Tuần 16, tiết 63- TLV:
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Ôn tập và củng cố kiến thức về văn thuyết minh. Qua tiết trả bài rút ra được một số kinh nghiệm trong việc vận dụng các phương pháp thuyết minh để xây dựng đoạn văn và tổ chức bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
2. Kĩ năng: Củng cố và nâng cao kĩ năng viết bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
3. Thái độ: - Phát huy những mặt tích cực của bài viết.
- Khắc phục những tồn tại còn có trong bài làm.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự quản bản thân, giao tiếp bằng Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ.
- GV: + Chấm bài, nhận xét những ưu, khuyết điểm trong bài làm của học sinh.
+ Chỉ ra các lỗi tiêu biểu trong bài làm của học sinh để chữa trong giờ.
- HS: Ôn lại các kĩ năng làm văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. ổn định tổ chức. 1’
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3.Bài mới :
Ở tiết học trước chúng ta đã viết bài văn số 3. Tiết trả bài hôm nay cô và các em sẽ phát hiện ra những ưu điểm và những khuyết điểm hay mắc phải để có hướng khắc phục cho những bài viết sau .
IV. RKN:.........................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Ôn tập và củng cố kiến thức về văn thuyết minh. Qua tiết trả bài rút ra được một số kinh nghiệm trong việc vận dụng các phương pháp thuyết minh để xây dựng đoạn văn và tổ chức bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
2. Kĩ năng: Củng cố và nâng cao kĩ năng viết bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
3. Thái độ: - Phát huy những mặt tích cực của bài viết.
- Khắc phục những tồn tại còn có trong bài làm.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự quản bản thân, giao tiếp bằng Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ.
- GV: + Chấm bài, nhận xét những ưu, khuyết điểm trong bài làm của học sinh.
+ Chỉ ra các lỗi tiêu biểu trong bài làm của học sinh để chữa trong giờ.
- HS: Ôn lại các kĩ năng làm văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. ổn định tổ chức. 1’
Lớp | Sĩ số | Ngày dạy | Điều chỉnh |
8A1 | |||
8A2 | |||
8A3 |
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3.Bài mới :
* Hoạt động 1: Khởi động:Thời gian: 1 phút
Ở tiết học trước chúng ta đã viết bài văn số 3. Tiết trả bài hôm nay cô và các em sẽ phát hiện ra những ưu điểm và những khuyết điểm hay mắc phải để có hướng khắc phục cho những bài viết sau .
* Hoạt động 2: xác định yêu cầu đề bài Thời gian:10 phút
HĐ của Gv ( | HĐ của HS () | Nội dung bài học |
Gọi HS nêu lại đề bài. GV+HS xác định y/c từng câu ? Đặc điểm của văn bản thuyết minh và các phương pháp thuyết minh. ? Các p.pháp th.minh được s.dụng ? Vì sao trong bài văn thuyết minh người ta thường phối hợp sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh? ?Lập dàn ý cho đề bài Thuyết minh về đồ dùng mà em yêu thích | Trình bày Xác định Trình bày Phát hiện Phân tích Trình bày | I. Phân tích đề Câu 1 (1đ) Chỉ ra được đặc điểm của văn bản thuyết minh Câu 2(1đ) HS chỉ ra được p.pháp thuyết minh sử dụng trong đ.trích: nêu ví dụ, dùng số liệu. Câu 3: (1đ) HS giải thích được lí do trong bài văn thuyết minh người ta thường phối hợp sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh: - Để bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, dễ hiểu, sáng rõ, người ta có thể phối hợp sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh như: nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, nêu ví dụ, dùng số liệu, so sánh, phân tích, phân loại... Phần II/ Làm văn (7điểm) Dàn ý * Mở bài : HS giới thiệu chung về đối tượng thuyết minh * Thân bài: Thuyết minh cụ thể về đối tượng - Giới thiệu sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của đối tượng (nếu có) - Thuyết minh đặc điểm, tính chất (hoặc các bộ phận) - Thuyết minh công dụng (hoặc vai trò), ý nghĩa… - Thuyết minh về việc sử dụng và bảo quản * KB : Đánh giá, bày tỏ thái độ về đối tượng |
* Hoạt động 3: nhận xét:.Thời gian: 7 phút | ||
GV Nhận xét đánh giá chung 8A1: Đ. Hoàng, Đỗ Linh, Tuyết… 8A2: Tú, Duyên, Đ. Hiền, A.Thư, Đ. Nga… 8A1: Mạnh Tiến, Sáng, Quang… 8A2: Vũ, Q.Thắng Tấn, Linh… | Lắng nghe Lắng nghe | II. Nhận xét 1.Ưu điểm - Phần đọc – hiểu: + Đa số HS chỉ ra được tác giả, tác phẩm và phương pháp thuyết minh sử dụng trong đ.trích. + Giải thích được sự kết hợp các phương pháp thuyết minh. - Bài làm văn : + Kiểu bài : Đúng kiểu bài, không lạc thể loại + Cấu trúc : Đủ bố cục 3 phần + Nội dung : Đã giúp người đọc hiểu về đối tượng thuyết minh . + Diễn đạt : Đa số vận dụng được phương pháp thuyết minh. + Hình thức : Trình bày sạch đẹp ít. Một số bài trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng. 2.Nhược điểm - Một số bài không tách đoạn ở thân bài, các ý lộn xộn, không có tính liên kết, mắc lỗi dùng từ và sai chính tả ( l - n ; s - x ; r - d - gi...) - Vẫn còn có nhiều bài viết rất cẩu thả, tẩy xoá bừa bãi, chữ viết thiếu nét không đọc được. - Còn mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, sai chính tả. |
* Hoạt động 4: GV trả bài. Thời gian:5 phút | ||
- Yêu cầu : + Bài đạt 9-10: Chỉ được tác giả, tác phẩm và các phương pháp thuyết minh được sử dụng trong đoạn trích; giải thích được sự kết hợp các phương pháp trong bài văn thuyết minh; bài viết bố cục rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh hợp lý, bài viết mạch lạc, mắc không quá 3 lỗi chính tả, có sự sáng tạo. + 7-8: Chỉ được tác giả, tác phẩm và các phương pháp thuyết minh được sử dụng trong đoạn trích; giải thích được sự kết hợp các phương pháp trong bài văn thuyết minh; bài viết bố cục rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh hợp lý, bố cục, bài viết khá mạch lạc, nội dung rõ ràng, diễn đạt khá tốt, mắc không quá 4 lỗi chính tả., +5-6: Chỉ được tác giả, tác phẩm và các phương pháp thuyết minh được sử dụng trong đoạn trích song có thể chưa đầy đủ; giải thích khá rõ song có thể chưa đầy đủ sự kết hợp các phương pháp trong bài văn thuyết minh; bài viết bố cục rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh hợp lý, diễn đạt chưa thực sự chau chuốt; mắc không quá 6 lỗi chính tả. + 4 trở xuống: Nêu được tác giả, hoặc tác phẩm, các phương pháp thuyết minh trong đoạn trích song còn thiếu và có thể lộn xộn; có giải thích sự kết hợp các phương pháp trong bài văn song không rõ rang. Bài viết có bố cục song chưa rõ ràng, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh nhưng diễn đạt lủng củng, không làm nổi bật nội dung ; sai nhiều lỗi chính tả. | ||
GV thông báo kết quả điểm kiểm tra | Lắng nghe So sánh | III.Trả bài 8a1: Giỏi : Khá : TB : Yếu kém: 8A2: Giỏi : Khá : TB : Yếu kém: |
* Hoạt động 5: Chữa bài.Thời gian:10 phút | ||
GV lưu ý HS chữa bài trên các mặt -> HS tự kiểm tra phát hiện lỗi, thống kê lỗi và sửa lỗi - Đọc bài văn mẫu đạt điểm tốt, hành văn rõ ràng, lưu loát. | Đọc chéo bài bạn, phát hiện lỗi, nguyên nhân, cách sửa lỗi. | IV. Chữa bài - Bố cục bài văn - Các phương pháp thuyết minh - Lỗi diễn đạt - Lỗi về dùng câu, từ ngữ - Lỗi chính tả |
…………………………………………………………………………………………