Dưới đây là một số cách giải quyết khi trẻ giả vờ nôn ọe để không phải đi học mà bạn có thể tham khảo:
Tình huống:
Đầu năm học, lớp mẫu giáo bé của cô Lan có một trẻ tên Hải bị khuyết tật trí tuệ nhẹ. Hàng ngày, trên đường mẹ đưa Hải từ nhà đến lớp em vẫn cười nói bi bô suốt dọc đường. Khi đến cửa lớp, mẹ giao em cho cô giáo đón trẻ. Hải bắt đầu ho thậm chí có thể nôn ọe. Sau đó Hải kêu đau đầu rồi khóc thét lên. Cô giáo thấy vậy liền nói với mẹ cho em nghỉ học để em về nhà nghỉ ngơi vài ngày; bao giờ Hải khỏe thì đi học tiếp. Và mỗi lần như vậy, mẹ bé Hải lại cho con ở nhà chơi từ 2 đến 3 ngày sau đó lại đưa con đến lớp. Và rồi, điều đó lại tiếp tục xảy ra.... Là giáo viên bạn nên xử lí như thế nào?
Xử lí tình huống:
Đây không phải là lần đầu tiên bé Hải có hành vi như vậy. Hải sợ phải đi học; em chỉ muốn chơi ở nhà. Khi mẹ đưa Hải từ nhà đến trường em vẫn vui vẻ. Hải nhận ra rằng chỉ khi em thể hiện hành vi như vậy thì em mới đạt được điều em muốn - em không phải ở lớp và mẹ sẽ đưa em về nhà.
Nếu nguyên nhân là Hải không muốn đi học, GV cần phối hợp với phụ huynh để thống nhất cách giải quyết:
- Vấn đề Hải ở lại lớp khi em có các biểu hiện hành vi trên. GV thực hiện tiếp những công việc hàng ngày của mình.
- GV tạo cơ hội cho trẻ tham gia chơi các trò chơi mà trẻ thích cùng với các bạn.
- Tạo cho trẻ cảm giác an toàn, vui khi được đến trường.
- Nhắc nhở phụ huynh động viên Hải và kể những câu chuyện thú vị về đi học vui, bạn bè như thế nào thì dần dần sẽ gợi được sở thích đến trường của trẻ.