Top 14 phương pháp giúp giáo viên tiểu học giảng bài thu hút hơn

Lê Hoàng Tuấn

Cộng tác viên
Xu
0
Top 14 phương pháp giúp giáo viên tiểu học giảng bài thu hút hơn

Vấn đề giáo viên giảng bài nhằm thu hút học sinh là điều mà bất kì thầy cô nào cũng quan tâm tới, đặc biệt phải kể đến những giáo viên tiểu học. Vì thế, cách giảng bài như thế nào để thu hút học sinh, giúp các em hiểu bài một cách nhanh nhất. Đó là câu hỏi luôn được các giáo viên tìm hiểu. Đối với học sinh Tiểu học luôn hiếu động thì cách giảng bài để các em tập trung chú ý đòi hỏi mỗi giáo viên phải có những kỹ năng và phương pháp riêng. Sau đây là 14 phương pháp giúp cho giáo viên tiểu học giảng bài thu hút hơn. Bây giờ chúng ta hãy cùng giaoanchuan.com tìm hiểu bài viết sau đây để biết rõ hơn nhé.

1. Bắt đầu bài giảng với một trò chơi

Để tạo hứng thú cho học sinh xuyên suốt trong một buổi học thì cách vào bài có lôi cuốn, hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết. Thay vì vào bài trực tiếp thì các thầy cô hãy bắt đầu với một vấn đề mà có thể thu hút học sinh tham gia và đó cũng là cách hiệu quả nhất để học sinh nhanh chóng vào bài. Ví dụ, chuẩn bị một trò chơi liên quan đến bài giảng, một trò chơi khởi động hay đó là trò chơi giúp học sinh ôn lại bài cũ để làm học sinh thấy hứng thú ngay từ đầu.

2. Lồng ghép câu chuyện minh họa cho bài giảng

Đây cũng là một cách tuyệt vời để thay đổi “khẩu vị” bài giảng. Vì sao học sinh thường rất thích nghe kể chuyện? Đơn giản vì điều đó làm giải tỏa những căng thẳng trong quá trình học tập. Chúng được phép tưởng tượng theo những gì thầy cô kể thay vì nhìn chằm chằm vào sách, vào vở hay chiếc bảng đen, những thứ đôi khi khiến chúng nhàm chán. Nhưng phải kể gì và phải kể như thế nào? Điều này phụ thuộc vào cách linh hoạt của mỗi thầy cô khi lồng ghép chuyện kể vào bài giảng của mình.

Chẳng hạn đối với môn Lịch Sử, môn học khiến không ít học sinh ngáp ngắn ngáp dài vì đối với đó là môn phụ, không quan trọng lại có quá nhiều mốc thời gian và sự kiện khô khan, khó nhớ. Vì vậy chuyện không hứng thú trong học tập môn này là lẽ đương nhiên. Vậy phải làm sao để thu hút được học sinh có hứng thú và chuyên tâm hơn trong học môn lịch sử? Lồng ghép các câu chuyện minh họa chính là một trong những cách mà các thầy cô nên lưu tâm. Có nhiều giai thoại, nhiều câu chuyện lịch sử nhưng điều quan trọng là giáo viên phải xác định đúng những câu chuyện có liên quan đến các sự kiện mà bài học cần đáp ứng.

3. Trưng bày các sản phẩm của học sinh

Hãy trưng bày các sản phẩm của học sinh trên tường lớp học hoặc một vị trí trang trọng nào đó (như hành lang của trường). Việc trưng bày khiến học sinh cảm thấy tự hào về những gì chúng làm và cảm thấy được ghi nhận. Tôi biết rằng, khi la fmột học sinh tôi muốn những bạn khác trong lớp và trong trường chú ý đến tôi và tôi muốn lần sau mình sẽ làm tốt hơn nữa.

4. Biết lắng nghe học sinh nói

Dạy học không phải chỉ là giáo viên giảng còn học sinh tiếp thu, như thế chỉ làm cho các em thêm nhàm chán mà thôi. Để gây hứng thú cho học sinh thì giáo viên nên dành thời gian cho các em có thể trao đổi rồi nói lên ý của mình muốn thể hiện.

5. Tác phong của giáo viên

Tác phong của giáo viên cũng ảnh hưởng nhiều tới chất lượng buổi học. Hầu như học trò nào cũng thích giáo viên mặc đẹp, chỉnh chu, các em thường hay nhận xét giáo viên qua cách ăn mặc, nói chuyện. Những hôm giáo viên ăn mặc đẹp dường như thay đổi không khí cho lớp học, giúp cho tiết học tràn đầy nhựa sống hơn.

6. Tâm thế của giáo viên

Giáo viên phải có một sự thoải mái, tự tin trước khi bước vào lớp. Khi tâm tình của giáo viên thấy thoải mái thì học trò mới thoải mái để mắt đầu học được. Sự cởi mở hòa đồng từ giáo viên giúp cho không khí lớp học thêm hưng phấn.

5619

Ảnh sưu tầm​
7. Sự hiểu biết nhiều từ giáo viên

Các em thường rất hiếu kì, nhất là các trẻ tiểu học khi mới tập tành bước vào cuộc sống còn nhiều điều bỡ ngỡ mà trẻ chưa biết hết được. Trong những giờ học trẻ thường có nhiều thắc mắc về các vấn đề, và sẽ hỏi giáo viên những gì mình chưa biết. Vì vậy giáo viên cần phải nắm chắc, hiểu biết rộng về những điều trong cuộc sống để có thể trả lời các thắc mắc của trẻ một cách đầy đủ và thú vị. Như thế sẽ các em càng muốn hỏi thêm nhiều điều nữa.

8. Sử dụng truyện kể để rèn tính trật tự

Ngoài việc lồng ghép kể chuyện vào các môn học, thì truyện kể có thể được cô giáo sử dụng ở những hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt lớp. Thầy cô có thể tổ chức cho các em được đóng vai theo câu chuyện để tạo thêm sự phấn khích. Chắc chắn rằng quá trình này sẽ giúp được cho các em có thói quen tập trung chú ý trong khoảng thời gian lâu hơn. Thông qua đó, học sinh giữ được trật tự trong suốt tiết học mà không bị gò bó hay gượng ép. Và một khi đã khắc phục được tình trạng mất trật tự hay nói chuyện riêng trong giờ học, học sinh sẽ trở nên ngoan hơn, học tập tốt hơn. Bài học được các em tham gia sôi nổi trong nề nếp nghiêm túc. Chính vì thế, chất lượng ngày càng được nâng cao, hiệu quả giáo dục sẽ ngày càng được cải thiện.

9. Tương tác giữa thầy cô và học sinh

Đôi khi thu hút bài giảng bằng cách rất nhỏ đó chính là sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. Trong mỗi giờ học giáo viên có thể giao lưu với học sinh bằng nhiều cách khác nhau. Có thể giáo viên hỏi học sinh trả lời hoặc giúp các em thư giản bằng việc nói chuyện cùng các em về vấn đề cuộc sống đôi khi liên quan đến bài học nhất là các môn tự nhiên liên quan đến đời sống.

10. Sử dụng hình ảnh vào nội dung bài giảng

Không chỉ là những trò chơi, những câu chuyện, mà hình ảnh cũng là thứ thu hút, lôi cuốn khiến học sinh tập trung không làm việc riêng trong suốt tiết học. Tại sao vậy? Đơn giản vì hình ảnh có nhiều màu sắc và trong trường hợp này cũng đúng như câu "Xanh xanh đỏ đỏ trẻ nhỏ nó ham". Chắc chắn rồi, những bài giảng nếu chỉ đơn thuần nghe cô đọc thì làm sao hứng thú được, minh họa bằng hình ảnh sẽ giúp con trẻ không cảm thấy nhàm chán mà tập trung hơn, lại dễ hiểu bài hơn nữa.

Ngoài ra, sử dụng máy chiếu cũng là một phướng pháp giảng dạy phổ biến khi công nghệ điện tử phát triển ngày càng mạnh. Giáo viên chuẩn bị những bài giảng điện tử không chỉ tiện ích cho chính mình mà còn thu hút được học sinh.

11. Giảng bài theo cách hài hước

Khiếu hài hước chính là “phương tiện” giúp giáo viên hoà đồng, gần gũi với học sinh hơn, vừa giúp cho giờ dạy bớt căng thẳng, tạo được không khí lớp học thoải mái hơn. Những giáo viên có khiếu hài hước bao giờ cũng tạo được thiện cảm và để lại ấn tượng đối với học sinh, được học sinh yêu mến.

12. Tạo hoạt động nhóm

Tạo hoạt động nhóm là một cách hay giúp giáo viên thu hút được bài giảng hiệu quả. Đúng như thế đôi khi vừa học vừa thư giản sẽ là cách hay giúp cho học sinh tiếp thu bài khá là nhanh.

Học sinh tiểu học vẫn đang ở độ tuổi chơi nên thầy cô không nên chỉ có dạy và dạy suốt cả một tiết học mà hãy cho bé thư giãn đầu óc. Đôi khi hoạt động nhóm không phải là chơi mà bạn vẫn cho trẻ học nhưng bằng cách phân chia nhóm cho các bé thảo luận. Việc tạo nhóm sẽ giúp học sinh tự suy nghĩ, bên cạnh đó còn gắn kết các em lại với nhau thành một tập thể đoàn kết.

13. Chuẩn bị kĩ bài soạn

Bài soạn hay chất lượng ảnh hưởng lớn đến thành công cho buổi học hôm đó. Đúng thế, những bài giảng tóm gọn được những kiến thức chung nhất, gồm những ý chính sẽ giúp trẻ nắm bắt nhanh hơn là những bài giảng dài, không có trọng tâm.

14. Trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo

Với học sinh, không một tấm gương nào tốt hơn là giáo viên chủ nhiệm - người trực tiếp giảng dạy, chăm sóc, giáo dục, theo sát quá trình học tập cũng như rèn luyện của các em trong suốt một năm học. Bao giờ cũng thế, người thầy tốt sẽ sản sinh ra những học trò tốt. Giáo viên hãy là tấm gương trong mọi lĩnh vực: học tập (không thể dạy các em chăm học trong khi cô thì không chăm chỉ nghiên cứu, tìm tòi), sinh hoạt (giao tiếp, ăn mặc lịch sự, biết giữ vệ sinh môi trường,…), đạo đức (có lòng nhân ái mà trước hết là đối với học sinh lớp mình, trung thực trong dạy học, trong cuộc sống,…). “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi giáo viên có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một giáo viên chủ nhiệm như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực, ham học, thích đi học và đương nhiên tình trạng nói chuyện riêng hay mất trật tự trong lớp cũng được giảm thiểu phần nào.
 

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top