giáo án Tuần 1 của lớp 1 - Cánh diều

Lê Hoàng Tuấn

Cộng tác viên
Xu
0
MÔN: HỌC VẦN
BÀI: EM LÀ HỌC SINH

( Tiết 1,2)​
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức:
-
Nhận biết được các đồ dùng học tập, biết được các hoạt động học tập. Gọi đúng đươc tên các đồ dùng học tập.
- Nhận biết được bìa sách và trang sách.
b. Kĩ năng:
- Làm quen với thầy cô và bạn bè, đồ dùng học tập, những hoạt động học tập của HS lớp 1: đọc sách, viết chữ, phát biểu ý kiến, hợp tác với bạn,...
- Ngồi đúng tư thế đọc, viết. Đứng đọc bài, phát biểu ý kiến đúng tư thế; Biết cách cầm bút.
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực – phẩm chất:
a. Năng lực:
-
Năng lực chung: Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Có ý thức giữ gìn sách, vở, đồ dùng học tập
- Năng lực đặc thù: HS phát triển về năng lực giao tiếp thông qua việc các em giới thiệu về bản thân, trả lời câu hỏi, trình bày ý kiến.
b. Phẩm chất:
-
Biết nhường nhịn nhau, không tranh giành. Giúp đỡ bạn học tốt.
II. CHUẨN BỊ.
- GV: hình minh hoạ bài học trong SGK Tiếng Việt 1.
- SGK, ĐDHT, vở.
III. PHƯƠNG PHÁP
- Quan sát, vấn đáp.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Khởi động: Ổn định- HS hát
2/Khám phá
- Cô tự giới thiệu về mình.- HS lắng nghe
- GV mời HS tiếp nối nhau tự giới thiệu (to, rõ) trước thầy cô và các bạn trong lớp: tên, tuổi (ngày, tháng, năm sinh), học lớp..., sở thích, nơi ở,...
* GV cần tạo điều kiện cho tất cả HS trong lớp được tự giới thiệu. Để đỡ mất thời gian, HS có thể đứng trước lớp hoặc đứng tại chỗ, quay mặt nhìn các bạn tự giới thiệu. Sau lời giới thiệu của mỗi bạn, cả lớp vỗ tay.
- GV khuyến khích HS giới thiệu vui, tự nhiên, hồn nhiên. Khen ngợi những HS giới thiệu về mình to, rõ, ấn tượng
a/ Đồ dùng học tập của em
- Y/c hs quan sát hình: Em viết, tra lời câu hỏi: Đây là gì?
- GV: Đây là ĐDHT của HS, GV chỉ từng hình, HS nói: cặp sách, vở, bảng con, thước kẻ, sách, hộp bút màu, bút mực, bút chì, tẩy, kéo thủ công,...
- Y/c HS bày trên bàn học ĐDHT của mình cho thầy / cô kiểm tra.
- GV: ĐDHT là bạn học thân thiết của em, giúp em rất nhiều trong học tập. Hằng ngày đi học, các em đừng quên mang theo ĐDHT; hãy giữ gìn ĐDHT cẩn thận. Chú ý đừng làm quăn mép sách, vở; không viết vào sách.
- Thực hiện







- Lớp vỗ tay khuyến khích bạn


- Quan sát, trả lời ( Bút, sách)
- Lắng nghe, nêu tên đồ dùng.

- Thực hiện

- Lắng nghe
- GV giới thiệu SGK Tiếng Việt 1, tập một: Đây là sách Tiếng Việt 1, tập một. Sách dạy các em biết đọc, viết; biết nghe, nói, kể chuyện; biết nhiều điều thú vị. Sách đẹp, có rất nhiều tranh, ảnh. Các em cần giữ gìn sách cẩn thận, không làm quăn mép sách, không viết vào sách.
HS mở trang 2, nghe thầy cô giới thiệu các kí hiệu trong sách.
b/ Kĩ thuật viết.
- Y/c hs quan sát hình: Em viết, tra lời câu hỏi:
+ Bạn nhỏ đang làm gi?
- GV HD hs tư thế ngồi khi viết, cách cầm bút:
Biết ngồi viết đúng tư thế: ngồi thẳng lưng; hai chân đặt vuông góc với mặt đất; một tay úp đặt lên góc vở, một tay cầm bút; không tì ngực vào mép bàn; khoảng cách giữa mắt và vở khoảng 25cm; cầm bút bằng ba ngón tay (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa).
- Y/c hs thực hành tư thế ngồi viết. GV uốn nắn
b/ Kĩ thuật đọc.
- Y/c HS nhìn hình (Em đọc) và trả lời câu hỏi.
+ Trong hình, hai bạn nhỏ đang làm gì?


- GV HD hs tư thế Ngồi (hoặc đứng) thẳng lưng; sách, vở mở rộng trên mặt bàn (hoặc trên hai tay). Giữ khoảng cách giữa mắt với sách, vở khoảng 25cm, để không mắc bệnh cận thị.
- GV: Từ hôm nay, các em bắt đầu đọc bài trong SGK. Sang học kì II, mồi tuần các em sẽ có 2 tiết đọc sách tự chọn, sau đó đọc lại cho thầy cô và các bạn nghe những gì mình đã đọc. Các tiết học này sẽ giúp các em tăng cường kĩ năng đọc và biết thêm nhiều điều thú vị, bổ ích.
- Y/c hs thực hành tư thế ngồi đọc. GV uốn nắn
c/ Hoạt động nhóm
- Y/c hs HS nhìn hình Em làm việc nhóm và trả lời câu hỏi.
+ Các bạn HS trong hình 3 đang làm gì?

- GV: Đó là nhóm lớn (4 người). Làm việc nhóm sẽ giúp các em có kĩ năng hợp tác với bạn để hoàn thành bài tập. Ở học kì I, các em sẽ được làm quen với hoạt động nhóm đôi (2 bạn), đôi khi với nhóm 3 4 bạn. Từ học kì II, đến phần Luyện tập tổng hợp, các em sẽ hoạt động nhóm 3-4 bạn nhiều hơn.
- GV giúp HS hình thành nhóm: nhóm đôi - nhóm với bạn ngồi bên cạnh; nhóm 4 (ghép 2 bàn học lại). Có thể chờ đến học kì II mới hình thành nhóm 4 (VD: nhóm tự đọc sách để HS trao đổi sách báo, cùng đi thư viện, hồ trợ nhau đọc sách,...). GV chỉ định 1 HS làm nhóm trưởng trong tháng đầu. Mồi HS trong nhóm sẽ lần lượt làm nhóm trưởng trong những tháng tiếp theo. Để các thành viên trong nhóm ai cũng làm việc, cũng góp sức, các em sẽ cùng trao đối. thảo luận, hoàn thành bài tập, hoàn thành trò chơi, hợp tác báo cáo kết quả (không chỉ đại diện nhóm báo cáo kết quả).
3/ Củng cố - dặn dò
- Y/c hs nhắc lại các kĩ thuật, các hoạt động.


- Nhắc nhở học sinh nhớ các tư thế đọc, viết khi ở nhà.
- HS lắng nghe





- HS theo dõi thực hiên


- Quan sát
+ Đang viết
- HS lắng nghe





- Thực hành

- Quan sát
+ Hai bạn đang làm việc nhóm đôi, cùng đọc sách, trao đổi về sách.
- HS lắng nghe



- HS lắng nghe





- Thực hành

- Quan sát

+ Các bạn đang làm việc nhóm
- HS lắng nghe





- HS làm việc theo nhóm











- Kĩ thuật viết, đọc hoạt động nhóm, hoạt động học tập ở nhà.

Dưới đây là File Word của giáo án Tuần 1 của lớp 1 - Cánh diều.
Qúy thầy cô cùng tham khảo và góp ý kiến nhé! (không tốn phí và an toàn). Link hướng dẫn đăng kí thành viên để tải về: https://giaoanchuan.com/threads/dang-ky-thanh-vien-dien-dan-giao-an-chuan.2737/
 

Đính kèm

  • TUẦN 1.docx
    3.5 MB · Lượt xem: 0

Định hướng - GAC

Diễn đàn GAC - Giáo Án Chuẩn, nơi các Giáo viên, Phhs có thể tìm kiếm và chia sẻ những tài liệu giáo dục, những câu chuyện nghề nghiệp. Và cùng nhau thảo luận các chủ đề nuôi dạy con trẻ, chăm sóc sức khỏe, kinh doanh, du lịch, cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc gia đình,...
Shoutbox
Hãy đăng nhập để bắt đầu trò chuyện
  1. No shouts have been posted yet.
Nơi bạn có thể chia sẻ, hỏi đáp nhanh với tất cả mọi người

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top