Tuần 26, tiết 98:
1. Kiến thức: Ôn tập và củng cố kiến thức về văn thuyết minh. Qua tiết trả bài rút ra được một số kinh nghiệm trong việc xây dựng đoạn văn và tổ chức bài văn thuyết minh.
2. Kĩ năng: Củng cố và nâng cao kĩ năng viết bài văn thuyết minh.
3. Thái độ:
- Phát huy những mặt tích cực của bài viết.
- Khắc phục những tồn tại còn có trong bài làm.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, tự quản bản thân.
B. CHUẨN BỊ.
- GV: Chấm bài, nhận xét những ưu, khuyết điểm trong bài làm của học sinh.
- HS: Xem lại các kĩ năng làm văn thuyết minh.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. ổn định tổ chức : 1’
2. Kiểm tra kiến thức cũ : Không kiểm tra
3.Bài mới:
Ở tiết học trước chúng ta đã viết bài văn số 5. Tiết trả bài hôm nay cô và các em sẽ phát hiện ra những ưu điểm và những khuyết điểm hay mắc phải để có hướng khắc phục cho những bài viết sau.
IV. Rút kinh nghiệm:................................................................................................
…………………………………………………………………………………….
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức: Ôn tập và củng cố kiến thức về văn thuyết minh. Qua tiết trả bài rút ra được một số kinh nghiệm trong việc xây dựng đoạn văn và tổ chức bài văn thuyết minh.
2. Kĩ năng: Củng cố và nâng cao kĩ năng viết bài văn thuyết minh.
3. Thái độ:
- Phát huy những mặt tích cực của bài viết.
- Khắc phục những tồn tại còn có trong bài làm.
4. Năng lực: Tư duy sáng tạo, tự quản bản thân.
B. CHUẨN BỊ.
- GV: Chấm bài, nhận xét những ưu, khuyết điểm trong bài làm của học sinh.
- HS: Xem lại các kĩ năng làm văn thuyết minh.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. ổn định tổ chức : 1’
Lớp | Sĩ số | Ngày giảng | Điều chỉnh |
8A1 | | | |
8A2 | | | |
8A3 | | | |
2. Kiểm tra kiến thức cũ : Không kiểm tra
3.Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động. Thời gian: 1 phút
Ở tiết học trước chúng ta đã viết bài văn số 5. Tiết trả bài hôm nay cô và các em sẽ phát hiện ra những ưu điểm và những khuyết điểm hay mắc phải để có hướng khắc phục cho những bài viết sau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS xác định yêu cầu đề bài. Thời gian: 10 phút
? Nhắc lại đề bài ? Đ.văn trích trong vb nào? Phương pháp thuyết minh ? phân tích tác dụng của việc sử dụng phương pháp thuyết minh liệt kê ? Nêu các kiểu bài th.minh đã học? Thuyết minh về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh mà em yêu thích ? Trình bày các nội dung chính trong bố cục dàn bài | Hs trả lời Hs trả lời Hs trả lời | I. Phân tích đề, đáp án Phần I: đọc – hiểu (3đ) Câu 1: (1đ) HS nêu được chính xác đ.văn trích trong văn bản Thông tin về ngày trái đất năm 2000. Sử dụng phương pháp liệt kê Câu 2: (1đ) HS phân tích được tác dụng của việc sử dụng phương pháp liệt kê đã nêu ra được nhiều mặt tác hại của bao bì ni lông khi con người có thói quen sử dụng và vứt rác bao bì ni lông bừa bãi... Câu 3: (1đ) HS chỉ ra được 4 kiểu bài - TM về đồ dùng - TM về thể loại văn học - TM về một P.P - TM về một di tích, danh lam Phần II: Làm văn (7điểm) Thuyết minh về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh mà em yêu thích a) Mở bài (1, điểm) HS giới thiệu chung về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh: vị trí, ý nghĩa đối với quê hương. 1đ b) Thân bài (5 điểm) HS lần lượt thuyết minh về các khía cạnh di tích - Nêu vị trí địa lí, diện tích 1đ - Quá trình hình thành và phát triển 1đ - Cấu trúc quy mô, tính chất 0,5đ - Phong tục tập quán, lễ hội. 0,5đ - Giá trị của di tích lịch sử đó 1đ c) Kết bài (1 điểm) HS bày tỏ thái độ, tình cảm đối với di tích đó.. (1đ) |
Hoạt động 3: Nhận xét: Thời gian: 7 phút
GV: Nhận xét đánh giá chung 1. Ưu điểm : - Bài làm bố cụ rõ ràng, bài văn có tính liên kết. - Viết đúng thể loại. - Nội dung đầy đủ. - Nhiều bài viết hay, có ý tưởng mới mẻ, độc đáo. - Vấn đề sai lỗi chíng tả, sai từ được hạn chế . - Kết hợp tốt các phương pháp thuyết minh 2. Nhược điểm: - Diễn đạt lủng củng, tối nghĩa . - Nội dung còn sơ sài . - Phần thuyết minh về di tích không theo trình tự hợp lý. - Chưa nắm vững đặc điểm cơ bản của các kiểu bài . - Bài viết còn sai từ , sai chính tả, dấu câu. - 1 số bài xác định sai vị trí của danh lam - Có một số HS chép lại bài mẫu trong SGK | II. Nhân xét: 1. Ưu điểm : - Bài làm bố cụ rõ ràng, bài văn có tính liên kết. - Viết đúng thể loại. - Nội dung đầy đủ. - Nhiều bài viết hay, có ý tưởng mới mẻ, độc đáo. - Vấn đề sai lỗi chíng tả, sai từ được hạn chế . - Kết hợp tốt các phương pháp thuyết minh 2. Nhược điểm: - Diễn đạt lủng củng, tối nghĩa . - Nội dung còn sơ sài . - Phần thuyết minh về di tích không theo trình tự hợp lý. - Chưa nắm vững đặc điểm cơ bản của các kiểu bài . - Bài viết còn sai từ , sai chính tả, dấu câu. - 1 số bài xác định sai vị trí của danh lam - Có một số HS chép lại bài mẫu trong SGK |
* Hoạt động 4: GV trả bài. Thời gian:5 phút
- Yêu cầu : + Bài đạt 9-10: Nêu được chính xác đ.văn năm trong v.bản nào, p.pháp thuyết minh, tác dụng của p.pháp thuyết minh. Kể đúng các kiểu bài thuyết minh. Bài viết bố cục rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp tm hợp lý, mắc k quá 3 lỗi chính tả. + 7-8: Nêu được chính xác đ.văn năm trong v.bản nào, p.pháp thuyết minh, tác dụng của p.pháp thuyết minh. Kể đúng các kiểu bài thuyết minh. Bài viết bố cục rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý, bài viết biết sử dụng kết hợp các phương pháp thuyết minh hợp lý, bố cục, bài viết khá mạch lạc, nôi dung rõ ràng, diễn đạt khá tốt, mắc k quá 5 lỗi chính tả., +5-6: Nêu được chính xác đ.văn năm trong v.bản nào, p.pháp thuyết minh, tác dụng của p.pháp thuyết minh. Kể đúng các kiểu bài thuyết minh. Bài viết bố cục rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý,viết biết sử dụng kết hợp các phương pháp tm hợp lý, diễn đạt chưa thực sự chau chuốt; mắc k quá 6 lỗi chính tả. + 4 trở xuống: Nêu được đv năm trong vb nào, p.pháp thuyết minh, tác dụng của p.pháp thuyết minh nhưng chưa đầy đủ; chưa kể đủ các kiểu bài thuyết minh bài viết bố cục khá rõ ràng, hợp lý, biết sử dụng kết hợp các phương pháp tm nhưng diễn đạt lủng củng, k làm nổi bật nội dung ; sai nhiều lỗi chính tả. | |
III.Trả bài GV thông báo kết quả điểm kiểm tra8A1: Giỏi : Khá : TB : Yếu kém: Tỉ lệ: 8A2: Giỏi : Khá : TB : Yếu kém: Tỉ lệ: | |
* Hoạt động 5: Chữa bài. Thời gian:10 phút | |
GV lưu ý HS chữa bài trên các mặt-> HS tự kiểm tra phát hiện lỗi, thống kê lỗi và sửa lỗi GV: Đọc bài văn mẫu đạt điểm tốt, hành văn rõ ràng, lưu loát. | IV. Chữa bài - Bố cục bài văn - Vận dụng các phương pháp thuyết minh - Lỗi diễn đạt - Lỗi về dùng câu, từ ngữ - Lỗi chính tả |
* Hoạt động 6: Hoạt động tìm tòi, sáng tạo và tiếp nối - Thời gian:4phút- HS trao đổi bài nhau, tìm ra các ưu điểm, nhược điểm để học tập và rút kinh nghiệm - GV chốt nội dung bài lưu ý 1 số vấn đề liên quan tới những nội dung trong đề kiểm tra, nhắc nhỏ HS ôn tập lại kiểu bài, soạn: Nước Đại Việt ta. |
…………………………………………………………………………………….