Tuần 14, Tiết 48: TLV:
1. Kiến thức:
- Ôn tập và củng cố kiến thức về văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Qua tiết trả bài rút ra được một số kinh nghiệm trong việc xây dựng đoạn văn và tổ chức bài văn sao cho nổi bật tính thống nhất về chủ đề của bài văn.
- Ôn tập và củng cố kiến thức về các văn bản truyện kí Việt Nam, văn học nước ngoài đã học.
2. Kĩ năng: Củng cố và nâng cao kĩ năng viết bài văn tự sự kết hợp với biểu cảm và miêu tả.
3. Thái độ: - Phát huy những mặt tích cực của bài viết.
- Khắc phục những tồn tại còn có trong bài làm.
4.Năng lực: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, giao tiếp bằng Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Chấm bài, nhận xét những ưu, khuyết điểm trong bài làm của học sinh.
- HS: Xem lại các kĩ năng làm văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra kiến cũ :
3.Bài mới :
Ở tiết học trước chúng ta đã viết bài văn số 2 và làm bài kiểm tra văn. Tiết trả bài hôm nay cô và các em sẽ phát hiện ra những ưu điểm và những nhược điểm hay mắc phải để có hướng khắc phục cho những bài viết sau .
- Thời gian: 8 phút
- Yêu cầu :
+ Bài đạt 9-10đ: Bài TLV: Chỉ ra được các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn văn cụ thể, phân tích được tác dụng của các yếu tố đó trong đoạn văn tự sự, viết được bài văn có bố cục hợp lý, bài viết biết sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm hợp lý, bài viết mạch lạc, mắc không quá 3 lỗi chính tả.
Bài KT Văn: Kể được tên tác giả, tác phẩm; Xác định được phương thức biểu đạt; giải thích được ý nghĩa của các chi tiết nghệ thuật; nêu đựơc những nét chính về cuộc đời và những vẻ đẹp, phẩm chất cao quý nhân vật. viết lên cảm nhận của bản thân về nhân vật Lão Hạc.
+ 7-8đ: Bài TLV: Chỉ ra được khá đầy đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn văn, phân tích được tác dụng của các yếu tố đó trong đoạn văn tự sự, viết được bài văn có bố cục hợp lý, bài viết biết sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm hợp lý, diễn đạt khá tốt, mắc không quá 4 lỗi chính tả.,
Bài KT Văn: Kể được tên tác giả, tác phẩm; chỉ ra đươc phương thức biểu đạt; giải thích khá đầy đủ ý nghĩa của các chi tiết nghệ thuật; nêu đựơc một số nét chính về cuộc đời và những vẻ đẹp, phẩm chất cao quý nhân vật. viết lên cảm nhận của bản thân về nhân vật Lão Hạc.
+5-6đ: Bài TLV: Chỉ ra được một số yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn văn, phân tích được một số tác dụng của các yếu tố đó trong đoạn văn tự sự, viết được bài văn có bố cục hợp lý, bài viết biết sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm hợp lý, diễn đạt chưa thực sự chau chuốt; mắc k quá 6 lỗi chính tả.
Bài KT Văn: Kể được tên tác giả, tác phẩm; xác định được phương thức biểu đạt; giải thích được một số ý nghĩa của các chi tiết nghệ thuật; nêu đựơc một số nét chính về cuộc đời và những vẻ đẹp, phẩm chất cao quý nhân vật. viết lên cảm nhận của bản thân về nhân vật Lão Hạc, nhưng chưa sâu.
+ 4đ trở xuống: Chỉ ra được một số yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn văn, phân tích được một số tác dụng của các yếu tố đó trong đoạn văn tự sự, viết được bài văn có bố cục hợp lý, bài viết biết sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm nhưng diễn đạt lủng củng, k làm nổi bật nội dung ; sai nhiều lỗi chính tả.
Bài KT Văn: Chưa kể được đầy đủ tên tác giả, tác phẩm theo y/c; Chưa xác định được đủ phương thức biểu đạt trong đoạn văn; giải thích nhưng chưa đầy đủ về ý nghĩa của các chi tiết nghệ thuật; chưa nêu đựơc những nét chính về cuộc đời và những vẻ đẹp, phẩm chất cao quý nhân vật. viết lên cảm nhận của bản thân về nhân vật lão Hạc còn lủng củng.
Rút kinh nghiệm:.........................................................................................................................
Trả bài kiểm tra văn, bài tập làm văn số 2
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Ôn tập và củng cố kiến thức về văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Qua tiết trả bài rút ra được một số kinh nghiệm trong việc xây dựng đoạn văn và tổ chức bài văn sao cho nổi bật tính thống nhất về chủ đề của bài văn.
- Ôn tập và củng cố kiến thức về các văn bản truyện kí Việt Nam, văn học nước ngoài đã học.
2. Kĩ năng: Củng cố và nâng cao kĩ năng viết bài văn tự sự kết hợp với biểu cảm và miêu tả.
3. Thái độ: - Phát huy những mặt tích cực của bài viết.
- Khắc phục những tồn tại còn có trong bài làm.
4.Năng lực: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, giao tiếp bằng Tiếng Việt.
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Chấm bài, nhận xét những ưu, khuyết điểm trong bài làm của học sinh.
- HS: Xem lại các kĩ năng làm văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
Lớp | Sĩ số | Ngày giảng | Điều chỉnh |
8A1 | 43 | /11/2018 | |
8A2 | 42 | /11/2018 | |
8A3 | 42 | /11/2018 | |
3.Bài mới :
* Hoạt động 1: Khởi động: Thời gian: 1 phút
Ở tiết học trước chúng ta đã viết bài văn số 2 và làm bài kiểm tra văn. Tiết trả bài hôm nay cô và các em sẽ phát hiện ra những ưu điểm và những nhược điểm hay mắc phải để có hướng khắc phục cho những bài viết sau .
* Hoạt động 2: xác định yêu cầu đề bài Thời gian:10 phút
HĐ của GV (Giao nhiệm vụ) | HĐ của HS (Thực hiện nhiệm vụ) | Nội dung cần đạt |
? Nhắc lại đề bài ? xác định các yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn văn? ?Xác định yêu cầu trong câu 2? ?Em lựa chọn ngôi kể nào, sử dụng những phương thức biểu đạt nào? ? Xác định hình thức, nội dung? ? Trình tự kể? ?Phần mở bài, Em sẽ giới thiệu điều gì ? Em kể cụ thể việc làm đó theo trình tự ntn ?Cảm xúc, suy nghĩ của em về việc làm đó. ? Nhắc lại đề bài? ? Hs nêu câu trả lời GV bổ sung, điều chỉnh, công bố đáp án. | Trình bày Phát hiện Xác địnhXác định Trình bày Trình bày Trình bày Trình bày Trình bày Trình bày | I. Phân tích đề 1. Bài Tập làm văn số 2: Câu 1: ( 2 đ) xác định các yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn văn + Miêu tả: trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm…một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch… Ở đầu cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa là hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa + Biểu cảm : Nhưng, ô kìa!...chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành… Câu 2: (1đ) - Nêu được đầy đủ vai trò của các yếu tố tự sự và mtả trong văn b/c: yếu tố m.tả, biểu cảm làm cho việc kể chuyện sinh động và sâu sắc hơn. Câu 3: 2đ Lập đúng, đủ dàn ý theo thang điểm đáp án Câu 4: (5đ) * Nội dung (5đ): - Xác định được yêu cầu đề: 0.5 - Bố cục: 0.5 - Triển khai luận điểm: 3 - Mở bài: giới thiệu sự việc, nhân vật và tình huống xảy ra câu chuyện - Thân bài: Nêu đầy đủ các ý sau: + Kể lại diễn biến của câu chuyện theo một trình tự nhất định + Trong khi kể chú ý miêu tả sự việc, con người và thể hiện tình cảm, thái độ của mình trước sự việc và con người được miêu tả. + Bài học (suy ngẫm) rút ra từ câu chuyện - Kết bài: Nêu kết cục và cảm nghĩ về câu chuyện kể bài học (suy ngẫm) rút ra từ câu chuyện. - Chính tả: 0.5 - Sáng tao: 0.5 2. Bài kiểm tra văn: Câu 1 (1đ): Xác định tác giả, tác phẩm của đoạn trích: + Đoạn trích: Chiếc lá cuối cùng + tác giả: O.hen.ri Câu 2 (2đ):. Xác định được các phương thức biểu đạt trong đoạn văn: Tự sự và biểu cảm Câu 3 (3đ): HS lý giải được các ý chính: + Chiếc lá vẽ giống y như thật. + Chiếc lá đã đem lại niềm tin, nghị lực sống cho Giôn-xi, từ đó mà cô vượt qua được bệnh tật, cái chết. + Chiếc lá được vẽ bằng cả tình thương yêu, đức hi sinh thầm lặng, cao quý của cụ Bơ-men. Câu 4 (5đ): HS nêu được nêu được các ý cơ bản về nhân vật lão Hạc như sau + Hoàn cảnh, sè phËn: nghÌo khæ, bÕ t¾c cïng ®êng (1đ) + Phẩm chất cña l·o H¹c: giµu t×nh yªu th¬ng, đức hi sinh vµ b¶n chất l¬ng thiÖn, trong s¹ch, giàu lßng tù träng. (3đ) (Chú ý phân tích được một số hình ảnh, chi tiết trong truyện) + Viết được đoạn văn hoàn chỉnh theo yêu cầu: (1đ) |
* Hoạt động 3: Nhận xét. Thời gian: 4 phút
GV : Nhận xét, đánh giá chung 8A1: Đình Hoàng, Đỗ Linh, Tuyết… 8A2: Duyên, Hiền, Tú… 8A1: Luyến, Hiển, Đức, Tiến… 8A2: Q.Thắng, Tấn, Hưng, H.Hiếu, Hậu... | Lắng nghe | II. Nhận xét 1.Ưu điểm: - Đa số bài viết xác định được kiểu bài tự sự kết hợp miểu tả, biểu cảm. Một số bài kết hợp tốt 3 yếu tố - 1 số bài có sáng tạo, diễn đạt rõ ràng, trong sáng có cảm xúc riêng. - Xác định được tác giả, tác phẩm, các phương thức biểu đạt - Giải thích đúng tác ý nghĩa của chi tiết nghệ thuật trong văn bản. - Bộc lộ cảm xúc về nhân vật tốt, chân thật. 2. Nhược điểm: - Một số bài không xây dựng bài văn theo bố cục 3 phần. - Mới mang tính kể lại sự việc mà chưa kết hợp yếu tố miểu tả và biểu cảm - Mmắc nhiều lỗi chính tả, chữ viết cẩu thả, khó đọc. - Viết tắt nhiều. |
*Hoạt động 4: Giáo viên trả bài
- Thời gian: 8 phút
- Yêu cầu :
+ Bài đạt 9-10đ: Bài TLV: Chỉ ra được các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn văn cụ thể, phân tích được tác dụng của các yếu tố đó trong đoạn văn tự sự, viết được bài văn có bố cục hợp lý, bài viết biết sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm hợp lý, bài viết mạch lạc, mắc không quá 3 lỗi chính tả.
Bài KT Văn: Kể được tên tác giả, tác phẩm; Xác định được phương thức biểu đạt; giải thích được ý nghĩa của các chi tiết nghệ thuật; nêu đựơc những nét chính về cuộc đời và những vẻ đẹp, phẩm chất cao quý nhân vật. viết lên cảm nhận của bản thân về nhân vật Lão Hạc.
+ 7-8đ: Bài TLV: Chỉ ra được khá đầy đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn văn, phân tích được tác dụng của các yếu tố đó trong đoạn văn tự sự, viết được bài văn có bố cục hợp lý, bài viết biết sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm hợp lý, diễn đạt khá tốt, mắc không quá 4 lỗi chính tả.,
Bài KT Văn: Kể được tên tác giả, tác phẩm; chỉ ra đươc phương thức biểu đạt; giải thích khá đầy đủ ý nghĩa của các chi tiết nghệ thuật; nêu đựơc một số nét chính về cuộc đời và những vẻ đẹp, phẩm chất cao quý nhân vật. viết lên cảm nhận của bản thân về nhân vật Lão Hạc.
+5-6đ: Bài TLV: Chỉ ra được một số yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn văn, phân tích được một số tác dụng của các yếu tố đó trong đoạn văn tự sự, viết được bài văn có bố cục hợp lý, bài viết biết sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm hợp lý, diễn đạt chưa thực sự chau chuốt; mắc k quá 6 lỗi chính tả.
Bài KT Văn: Kể được tên tác giả, tác phẩm; xác định được phương thức biểu đạt; giải thích được một số ý nghĩa của các chi tiết nghệ thuật; nêu đựơc một số nét chính về cuộc đời và những vẻ đẹp, phẩm chất cao quý nhân vật. viết lên cảm nhận của bản thân về nhân vật Lão Hạc, nhưng chưa sâu.
+ 4đ trở xuống: Chỉ ra được một số yếu tố miêu tả, biểu cảm trong đoạn văn, phân tích được một số tác dụng của các yếu tố đó trong đoạn văn tự sự, viết được bài văn có bố cục hợp lý, bài viết biết sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm nhưng diễn đạt lủng củng, k làm nổi bật nội dung ; sai nhiều lỗi chính tả.
Bài KT Văn: Chưa kể được đầy đủ tên tác giả, tác phẩm theo y/c; Chưa xác định được đủ phương thức biểu đạt trong đoạn văn; giải thích nhưng chưa đầy đủ về ý nghĩa của các chi tiết nghệ thuật; chưa nêu đựơc những nét chính về cuộc đời và những vẻ đẹp, phẩm chất cao quý nhân vật. viết lên cảm nhận của bản thân về nhân vật lão Hạc còn lủng củng.
Rút kinh nghiệm:.........................................................................................................................