Trả bài tập làm văn số 1, ngữ văn 9

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tiết 25 -Tập làm văn:
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:
Giúp HS thấy được những ưu khuyết điểm về bài viết. Củng cố lý thuyết về văn thuyết minh. Đặc biết biết sử dụng các BPNT nhân hóa, so sánh,... và đưa yếu tố miêu tả làm rõ đối tượng.

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng sử dụng các p.pháp TM phù hợp, kết hợp yếu tố miêu tả.

3. Thái độ

-
Có ý thức tiếp thu sửa chữa khuyết điểm của bài viết.

4. Năng lực chần đạt

- Năng lực chung: tư duy, tự quản bản thân, vận dụng,…

- Năng lực chuyên biệt: tạo lập VB, đánh giá, nhận xét...

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:
KHDH, bảng phụ, tư liệu tham khảo.

2. Học sinh: Đọc, soạn, nghiên cứu lại đề bài trước ở nhà.

III. Hoạt động dạy và học

1. Ổn định tổ chức
(1’)

Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
Điều chỉnh
9A1​
9A2​
9A3​
2. Kiểm tra kiến thức cũ (5’)

Nêu các phương pháp TM? Vai trò của m.tả, lập luận trong văn thuyết minh?

3. Bài mới

Hoạt động 1
(1’).Khởi động

Các em đã thực hành, làm bài kiểm tra số 1 về văn thuyết minh nhưng...

Hoạt động 2 (38’). Trả bài

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
Yêu cầu HS nhắc lại đề bài.



H: Em sẽ xây dựng dàn bài ntn?































Nhận xét
ưu, khuyết điểm.
Hướng dẫn HS sửa lỗi.​
Nhắc lại yêu cầu


Chú ý lắng nghe





Rút kinh nghiệm
































Lắng nghe

Sửa lỗi​
Tìm hiểu đề bài
Câu 1
(1đ): Em hãy cho biết tác dụng của yếu tố miêu tả trong VBTM?
Câu 2 (2đ): Kể tên các biện pháp nghệ thuật thường được sử dụng trong văn bản thuyết minh? Đọc đoạn văn sau:
Vào những ngày nắng đẹp, nước sông Giăng trong xanh và có thể nhìn thấy đáy sông. Không khí trong lành. Thiên nhiên yên tĩnh. Ngược dòng sông, hai bên bờ là những rừng cây nguyên sinh, cây cối xanh tươi. Ẩn hiện dưới những tán lá xanh là những thảm hoa đủ màu sắc. Càng vào sâu, nước càng chảy xiết hơn, cây cối hai bên rậm rạp và đa dạng hơn. Dù khách có thể bắt gặp đàn khỉ có đến mấy chục con xuống sông uống nước, chúng nhảy cả lên bè nứa của dân địa phương, có lúc còn tò mò lôi đồ đạc của những người đi bè ra ngắm. Từ Phả Lại ngược dòng chừng khoảng 10 km, dòng sông hẹp hơn.
? Hãy tìm các BPNT được sử dụng trong đoạn văn? Tác dụng của những BPNT ấy?
Câu 3 (6đ): Em hãy viết bài thuyết minh về cây tre (cây lúa) ở làng quê em.
II. ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM
Câu 1:
Sử dụng yếu tố miêu tả trong VBTM có tác dụng làm cho đối tượng TM được cụ thể, nổi bật, sinh động, hấp dẫn, gây ấn tượng (1đ).
Câu 2:
- Các BPNT: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, kể chuyện...(1đ.)
- Sử dụng các yếu tố nghệ thuật: so sánh, nhân hóa làm nổi bật đặc điểm của đối tượng TM và gây hứng thú với người đọc (2đ).
Câu 3:
* Mở bài
: Giới thiệu được đối tượng TM: cây tre (cây lúa) ở làng quê em.
* Thân bài: HS trình bày được:
- Cấu tạo của cây tre (cây lúa) ở làng quê em.
Các đặc điểm và lợi ích của cây tre (cây lúa)
* Kết bài: Cảm nghĩ của em đối với cây tre (cây lúa) ở làng quê em.
III. Nhận xét
1. Ưu điểm
2. Nhược điểm
IV. Chữa lỗi chung

1. Lỗi diễn đạt: do sắp xếp dùng từ không chuẩn.
2. Lỗi dùng từ: dùng không chú ý.
3. Lỗi viết câu: câu viết còn thiếu thành phần.
4.Trả bài: HS tự sửa lỗi trong bài viết của mình.
Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, tìm tòi và mở rộng( Thực hiện ở nhà)

- Các p.pháp TM? Bố cục bài văn TM ?
- Xem lại lý thuyết.
- Làm lại bài kiểm tra vào vở.
- Chuẩn bị bài sau: Truyện Kiều.
Thực hiện theo yêu cầu​
RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
526

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top