Huyền Trang
Thành Viên
- Điểm
- 0
Bài 40 - THỰC HÀNH PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CÂY CÔNG NGHIỆP Ở ĐÔNG NAM BỘ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Khắc sâu kiến thức bài 39.
- Trình bày thế mạnh, tình hình phát triển công nghiệp ở Đông Nam Bộ
2. Kỹ năng:
- Xử lí số liệu theo yêu cầu
- Viết báo cáo trình bày về ngành kinh tế của 1 vùng
3. Định hướng năng lực cho học sinh
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp, Năng lực tính toán
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ, tư duy lãnh thổ, xử lí số liệu thống kê
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Bản đồ kinh tế Đông Nam Bộ
- Atlat địa lí 12 của nhà xuất bản giáo dục, các bảng số liệu chuẩn bị ở nhà
2. Học sinh: SGK, Vở ghi, Át lát, vở bài tập,Máy tính, thước kẻ
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức – 1 phút
2. Kiểm tra bài cũ: 5 phút Câu hỏi SGK
3. Bài mới 35 phút
Hoạt động 1: Làm bài tập 1 – 12 phút
Hình thức: cá nhân
Phương pháp: đàm thoại, khai thác hình ảnh
4. Đánh giá: 5 phút
- Em hãy nêu các bước khi vẽ biểu đồ cơ cấu, và nội dung nhận xét biểu đồ cơ cấu
- GV nhận xét giờ thực hành
5. Hướng dẫn học ở nhà: 1 p
- Hoàn thiện bài thực hành.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới: Vấn đề cải tạo tự nhiên ở ĐB sông Cửu Long – Tại sao trong 7 vùng chỉ có vùng ĐB sông Cửu Long lại nghiên cứu sâu về sử dụng và cải tạo tựu nhiên?
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Khắc sâu kiến thức bài 39.
- Trình bày thế mạnh, tình hình phát triển công nghiệp ở Đông Nam Bộ
2. Kỹ năng:
- Xử lí số liệu theo yêu cầu
- Viết báo cáo trình bày về ngành kinh tế của 1 vùng
3. Định hướng năng lực cho học sinh
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp, Năng lực tính toán
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ, tư duy lãnh thổ, xử lí số liệu thống kê
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: - Bản đồ kinh tế Đông Nam Bộ
- Atlat địa lí 12 của nhà xuất bản giáo dục, các bảng số liệu chuẩn bị ở nhà
2. Học sinh: SGK, Vở ghi, Át lát, vở bài tập,Máy tính, thước kẻ
III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức – 1 phút
Lớp 12A3 | Ngày dạy: ……………... | Sĩ số: ......../34 | Vắng: ........................................ |
Lớp 12A2 | Ngày dạy: …………… | Sĩ số: ......../45 | Vắng: ........................................ |
Lớp 12 | Ngày dạy: …………… | Sĩ số: ......../45 | Vắng: ........................................ |
3. Bài mới 35 phút
Hoạt động 1: Làm bài tập 1 – 12 phút
Hình thức: cá nhân
Phương pháp: đàm thoại, khai thác hình ảnh
HOẠT ĐỘNG CỦA HS, GV | NỘI DUNG CHÍNH | |||||||||||||||
- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS quy trình viết báo cáo: + Giá trị tiềm năng phát triển công nghiệp dầu khí (các bể trầm tích, mỏ dầu khí các vùng)? + Tình hình phát triển ngành công nghiệp dầu khí? + Tác động của ngành công nghiệp dầu khí đến cơ cấu kinh tế chung của vùng. HS: Viết báo cáo theo hướng dẫn, trình bày. GV: chuẩn xác KT | Bài tập 1: - Tiềm năng dầu khí của vùng: Cả nước: + Dầu khí: Trữ lượng 10 tỉ tấn tập trung các bể trầm tích sông Hồng; bể trầm tích Trung bộ, Cửu Long; bể trầm tích N. Côn Sơn. + Khí đốt có trữ lượng 250.000 tỉ tấn tập trung bể Cửu Long; Nam Côn Sơn. Riêng vùng có 2 bể TT Cửu Long, Nam Côn Sơn có trữ lượng lớn đã và đang được khai thác mạnh. - Sự phát triển của công nghiệp dầu khí: sản lượng dầu khí không ngừng tăng và tập trung chủ yếu ở Đông Nam Bộ. - Tác động của công nghiệp dầu khí đến phát triển kinh tế ở Đông Nam bộ: + Ngoài việc phát triển công nghiệp dầu khí vùng ĐNB phát triển ngành công nghiệp nhiệt điện, sản xuất khí đốt hóa lỏng, phân bón; Cung cấp nguyên liệu cho nhà máy lọc dầu Dung Quất 6,5 triệu tấn/năm. + Kèm theo các ngành dịch vụ dầu khí, vận chuyển… + Phát triển công nghiệp dầu khí thay đổi cơ cấu ngành và cơ cấu lãnh thổ, nâng cao vị thế vùng ĐNB trong cả nước. | |||||||||||||||
Hoạt động 2: Bài tập 2 Hình thức: Cá nhân Phương pháp: Đàm thoại phát vấn | ||||||||||||||||
GV yêu cầu HS xác định yêu cầu bài thực hành: - Với bảng số liệu đã cho em xác định các dạng biểu đồ phù hợp? - Nêu cách xử lý số liệu - Vẽ biểu đồ + Gọi 1HS lên bảng vẽ. + HS bên dưới vẽ vào vở, GV đi quan sát, ? Nêu nhận xét từ biểu đồ GV: nhận xét, chỉnh sửa | Bài tập 2: a, Vẽ biểu đồ: dạng biểu đồ: cột chồng tuyệt đối hoặc biểu đồ tròn - Xử lí số liệu :
b, Nhận xét: - Cơ cấu…. + Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỉ trọng cao nhất + Khu vực ngoài nhà nước chiếm tỉ trượng thấp nhất nhất - Xu hướng: + Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tỉ trọng có xu hướng tăng mạnh. + Khu vực ngoài nhà nước tỉ trọng có xu hướng tăng + Khu vực nhà nước có tỉ trọng đứng thứ 2 và có xu hướng giảm. (số liệu chứng minh) |
- Em hãy nêu các bước khi vẽ biểu đồ cơ cấu, và nội dung nhận xét biểu đồ cơ cấu
- GV nhận xét giờ thực hành
5. Hướng dẫn học ở nhà: 1 p
- Hoàn thiện bài thực hành.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới: Vấn đề cải tạo tự nhiên ở ĐB sông Cửu Long – Tại sao trong 7 vùng chỉ có vùng ĐB sông Cửu Long lại nghiên cứu sâu về sử dụng và cải tạo tựu nhiên?