý nghĩa

- Bước 2: Thảo luận nhóm 5 phút
Bước 3: đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xet, bổ sung.
GV chuẩn KT, nhận xét tinh thàn làm việc nhóm

































II. Khai thác thế mạnh trong phát triển kinh tế
1. Phát triển cây công nghiệp lâu năm


- Điều kiện phát triển
+ Đất đỏ badan, cao nguyên xếp tầng… phát triển vùng chuyên canh cây công nghiệp quy mô lớn.
+ Khí hậu cận xích đạo 2 mùa: trên cao lạnh => phát triển cây cận nhiệt.
+ Chính sách phân bố lại lao động => thu hút lao động
+ CNCB ngày càng phát triển, thị trường rộng.
- Hiện trạng phát triển và phân bố.
+ Cây cà phê: Là cây quan trọng số 1. Diện tích 450.000ha =4/5 diện tích cà phê cả nước. Phân bố: chủ yếu ở Đắc Lắc; Gia Lai- Kon Tum, Lâm Đồng.
+ Chè: Trồng trên các cao nguyên cao: Lâm Đồng; Gia Lai; Chế biến ở Biển Hồ - Gia Lai.
+ Cao su: Diện tích đứng thứ 2 sau ĐNB: Trồng ở Gia Lai, Đắc Lắc.
- Biện pháp:
+ Hoàn thiện quy hoạch vùng chuyên canh: Mở rộng diện tích đi đôi bảo vệ rừng và phát triển thủy lợi.
+ Đa dạng hóa cây CN.
+ Phát triển công nghiệp chế biến
- ý nghĩa: KT, MT, XH

2. Khai thác và chế biến lâm sản

- Thế mạnh:
+ Diện tích rừng = 36% DT cả nước độ che phủ đứng đầu cả nước; sản lượng gỗ có thể khai thác = 52% cả nước.
+ Rừng có nhiều gỗ quý, thú quý
- Hiện trạng phát triển: diện tích rừng giảm => sản lượng gỗ giảm.
Hiện SL: 200 – 300.000m3/ năm.
+ CNCB ít => gỗ khai thác chủ yếu gỗ tròn => gỗ cành, ngọn chưa tận thu.
- Hậu quả:
+ Giảm lớp phủ thực vật
+ Mức nước ngầm hạ thấp
+ Nơi sống của động vật bị đe dọa
- BP: Khai thác đi đôi với bảo vệ
3. Khai thác thủy năng kết hợp thủy lợi
- Tiềm năng: thứ 2, trên các sông lớn
- Hiện trạng:
Sông
Nhà máy đã XD
Đang XD
Ý nghĩa
XêxanYaly (720MW)Xê xan 3,3A- Phát triển CN điện năng
- Cung cấp điện cho CN, đời sống
- Phát triển thủy điện – cung cấp nước mùa khô
- Phát triển du lịch
XrepocĐray Hlinh 12MW
Đồng NaiĐa Nhim 160MW


4. Tổng kết - đánh giá:


- GV chốt lại nội dung của bài bằng vẽ sơ đồ tư duy

5. Hướng dẫn học ở nhà:

Học và trả lời câu hỏi SGK.

Chuẩn bị trước bài thực hành
Mục tiêu rõ ràng, các hoạt động chi tiết.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Top