Tôi đi học (tiết 2), ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
TÔI ĐI HỌC (tiết 2)

(Thanh Tịnh)

I. Mục tiêu bài học:

1 Kiến thức:


- Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “Tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên.

- Thấy được thái độ, cử chỉ yêu thương và trách nhiệm của người lớn đối với thế hệ tương lai.

- Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ của nhà văn Thanh Tịnh.

2. Kĩ năng:

-
Rèn cho HS kĩ năng đọc diễn cảm, sáng tạo.

- Kĩ năng phân tích, cảm thụ tác phẩm văn xuôi giàu chất trữ tình.

3. Thái độ:

-
Giáo dục HS biết rung động, cảm xúc với những kỉ niệm thời học trò và biết trân trọng, ghi nhớ những kỉ niệm ấy.

4. Năng lực: Năng lực cảm thụ thẩm mĩ, năng lực hợp tác, tự quản.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:
Kế hoạch dạy học, phiếu học tập, máy chiếu.

2. Học sinh: Đọc văn bản, soạn bài theo hướng dẫn của giáo viên, trả lời hệ thống câu hỏi: Nêu cảm nhận về thái độ của người lớn đối với các em nhỏ? Nêu những đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm?

III. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức:
(1 phút)

Lớp
Sĩ số
Ngày giảng
Điều chỉnh
8A1
29/8/2018
8A2
28/8/2018
8A3
28/8/2018
2. Kiểm tra kiến thức cũ: (3 phút)

H: Tóm tắt truyện ngắn Tôi đi học.

TL: Truyện được kể theo dòng hồi tưởng của nhân vật tôi. Dòng hồi tưởng ấy được khơi gợi hết sức tự nhiên bằng một khung cảnh mùa thu hiện tại và từ đó nhớ lại lần lượt từng không gian, thời gian, từng con người, cảnh vật với những cảm giác cụ thể trong quá khứ.

3. Bài mới:

HĐ của giáo viên
HĐ của HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động. Thời gian: 1 phút
Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm tuổi học trò thường được lưu giữ bền lâu. Đặc biệt càng đáng nhớ hơn là các kỉ niệm, các ấn tượng của ngày tựu trường đầu tiên. Truyện ngắn Tôi đi học diễn tả cảm xúc ấy ở nhân vật tôi, gieo vào lòng ta bao nỗi niềm bâng khuâng, bao rung cảm nhẹ nhàng, trong sáng…




Lắng nghe
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức .Thời gian: 30phút
H. Qua văn bản, tác giả khiến em có cảm nhận gì về thái độ của những người lớn đối với các em bé lần đầu tiên đi học?
* GVgợi ý:
- Các PHHS: Chuẩn bị chu đáo cho con em; trân trọng tham dự buổi lễ quan trọng, lo lắng, hồi hộp cùng con.
- Ông đốc : Từ tốn, bao dung
- Thấy giáo trẻ: Vui tính, giàu tình thương.
- GV bình…Ngôi trường của nhân vật “tôi” là một ngôi trường giáo dục ấm áp, là nguồn nuôi dưỡng các em trưởng thành.

H. Nghệ thuật đặc sắc của truyện ngắn này là gì?
a. Đặc sắc nghệ thuật



b. Sức cuốn hút của tác phẩm
* Chú ý bố cục, phương thức biểu đạt
H. Theo em, điều gì đó cuốn hút, hấp dẫn em?
*GV chốt:
- Tình huống truyện
- Tình cảm ấm áp trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ lần đầu tiên đến trường.
- Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường, các hình ảnh so sánh… giàu sức gợi cảm Þ Truyện toát lên chất trữ tình.
H. Nêu những nét chính về nghệ thuật và nội dung của văn bản.
- Hướng dẫn đọc ghi nhớ SGK
H. Học xong văn bản trên em thấy văn bản có ý nghĩa gì?
Nêu chi tiết

Nhận xét





Lắng nghe











Thảo luận










Trình bày ý kiến cá nhân
Ghi bài.
2. Cảm nhận về thái độ, cử chỉ của người lớn đối với các em bé lần đầu tiên đi học:







Þ Nhà trường và gia đình rất có trách nhiệm với thế hệ tương lai.

3. Đặc sắc nghệ thuật và mức cuốn hút của tác phẩm:
a. Đặc sắc nghệ thuật:
- Bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật “tôi” theo trình tự thời gian.
- Kết hợp hài hòa giữa kể + miêu tả + biểu cảm.
b. Sức cuốn hút của tác phẩm:

- Tình huống truyện.
- Tình cảm ấm áp trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ lần đầu tiên đến trường.
Þ Truyện toát lên chất trữ tình thiết tha.

III.Tổng kết:
1. Nghệ thuật:
2. Nội dung:
Ý nghĩa của văn bản: Buổi tựu trường đầu tiên sẽ không thể nào quên trong kí ức của nhà văn Thanh Tịnh.
* Ghi nhớ: (SGK)
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập. Thời gian: 5 phút
- Yêu cầu thực hiện BT1
- Củng cố bằng phiếu học tập
* GV chốt rút ra kiến thức:
- Giao BT 2 về nhà: Ghi lại những ấn tượng, cảm xúc của bản thân về một ngà tựu trường mà em nhớ nhất.
* GV gợi ý :
- Nhớ lại những chi tiết làm em xúc động nhất trong buổi tựu trường.
- Ghi lại những ấn tượng, cảm xúc của bản thân về một ngà tựu trường mà em nhớ nhất.
Đọc yêu cầu BT
Đọc yêu cầu






Đọc
IV. Luyện tập:
1. Bài tập 1:
- Theo trình tự thời gian và không gian…)
2. Bài tập 2:
- Nhớ lại những chi tiết làm em xúc động nhất trong buổi tựu trường.
- Ghi lại một cách chân thành, tự nhiên và cảm xúc đó trong văn bản của mình.
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (HS làm ở nhà).
- Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về ngày đầu tiên đến trường.
Hs chép đề
Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi, mở rộng (HS làm ở nhà).
- Đọc lại các văn bản viết về chủ đề gia đình và trường họcGhi bài
IV. Rút kinh nghiệm

........................................................................................................................

........................................................................................................................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
683

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top