giáo án Tiết 50 Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học- ngữ văn 7

Giáo án văn học

Thành Viên
Điểm
0
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Kiến thức: Biết trình bày cảm nghĩ về tác phẩm văn học

2. Kỹ năng: Tập trình bày cảm nghĩ về một số tác phẩm đã học trong chương trình.

3. Thái độ: Yêu thích các tác phẩm văn học.

B. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Nguyên tác bài ca dao.

2. Học sinh: Đọc trước bài, tìm hiểu câu hỏi SGK.

C. PHƯƠNG PHÁP

Thuyết trình, phát vấn, nhóm

D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1-Ổn định tổ chức:

2-Kiểm tra bài cũ:

3-Bài mới:


Các em đã được học và biết cách làm bài văn biểu cảm thông qua miêu tả, tự sự. Hôm nay chúng ta sẽ học cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.



Hoạt động của thầy-trò
Nội dung kiến thức

-Hs đọc bài văn.

-Bài văn viết về bài ca dao nào ? Hãy đọc liền mạch bài ca dao đó ?

-Tác giả phát biểu cảm nghĩ của mình bằng cách nào ? Hãy chỉ ra các yếu tố đó trong bài văn ?
-Gv: Chú ý đây là bài văn hồi tưởng. Nhà văn hồi tưởng lại cảm xúc của m khi đọc bài ca dao và n ấn tượng do bài ca dao gợi lên. Cảnh minh hoạ nói ở đây là minh hoạ trong sgk thời trước. Tranh minh hoạ vẽ ng đàn ông mặc áo dài, đội khăn (nhưng ta vẫn có thể tưởng tượng lời trong bài ca dao là lời của cô gái nhớ đến ng yêu... ). Bài cảm nghĩ có 4 đoạn, mỗi đoạn nói về 2 câu lục bát trong bài. Vậy:
-Bước 1, tác giả cảm nhận như thế nào về 2 câu đầu?




-Bước 2, tác giả cảm nhận về 2 câu tiếp theo như thế nào ?
-Bước 3, tác giả cảm nhận về điều gì ?


-Bước 4, là cảm nhận gì ?

-Gv: Đây là bài văn phát biểu cảm nghĩ về t.p văn học.
-Vậy em hiểu thế nào là phát biểu cảm nghĩ về tp vh ?
-Bài p.biểu cảm nghĩ về tp vh thường có bố cục mấy phần, nhiệm vụ của từng phần là gì ?
-Hs đọc ghi nhớ.
-Gv: trong quá trình nêu c.nghĩ, phải bám sát các chi tiết, hình ảnh , có dẫn chứng cụ thể, tiêu biểu. Tránh tình trạng nêu c.nghĩ chung2. Để c.nghĩ về tp thêm sâu sắc, có thể liên hệ tới h.cảnh ra đời của tp; liên hệ s2 với n tp khác cùng chủ đề (có thể cùng tác giả hoặc khác tác giả ). Cảm nghĩ phải sâu sắc, chân thành. Tránh tình trạng bắt chước 1 cách sống sượng, sáo mòn, giả tạo.

-Hs đọc bài thơ Cảnh khuya.
-để viết được cảm nghĩ về bài thơ này thì cảm nghĩ của người viết phải bắt nguồn từ đâu , từ cái gì ?
I-Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học:
1-Bài văn: Cảm nghĩ về bài ca dao “Đêm qua ra đứng bờ ao”.

-Người viết tỏ ra xúc động trước cảnh và nhân vật trong bài ca dao: Đứng ở bờ ao nhìn trời, nhìn đất nhìn sao và có n cảm tưởng riêng.
-Tác giả đã p.biểu c.nghĩ của m về bài ca dao bằng cách: Tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫm vè n h/ă chi tiết trong bài ca dao.








-Bài văn chia ra làm 4 bước:
+Bước 1: Cảm nhận của tác giả về 2 câu đầu: Một ng đàn ông, thậm chí là ng quen nhớ quê. ->Đây là cách giả định, cụ thể hoá, đặt m vào trong cảnh để thể nghiệm, bày tỏ cảm xúc. Nếu tưởng tượng là cô gái thì lại khác.
+Bước 2: T2 cảnh ngóng trông và tiếng kêu, tiếng nấc của ng trông ngóng.
+Bước 3: Cảm nghĩ về sông Ngân Hà, con sông chia cắt, con sông nhớ thương đối với Ngưu Lang, Chức Nữ.
+Bước 4 : Cảm nghĩ về 2 câu cuối, về sông Tào Khê.







*Ghi nhớ: sgk (147 ).









II-Luyện tập:
1-Bài 1 (148 ):
Cảm nghĩ về bài Cảnh khuya của HCM.
Cảm xúc của ng viết bắt nguồn:
-Từ 1 so sánh mới mẻ, hấp dẫn
(câu 1 ).
-Từ ngữ hình ảnh quấn quýt sinh động (câu 2 ).
-Từ sự hài hoà giữa cảnh và người
(câu 3).
-Từ tâm hồn cao cả của Bác Hồ (câu 4)
2-Bài 2 (148 ): Dàn ý bài p.biểu c.nghĩ về bài thơ Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê.
a-MB: -G.thiệu tp (Thể loại, đề tài, tác giả )
-G.thiệu ngắn gọn hoàn cảnh sáng tác bài thơ.
-Nêu cảm nhận chung về tp: Nỗi ngạc nhiên, buồn, cô đơn của nhà thơ già sau bao nhiêu năm xa quê nay mới trở về thăm quê nhà.
b-TB: Nêu cảm xúc, suy.nghĩ do tác phẩm gợi ra.
-Tưởng tượng, suy ngẫm về 2 câu thơ đầu.
-Tưởng tượng, suy ngẫm về 2 câu thơ cuối.
c-KB: K.định lại tình yêu q.hg da diết của nhà thơ.
4. Củng cố, hướng dẫn

-Học thuộc ghi nhớ, làm tiếp bài 2.

Chuẩn bị làm bài viêt số 3
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Giáo án văn học,
Trả lời
0
Lượt xem
486

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top