giáo án Trả bài tập làm văn số 2 - ngữ văn 7

Tiết 47: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2

A-Mục tiêu bài học:


1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về viết văn biểu cảm. HS nhận thấy những ưu nhược trong bài viết văn biểu cảm của mình.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tìm ý, lập dàn ý và kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự trong bài văn biểu cảm.

3. Thái độ: Có ý thức sửa chữa những thiếu sót trong bài viết, rút kinh nghiệm cho những bài viết sau tốt hơn.

B. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Chấm, chữa bài.

2. Học sinh: Đọc lại bài viết của mình.

C-Tiến trình dạy-học:

1. ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:


Thế nào là văn biểu cảm ? (Ghi nhớ-sgk-73 ).

3. Bài mới:

Bố cục của bài văn biểu cảm gồm mấy phần ? (Bài văn biểu cảm thường có bố cục 3 phần như mọi bài văn khác). Bây giờ chúng ta cùng k.tra lại xem bài TLV số 2 về văn

biểu cảm của chúng ta đã theo đúng bố cục đó chưa.





Hoạt động của thầy-trò
Nội dung kiến thức
- Em hãy nhắc lại đề bài và cho biết đối tượng biểu cảm của đề này là gì ? Tình cảm cần thể hiện là gì ?


- Gv chỉ ra những điểm mạnh của hs về nội dung và hình thức để các em phát huy trong các bài viết sau.






- Gv chỉ ra những điểm yếu của hs để các em sửa chữa và rút kinh nghiệm cho bài viết số 3.










- Gv công bố kết quả cho hs.

- Hs đọc bài khá
- Gv trả bài cho hs tự xem và trao đổi cho nhau để nhận xét.
- Hs chữa bài của mình vào bên lề hoặc phía dưới bài làm.
- Gv chữa cho hs 1 số lỗi về cách dùng từ và lỗi về c.tả.
- Gv chép câu văn lên bảng.
- Hs đọc câu văn và chỉ ra chỗ mắc lỗi, rồi nêu cách sửa chữa.
*Đề bài: Loài hoa em yêu.


I-Trả bài và nhận xét và đánh giá
1-Ưu điểm:

- Về nd: Nhìn chung các em đã nắm được cách viết 1 bài văn biểu cảm, đã xđ được đúng kiểu bài, đúng đối tượng; trong bài viết đã biết kết hợp kể và tả để biểu cảm; bố cục rõ ràng và giữa các phần đã có sự liên kết với nhau.
Lớp 7A: Tiến, Quỳnh, Nam, Thảo, Hường, Nghĩa, Hằng..
Lớp 7B: N.Trang, B. Trang, Đức, Tú, Thắng,
- Về hình thức: Trình bày tương đối rõ ràng, sạch sẽ, câu văn lưu loát: Tiến Hường 7A, N.Trang 7B...
2-Nhược điểm:
- Về nd: Còn 1 số em chưa đọc kĩ đề bài nên còn nhầm lẫn giữa biểu cảm về 1 loài cây với miêu tả một loài cây: Bài viết còn nặng về tả các đặc điểm của cây mà chưa chú trọng tới yếu tố biểu cảm qua 1 vài đặc điểm nổi bật của cây. Bài viết còn lan man chưa có sự chọn lọc các chi tiết tiêu biểu để bộc lộ cảm xúc.
Cụ thể bài : San. Cảnh, T Tú, Việt, Quyết, My, Ngát, Hưng 7B; Toản, Việt 7A
-Về hình thức: Một số bài trình bày còn bẩn, chữ viết xấu, cẩu thả, còn mắc nhiều lỗi chính tả; diễn đạt chưa lưu loát, câu văn còn sai ngữ pháp, dùng từ chưa chính xác.
San, Cảnh, Ban, Việt....
3-Kết quả:cn:ài điểm cao
Lớp 7A: Tiến, Quỳnh, Nam, Thảo, Hường, Nghĩa, Hằng..
Lớp 7B: N.Trang, B. Trang, Đức, Tú, Thắng,
II-Chữa bài:
- Lỗi diễn đạt, lỗi câu văn
- Lỗi chính tả: S-X, L-N, D-GI....
- Chữa lỗi về dùng từ:
4. Củng cố, hướng dẫn

- Ôn lại những kiến thức về văn biểu cảm.

- Chuẩn bị tuần sau viết bài số 3 -Đề bài: Cảm nghĩ về người thân.

Rút kinh nghiệm
 

Đính kèm

  • Tiết 47 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2.docx
    15.9 KB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top