Giáo án văn học
Thành Viên
- Điểm
- 0
Tiết 6:Văn bản :
CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ (Tiếp theo )
( Khánh Hoài )
A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Cảm nhận được nỗi đau đớn xót xa của những bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh. Thấy được cái hay của truyện là cách kể truyện chân thật và cảm động.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng cảm nhận tác phẩm
3. Thái độ: Giáo dục lòng cảm thông, chia sẻ
B - CHUẨN BỊ :
GV: Soạn giáo án, sách tham khảo
HS: Đọc và soạn bài ở nhà.
C – PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......
D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
.Em hãy kể tóm tắt Văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê ”?
3. Bài mới : GV chuyển tiếp ý từ bài cũ sang bài mới : “... và cuộc chia tay đã diễn ra như thế nào ?...”
4. Củng cố hướng dẫn: Kể lại truyện cuộc chia tay của những con búp bê.
+ Chuẩn bị bài : Bố cục trong văn bản
CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ (Tiếp theo )
( Khánh Hoài )
A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Cảm nhận được nỗi đau đớn xót xa của những bạn nhỏ chẳng may rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh. Thấy được cái hay của truyện là cách kể truyện chân thật và cảm động.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng cảm nhận tác phẩm
3. Thái độ: Giáo dục lòng cảm thông, chia sẻ
B - CHUẨN BỊ :
GV: Soạn giáo án, sách tham khảo
HS: Đọc và soạn bài ở nhà.
C – PHƯƠNG PHÁP
Thuyết trình, phát vấn, nhóm học tập......
D- TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
.Em hãy kể tóm tắt Văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê ”?
3. Bài mới : GV chuyển tiếp ý từ bài cũ sang bài mới : “... và cuộc chia tay đã diễn ra như thế nào ?...”
Hoạt động của GVvà HS | Nội dung kiến thức |
-HS đọc văn bản : Từ “ Gần trưa , chúng tôi đi đến trường học ..”--> “...trùm lên cảnh vật ” ? Hãy tìm những chi tiết diễn tả cuộc chia tay của Thủy với các bạn và cô giáo trong lớp học ? ? Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thuỷ với lớp học làm cô giáo bàng hoàng ? ? Chi tiết nào khiến em cảm động nhất? vì sao ? ? Em hãy gt vì sao khi dắt Thuỷ ra khỏi trường, tâm trạng Thành lại “ kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật ” ? ( Thành thấy kinh ngạc là vì trong khi mọi việc đều diễn ra bình thường thì anh em Thành - Thuỷ lại phải chịu đựng sự mất mát đổ vỡ quá lớn ) ?Em có nhận xét gì về cách miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật của tác giả ? Cách miêu tả đó có tác dụng gì ? GV Mặc dù, sự việc vẫn diẽn ra như tất yếu, nhưng với 2 anh em thì giờ phút chia tay vẫn diễn ra rất đột ngột. Và nhà văn đã ghi lại 1 cách thật đầy đủ và cảm động những giờ phút cuối cùng bên nhau của họ. ? Hình ảnh Thành và Thuỷ đã được khắc hoạ như thế nào ở những giờ phút cuối cùng này? ? Em nghĩ gì ở chi tiết cuối cùng khi Thuỷ bỗng tụt xuống, để lại con búp bê và dặn dò anh…? - GV : Xây dựng chi tiết kết thúc chuyện như thế, nhà văn muốn nhắn gửi với mọi người rằng : Cuộc chia tay của các em nhỏ là rất vô lí, là không nên có, không nên để nó xảy ra. Ý tưởng ấy nhắc nhở những người làm cha làm mẹ hãy sống vì con cái, cố gắng giữ gìn tổ ấm gia đình đừng để nó tan vỡ . -Trong truyện, búp bê có chia tay không ? Tại sao tác giả lại đặt tên truyện là “ Cuộc chia tay của những con búp bê ” ? ( Tên truyện gợi tình huống: những con búp bê cũng như anh em Thành Thuỷ rất ngây thơ, trong sáng và không có tội tình gì, thế mà đành phải chia tay ) ? Qua câu chuyện, tác giả Khánh Hoài muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì ? Hs ghi nhớ sgk . - Văn bản này đã cho em hiểu thêm gì về tác giả ? - Sau khi học xong văn bản, em rút ra được bài học gì ? HS quan sát 2 bức tranh trong sgk : Hai bức tranh trong SGK minh hoạ cho sự việc gì trong truyện ? Em hãy miêu tả lại sự việc đó ? | II.Đọc- hiểu văn bản : (Tiếp theo) 2. Cuộc chia với tay lớp học : - Em không được đi học nữa - Cô Tâm sửng sốt . “ Trời ơi ! ”, cô Tâm tái mặt và nước mắt giàn giụa - Lũ bạn khóc một lúc một to => Gợi sự cảm thông, xót thương cho hoàn cảnh bất hạnh của Thuỷ . ->Miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật tinh tế,linh hoạt. -> Lựa chọn tình huống hợp lí.Qua lời nói,hành động và những nét tâm trạng ->Miêu tả đối lập giữa ngoại cảnh và tâm cảnh. * Tác dụng: Khắc sâu cảnh ngộ éo le,trớ trêu, bất thường của Thành và Thuỷ - Tô đậm nỗi đau đớn buồn khổ,tuyệt vọng cô đơn của nhân vật. 3 Cuộc chia tay của 2 anh em : + Thuỷ: - Như người mất hồn, mặt tái xanh như tàu lá Ôm ghì con vệ sĩ, hôn gấp gáp lên mặt nó Khóc nấc lên, nắm chặt tay anh dặn dò + Thành: Khóc nấc lên, mếu máo, đứng như chôn chân xuống đất, nhìn theo cái bóng bé nhỏ, liêu xiêu của em => Tình anh em không thể chia lìa . => Cảnh giã biệt thật đau lòng, đã thể hiện tất cả nỗi đau và tình anh em trong bi kịch gia đình => Tiếng khóc đớn đau của NV cũng là tiếng khóc đớn đau, đồng cảm của nhà văn. tất cả đã lay động trái tim người đọc =>Nhà văn đã kết thúc bằng sự đối lập hoàn cảnh giữa những con búp bê và người: 2 con búp bê không phải chia tay nhờ chính tấm lòng nhân hậu của bé Thuỷ. Còn anh em họ lại phải chia tay trong nỗi đau đớn đến tái tê. Nhà văn như muốn xoáy sâu nỗi đau đó vào lòng người đọc và nhắc nhở mỗi người: Hãy vì hạnh phúc tuổi thơ mà giữ gìn bảo vệ hạnh phúc gia đình. III.Tổng kết: 1.Nghệ thuật: - Kể theo ngôi thứ nhất,trật tự kể linh hoạt, giúp tác giả thể hiện được 1 cách sâu sắc những suy nghĩ, tình cảm và tâm trạng của nhân vật . - Tự sự kết hợp với miêu tả để biểu cảm - miêu tả qua so sánh và sử dụng 1 loạt ĐT - TT làm nổi rõ tâm trạng của nhân vật. - Miêu tả tâm lí nhân vật.Chọn tình huống hợp lí,miêu tả tâm lí phù hợp 2.Nội dung: * Ghi nhớ: (sgk- 27) -Tác giả là người yêu mến trẻ em, luôn mong muốn trẻ em được hạnh phúc . - Chúng ta cần phải biết trân trọng giữ gìn hạnh phúc gia đình . IV. Luyện tập : Viết một đoạn văn ngắn nói lên suy nghĩ của em về tình cảm anh em của Thành và Thủy . |
+ Chuẩn bị bài : Bố cục trong văn bản