Trả bài tập làm văn số 3, ngữ văn 8

Văn Học

Cộng tác viên
Điểm
1,506
Tuần 16, tiết 63- TLV:

TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

-
Ôn tập và củng cố kiến thức về văn thuyết minh. Qua tiết trả bài rút ra được một số kinh nghiệm trong việc vận dụng các phương pháp thuyết minh để xây dựng đoạn văn và tổ chức bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.

2. Kĩ năng: Củng cố và nâng cao kĩ năng viết bài văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.

3. Thái độ: - Phát huy những mặt tích cực của bài viết.

- Khắc phục những tồn tại còn có trong bài làm.

4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự quản bản thân, giao tiếp bằng Tiếng Việt.

II. CHUẨN BỊ.

- GV: + Chấm bài, nhận xét những ưu, khuyết điểm trong bài làm của học sinh.

+ Chỉ ra các lỗi tiêu biểu trong bài làm của học sinh để chữa trong giờ.

- HS: Ôn lại các kĩ năng làm văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

1. ổn định tổ chức. 1’


Lớp
Sĩ số
Ngày dạy
Điều chỉnh
8A1
8A2
8A3


2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.

3.Bài mới :

* Hoạt động 1: Khởi động:Thời gian: 1 phút

Ở tiết học trước chúng ta đã viết bài văn số 3. Tiết trả bài hôm nay cô và các em sẽ phát hiện ra những ưu điểm và những khuyết điểm hay mắc phải để có hướng khắc phục cho những bài viết sau .

* Hoạt động 2: xác định yêu cầu đề bài Thời gian:10 phút

HĐ của Gv (
HĐ của HS ()
Nội dung bài học
Gọi HS nêu lại đề bài. GV+HS xác định y/c từng câu
? Đặc điểm của văn bản thuyết minh và các phương pháp thuyết minh.
? Các p.pháp th.minh được s.dụng
?
Vì sao trong bài văn thuyết minh người ta thường phối hợp sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh?




?Lập dàn ý cho đề bài Thuyết minh về đồ dùng mà em yêu thích



Trình bày
Xác định

Trình bày

Phát hiện

Phân tích









Trình bày

I. Phân tích đề
Câu 1 (1đ)

Chỉ ra được đặc điểm của văn bản thuyết minh
Câu 2(1đ)
HS chỉ ra được p.pháp thuyết minh sử dụng trong đ.trích: nêu ví dụ, dùng số liệu.
Câu 3: (1đ)
HS giải thích được lí do trong bài văn thuyết minh người ta thường phối hợp sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh:
- Để bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, dễ hiểu, sáng rõ, người ta có thể phối hợp sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh như: nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, nêu ví dụ, dùng số liệu, so sánh, phân tích, phân loại...
Phần II/ Làm văn (7điểm) Dàn ý
* Mở bài
:
HS giới thiệu chung về đối tượng thuyết minh
* Thân bài:
Thuyết minh cụ thể về đối tượng
- Giới thiệu sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của đối tượng (nếu có)
- Thuyết minh đặc điểm, tính chất (hoặc các bộ phận)
- Thuyết minh công dụng (hoặc vai trò), ý nghĩa…
- Thuyết minh về việc sử dụng và bảo quản
* KB :
Đánh giá, bày tỏ thái độ về đối tượng
* Hoạt động 3: nhận xét:.Thời gian: 7 phút
GV Nhận xét đánh giá chung
8A1: Đ. Hoàng, Đỗ Linh, Tuyết…
8A2: Tú, Duyên, Đ. Hiền, A.Thư, Đ. Nga…










8A1: Mạnh Tiến, Sáng, Quang…
8A2: Vũ, Q.Thắng
Tấn, Linh…
Lắng nghe















Lắng nghe
II. Nhận xét
1.Ưu điểm

- Phần đọc – hiểu:
+ Đa số HS chỉ ra được tác giả, tác phẩm và phương pháp thuyết minh sử dụng trong đ.trích.
+ Giải thích được sự kết hợp các phương pháp thuyết minh.
- Bài làm văn :
+ Kiểu bài : Đúng kiểu bài, không lạc thể loại
+ Cấu trúc : Đủ bố cục 3 phần
+ Nội dung : Đã giúp người đọc hiểu về đối tượng thuyết minh .
+ Diễn đạt : Đa số vận dụng được phương pháp thuyết minh.
+ Hình thức : Trình bày sạch đẹp ít. Một số bài trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng.
2.Nhược điểm
- Một số bài không tách đoạn ở thân bài, các ý lộn xộn, không có tính liên kết, mắc lỗi dùng từ và sai chính tả ( l - n ; s - x ; r - d - gi...)
- Vẫn còn có nhiều bài viết rất cẩu thả, tẩy xoá bừa bãi, chữ viết thiếu nét không đọc được.
- Còn mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, sai chính tả.
* Hoạt động 4: GV trả bài. Thời gian:5 phút
- Yêu cầu :
+ Bài đạt 9-10: Chỉ được tác giả, tác phẩm và các phương pháp thuyết minh được sử dụng trong đoạn trích; giải thích được sự kết hợp các phương pháp trong bài văn thuyết minh; bài viết bố cục rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh hợp lý, bài viết mạch lạc, mắc không quá 3 lỗi chính tả, có sự sáng tạo.
+ 7-8: Chỉ được tác giả, tác phẩm và các phương pháp thuyết minh được sử dụng trong đoạn trích; giải thích được sự kết hợp các phương pháp trong bài văn thuyết minh; bài viết bố cục rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh hợp lý, bố cục, bài viết khá mạch lạc, nội dung rõ ràng, diễn đạt khá tốt, mắc không quá 4 lỗi chính tả.,
+5-6: Chỉ được tác giả, tác phẩm và các phương pháp thuyết minh được sử dụng trong đoạn trích song có thể chưa đầy đủ; giải thích khá rõ song có thể chưa đầy đủ sự kết hợp các phương pháp trong bài văn thuyết minh; bài viết bố cục rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh hợp lý, diễn đạt chưa thực sự chau chuốt; mắc không quá 6 lỗi chính tả.
+ 4 trở xuống: Nêu được tác giả, hoặc tác phẩm, các phương pháp thuyết minh trong đoạn trích song còn thiếu và có thể lộn xộn; có giải thích sự kết hợp các phương pháp trong bài văn song không rõ rang. Bài viết có bố cục song chưa rõ ràng, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh nhưng diễn đạt lủng củng, không làm nổi bật nội dung ; sai nhiều lỗi chính tả.
GV thông báo kết quả điểm kiểm tra
Lắng nghe
So sánh
III.Trả bài
8a1
: Giỏi : Khá : TB : Yếu kém:
8A2: Giỏi : Khá : TB : Yếu kém:
* Hoạt động 5: Chữa bài.Thời gian:10 phút
GV lưu ý HS chữa bài trên các mặt ->
HS tự kiểm tra phát hiện lỗi, thống kê lỗi và sửa lỗi
- Đọc bài văn mẫu đạt điểm tốt, hành văn rõ ràng, lưu loát.
Đọc chéo bài bạn, phát hiện lỗi, nguyên nhân, cách sửa lỗi.IV. Chữa bài
-
Bố cục bài văn
- Các phương pháp thuyết minh
- Lỗi diễn đạt
- Lỗi về dùng câu, từ ngữ
- Lỗi chính tả
IV. RKN:.........................................................................................................................

…………………………………………………………………………………………
 

Đính kèm

Xếp hạng chủ đề

Tạo
Văn Học,
Trả lời
0
Lượt xem
522

Đang có mặt

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Back
Top